Thursday, June 29, 2017

Protection Visa วีซ่าผู้ลี้ภัย


เก็บตกงานสัมนา immigration law

วันที่เราไปเข้างานสัมนา immigration law ที่ Sydney

เมืองแห่งความวุ่นวาย ที่ทุกคนต้องยืนรอสั่ง coffee กันตอนเช้า ที่ TownHall Station

หนูแอบไปซื้อ BreadTop จ๊ะ อาหารเช้า คนจน

วันที่เข้า seminar เราก็ได้นั่งใกล้ๆป้าฝรั่งคนหนึ่ง
ป้าเป็นอิมมิเกรชั่นเอเจนท์มาจาก New Castle
มองดูก็รู้ว่าป้าเป็นสาวมั่น
ป้าเป็นฝรั่ง ที่สูง ผอม ไม่อ้วน เหมือนฝรั่งทั่วๆไป (ฝรั่งที่นี่อ้วนจ๊ะ ไม่ใช่อวบ!!!)

ป้าใส่ high heels สูงมาก ที่มากที่สุด
ปากป้าแดงแรงฤทธิ์
ตุ้มหูป้า เป็นวงแหวน ใหญ่มาก ถึงมากที่สุด
ผมป้าแดงเป็นสี mahogany

ป้าค่อนข้างมีอายุนะ ถ้าเทียบกับเรา
แต่ป้า แต่งตัวได้ร้อนแรงมาก

ป้าแน่มาก

...แอบรักป้า…

ป้านั่งข้างเรา รัศมีของป้าเจิดจรัสมาหาเรา
หากเราไม่ทัก ไม่คุยด้วย มันก็คงเป็นการเสียมารยาท
ก็ป้าแต่งตัวสะร้อนแรงแบบนี้ (ไม่โป๊ะนะ) จะไม่ให้มองได้อย่างไร


หลังจากที่ได้พูดคุยกัน
งานที่ป้าทำส่วนมาก เป็นพวก protection visa พวกวีซ่าลี้ภัย
เพราะแหล่ง settlement ของ refugees อยู่แถวๆ New Castle
ลูกค้าป้าเป็นพวก refugees จริงๆนะครับ

ไม่ใช่ refugees แบบคนไทย ที่แบบว่าติดหนี้ ไม่กล้ากลับเมืองไทย กลัวตาย อะนะ!!!

ลูกค้าป้าเป็นพวก refugees ดังนั้นสิ่งที่ป้าต้อง dealing with ก็คือ
ลูกค้าหลายๆคนที่หนีตายจริงๆ จากภัยสงคราม
ไม่มี ID, ไม่มีเอกสารอะไรเลย
ไม่มีใบเกิด

นั่น นี่ โน่น

ฟังป้าเล่าแล้ว เหมือนเราเรียนวิชาสังคมยังไงยังงั้น 

แต่เราก็เบลอๆนะ บอกตามตรงว่าเราไม่ได้สนใจเลยว่าประเทศอะไร เขาสู้กับประเทศอยู่

หรือว่า civil wars การต่อสู้ล้างเผ่าพันธ์อะไรประมาณเนี๊ยะ มันอยู่ส่วนใหนของโลก

ลูกค้าของป้าบางคนก็ต้องรอเป็น 5-6 ปี กว่าจะได้ case officer กว่าจะได้วีซ่า เพราะคนหนีตายมา ใครจะมีเวลาไปวิ่งหาใบเกิด ใบสูติบัตร ให้ตายเถอะ

เราศรัทธาในการทำงานของป้า

คิดว่าคงเป็นอะไรที่ stressful มากกว่างานของเรา ที่เราทำแน่นอน

กลุ่มลูกค้าของป้าแตกต่าง จากกลุ่มลูกค้าของเราโดยสิ้นเชิง

ป้าทำงานด้วยใจ อยากช่วยคนที่หนีภัย หนีสงครามมา

ไม่ใช่พวกคนไทย ที่ชอบมโนไปว่า

หนีภัยน้ำท่วม ก็จะพากันขอ protection visa
หนีหนี้ ก็จะพากันขอ protection visa

พวกเนี๊ยะ คิดเอง เออเอง ของเขาจริงๆ

น่าเบื่อ

เอาสมองส่วนใหนคิด

...กลับเข้าเรื่อง…

ไปงาน seminar ต่อไปอยากเจอป้าอีก

...รักนะ… ป้า

No comments:

Post a Comment