Thursday, June 1, 2017

Australian citizen part 2; สมัครหรือไม่สมัครดี


มีหลายคนสอบถามมาเกี่ยวกับ Australian citizen ในเรื่องของกฎเก่ากับกฎใหม่ สำหรับคนที่ยื่นหลังวันที่ 20 เมษายน อย่าลืมนะครับว่ากฎใหม่ที่เขามีการประกาศออกมา จริง ๆ แล้วเรื่องมันยังไม่ผ่านสภา การที่กฎหมายมันจะเปลี่ยน คือมันต้องผ่านทั้งสภาล่างและสภาบน 

แต่อย่างที่เราบอกแหละว่า โอกาสที่กฎหมายมันจะผ่านเนี่ยคือมันมีเยอะอยู่แล้ว 

สำหรับคนที่สมัครไปเนี่ย คือมีเสียงมากระซิบข้างๆ หูว่า 99.99% ทาง immigration จะไม่มีการ process application ทุก application 

คือทุกสิ่งทุกอย่างจะถูก stop และถูกดองเก็บเอาไว้จนกว่าเรื่องจะเข้าที่สภา แล้วเรื่องก็คงจะเข้าที่สภาสักประมาณปลายๆ ปี ก็คงจะเป็นช่วงประมาณก่อนคริสต์มาส 

ดังนั้นคือทุกคนที่ยื่นเข้าไปเนี่ย ทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกเก็บไว้ใน system ดังน้นคุณไม่ต้องกังวลว่า ทำไมยื่นไปแล้วทำไมไม่มีการ process อะไรเลย และต่อให้คุณ email ไปหาเจ้าหน้าที่ของ immigration คำตอบที่คุณจะได้คือให้คุณรออย่างเดียว 

แต่เขาจะไม่มีการบอกหรอกว่าจะไม่มีการ process แต่สำหรับคนวงในก็พอจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น 99.9% ของเคสจะไม่มีการ process จนกว่าจะสิ้นปี รอให้กฎหมายมันผ่านก่อน แล้วเขาถึงจะทำให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง ต่อให้คุณยื่นไปช่วงเดือนเมษยนหลังวันที่ 20 เป็นต้นไป กว่าจะถึงสิ้นีก็ประมาณอีก 8 เดือน จะเป็นอะไรที่แบบว่านานมากๆ 

ต่อให้เรายื่นเอง หรือใช้อิมมิเกรชั่นเอเจนท์ หรือใช้ทนายความยื่นให้ ก็ต้องรอเหมือนกัน จะไม่มีการ process จนประมาณสิ้นปีนะครับ 

ก็คืออย่างที่บอกว่าทาง immigration เขาไม่ได้ออกมาประกาศหรอกว่าเขาจะไม่ process แต่ว่าเราทำงานมาทางด้านนี้ เราก็พอจะรู้แหละว่ามันเกิดอะไรขึ้นอยู่ภายในวงใน แล้วทีนี้หลายคนก็สอบถามว่าควรจะสมัครดีหรือไม่สมัครดี กลัวว่าจะมีผลกระทบต่อตัวเองไหมอะไรประมาณนี้ และโอกาสที่กฎหมายจะผ่านมีเยอะไหม

เราคาดเดาว่ากฎหมายมันน่าจะผ่าน อันนี้คือ professional opinion นะว่ามันน่าจะผ่าน เพราะว่าเราอ่านแล้วเราคิดว่ามัน make sense 

แต่ในขณะเดียวกันถ้ามองในแง่ของการเมืองมันก็ make sense ด้วยเพราะว่าอย่าลืมนะครับว่ารัฐยาลชุดนี้เป็น Liberal Party พรรคฝ่ายค้านก็คือพรรค Labour แล้วทีนี้การที่กฎหมายจะไม่ผ่านก็ต่อเมื่อมีใครมาคัดค้าน แต่ว่าเท่าที่ดูจากสถานการณ์ เราคิดว่าพรรค Labour คงไม่มาคัดค้าน 

เพราะต่อให้พรรค Labour มาคัดค้าน เขาก็ไม่ได้รับผลประโยชน์อะไร เพราะว่าการที่พรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่งจะมาคัดค้านกฎหมายของการเปลี่ยนแปลงของ citizen เนี่ย คือเค้าก็ต้องได้ผลประโยชน์ด้วย 

แต่เท่าที่ดูคือพรรค  Labour จะไม่ได้ผลประโยชน์อะไรมาก แล้วก็การที่เขาจะมาคัดค้านเนี่ยเขายิ่งกลัวคะแนนเสียงจะลดลง กลัวว่าจะไม่ได้ vote ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขาก็กลัวจะเสียคะแนนเสียง 

หลายอาจจะแย้งว่าถ้าเผื่อว่าพรรค Labour มาคัดค้าน เขาก็จะได้คะแนนเสียงมาจาก new citizen จากคนที่เป็น citizen ยุคใหม่ไง แต่อย่าลืมว่าคนที่จะมาเป็น citizen แล้วมาออกคะแนนเสียงเลือกตั้งให้กับพรรค   Labour คือจำนวนคนที่ได้เป็น citizen ต่อปีมันน้อยมาก ถ้าเทียบกับจำนวน citizen ที่เขาเป็นอยู่แล้วในปัจจุบัน 

ดังนั้นคือพรรค Labour เขาไม่น่าจะคัดค้านกฎหมายตัวนี้ ดังนั้นคือ 99.99% คือกฎหมายมันน่าจะผ่าน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็อยู่บนความไม่แน่นอน ถ้าเผื่อมันเกิดการพลิกล็อก มันก็อาจจะมีการพลิกล็อกบ้างเล็กน้อย แต่ว่าโอกาสที่มันจะไม่ผ่านเนี่ยมีน้อยมากๆ ดังนั้นถ้าเผื่อว่าใครอยากจะเสี่ยง apply ก็ apply ได้ เพราะว่าค่าสมัครเองมันก็ไม่แพง ประมาณ 285 AUD 

หากใครอยากลอง apply เสี่ยงโชคดู เผื่อสมัครไปแล้วกฎหมายมันไม่ผ่านตัวเองก็จะได้กฎเก่า อะไรประมาณนี้ ดังนั้นถ้าเผื่อใครจะ apply หรือไม่ apply ก็ใช้วิจารณญาณของตัวเองนะครับ 

แต่ถ้า apply ไปแล้วเรื่องมันโดนดอง และถ้าเผื่อกฎหมายมันผ่านแล้วมีผลบังคับใช้ย้อนหลัง แสดงว่าบางคนคุณสมบัติจากที่เคยคิดว่าตัวเองจะผ่านก็อาจจะไม่ผ่านก็ได้

ใจความสำคัญสั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ 99.99% คือเรื่องของ citizen ก็จะถูกดองเช่นเดียวกัน เหมือนกับหลายๆ visa sub-class ตัวอื่นๆ อย่างพวก 457 อะไรประมาณนี้ก็

คนที่คุณสมบัติครบก็สามารถ apply ไปได้เลย แต่ก็ต้องบอกไว้ก่อนว่า apply วันนี้ apply ได้ แต่อย่าคิดว่าตัวเองจะโดนเรียกไปสอบอะไรประมาณนี้ คิดว่าคงยัง เพราะเรื่องมันมีแนวโน้มที่จะโดนดองไปจนกว่ากฎหมายใหม่จะผ่านสภา ทั้งสภาล่างและสภาบน ซึ่งยังคงอีกนาน

No comments:

Post a Comment