Saturday, April 14, 2018

เราทำอะไรได้บ้างเมื่อ nomination ของวีซ่า subclass 186 หรือ 187 โดนปฏิเสธ


วีซ่า subclass 186 ENS; Employer Nomination Scheme และวีซ่า subclass 187 RSMS; Regional Sponsored Migration Scheme

เป็นวีซ่าที่สามารถขอ PR โดยมีนายจ้างสปอนเซอร์

วีซ่า subclass 186 และก็ 187 จะแบ่งออกเป็น 2 stages คือ:
- Stage 1; Nomination
- Stage 2; Visa Application

Stage 1 Nomination ก็เป็นการสมัครของธุรกิจว่า ทางธุรกิจมีคุณสมบัติครบไหม ในการที่จะจ้างคนในตำแหน่งนี้ ทางอิมมิเกรชั่นก็จะดูความจำเป็นในการจ้างงาน และก็ศักยภาพทางการเงินของธุรกิจ อะไร ต่าง ๆ นา ๆ ขอละเว้นเอาไว้ ณ ที่นี่ก็แล้วกัน (ไปลองไล่อ่าน blog เก่า ๆ ดู)

Stage 2 Visa Application  ซึ่งก็จะเป็นคุณสมบัติของผู้สมัคร ซึ่งส่วนมากจะไม่ค่อยมีปัญหาอยู่แล้ว

หลาย ๆ case ของวีซ่าที่ติดต่อเรามาช่วงนี้ จะเป็น case ของ stage 1 nomination ที่ไม่ผ่าน

stage 1 nomination จะเป็นของนายจ้างนะครับ
stage 2 visa application จะเป็นของคนสมัครวีซ่า

ดังนั้น stage 1 nomination ไม่ผ่าน ไม่ได้แปลว่า stage 2 visa application จะไม่ผ่านเลยทันที ทางอิมมิเกรชั่นจะมีช่วง gap ให้ ให้คนที่สมัครเพื่อที่จะ make comment หรือตอบกลับ email เข้าไป ดังนั้นคนที่ฉลาด เราจะไม่ทำเรื่องถอนอัตโนมัติในส่วนของ visa application เป็นอันขาด

ถ้า stage 1 nomination ของวีซ่า subclass 186 หรือ subclass 187 ไม่ผ่าน เราสามารถทำอะไรได้บ้าง
  1. อุทรธรณ์ภายใน 21 วัน ($1,731) แล้วยื่นเอกสารต่าง ๆ  support เข้าไปที่ AAT
  2. ถ้าอิมมิเกรชั่น email มาให้เรา make comment ในส่วนของ visa application, เราไม่ควรตอบ email หรือ  make comment เข้าไป เพราะนั่นจะเป็นการไปกระตุ้นให้ case officer ทำงานเร็วมากขึ้น เพราะถ้า stage 1 nomination ไม่ผ่าน stage 2 visa application  ก็จะไม่ผ่านอยู่ดี ต่อให้เรา make comment หรือตอบ email  อะไรเข้าไป มันก็เปล่าประโยชน์ เราไม่ต้องวิตกจริตไปตอบ email เขาภายใน 28 วัน ไม่ต้อง "ซื่อ" มากจนเกินไป ไหวพริบมีก็ต้องหัดใช้
  3. ในระหว่างที่ stage 2 visa application ยังไม่โดนปฏิเสธหรือโดนถอนออกมา ถ้าหากเราถือ Bridging Visa A และยังไม่โดน section 48 (เพราะวีซ่ายังไม่โดนปฏิเสธ) เราก็สามารถสมัครวีซ่า subclass 482 TSS ได้ นั่นก็แสดงว่าเราทั้งอุทธรณ์ nomination ของวีซ่า subclass 186/187 และสมัครวีซ่า subclass 482 TSS ภายในเวลาเดียวกัน
  4. ถ้า stage 2 visa application โดนปฏิเสธออกมาเมื่อไหร่ เราก็ต้องอุทรธณ์อีก เพื่อที่จะอยู่ต่อภายในประเทศออสเตรเลีย หรือเพื่อที่จะ hold สถานะเพื่อรอการต่อสู้ในส่วนของ stage 1 nomination ที่ AAT ด้วย
ดังนั้น

เราไม่จำเป็นที่จะต้องอุทรธณ์แค่วีซ่า subclass 186/187 อย่างเดียว
เราสามารถสมัครวีซ่า subclass 482 TSS ไปได้ภายในเวลาเดียวกัน

เราไม่จำเป็นต้องเอาอนาคตเราไปฝากไว้ที่วีซ่า subclass แค่อันเดียว
เราต้องฉลาด และไหวตัวให้ทัน

blog นี้ก็เป็นข้อมูลคร่าว ๆ นะครับ
ใครต้องการอะไรที่เจาะลึก และให้เราดูแล case เป็นการเฉพาะ ก็ติดต่อมาได้หลังไมค์; inbox, LINE, email หรือ SMS นะครับ

J Migration Team
MARN: 0851174

LINE: @JMigrationTeam (มี @ ข้างหน้าด้วย)
IG: @JMigrationTeam
Snapchat: @JMigrationTeam
YouTube: www.youtube.com/c/JMigration
www.jmigrationteam.com
anchor.fm/john-paopeng
SMS: +61 412470969



No comments:

Post a Comment