Tuesday, February 19, 2019

visa subclass 485; Temporary Graduate Visa


วีซ่า subclass 485; Temporary Graduate Visa ในความรู้สึกของเราแล้ว มันคือวีซ่าที่ให้มาเปล่า ๆ 

ขอยังไงก็ผ่าน ถ้าคนสมัครไม่มีประวัติอาชญกรรม

ที่เราบอกว่ามันเป็นวีซ่าที่ให้มาเปล่า ๆ  ก็เพราะว่า ช่วงที่เราได้วีซ่ามานั้น เราจะไม่มี condition อะไรเลย

เราอยากจะทำอะไรกับชีวิตเราก็ได้
เราอยากจะลงเรียนอะไรต่อ เพื่อเพิ่มเติมวิชาความรู้ เราก็สามารถทำได้

หรือเราอยากจะทำงาน full-time หรือทำงานหลาย ๆ job ทำ 24 hr เราก็ทำได้ เพราะเราได้ full work right

หรือเราอยากจะนั่งอยู่ที่บ้านเฉย ๆ หายใจทิ้งไปวัน ๆ เราก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

ได้หมด ถ้าสดชื่น

วีซ่า subclass 485 ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือนักเรียนต่างชาติที่ต้องการทำ Skilled Migrant (subclass 189, subclass 190 & subclass 489) แล้ว point ของเขาไม่ถึงตามเกณฑ์ที่ต้องการ ทางรัฐบาลในยุคนั้น (เมื่อครั้งกระโน้น) ก็เลยสร้างวีซ่า subclass 485 ตัวนี้ขึ้นมา


วีซ่า subclass 485; Temporary Graduate Visa ต้องขอภายใน 6 เดือนหลังจากที่เรียนจบเท่านั้นนะครับ

6 เดือนนับหลังจาก the completion date จาก “Completion Letter”

ดังนั้น เตรียมตัวกันให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ นะครับ
เพราะถ้า 6 เดือนหลังเรียนที่เราจบผ่านไปแล้ว เราก็ขอไม่ได้แล้วนะครับ
เราจะเสียโอกาสหลาย ๆ อย่าง


วีซ่า subclass 485 ถูกแบ่งออกเป็น streams คือ:

- Graduate Work stream และก็

- Post-Study Work stream



1. Graduate Work Stream: เป็น stream สำหรับนักเรียนต่างชาติที่เรียนในสาขาอาชีพที่อยู่ใน long-term list

ใครอยากรู้ว่าสาขาอาชีพไหนอยู่ใน long-term list ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่

https://www.legislation.gov.au/Details/F2018L00299

ดังนั้น นักเรียนคนไหนที่ต้องการจะต่อยอด หลังจากที่เรียนจบ course ของตัวเองแล้ว ก็ควรจะลงเรียนในสาขาอาชีพที่อยู่ใน long-term list นะครับ

และหลักสูตรที่เรียนก็ต้องเป็นหลักสูตรอย่างน้อย 2 ปี (92 weeks)

สาขาอาชีพที่อยู่ใน long-term list เป็นสาขาอาชีพที่ทางรัฐบาลต้องการจ๊ะ

ก่อนที่จะเลือก
ก่อนที่จะลงทะเบียนเรียน ก็ศึกษาตรงนี้ก่อนนิดหนึง
ถ้าเลือกที่จะเรียนที่ college ห้องแถว และเรียนสาขาอะไรง่าย ๆ มันก็ไม่เป็นที่ต้องการของรัฐบาลที่นี่ อันนี้เราก็ต่อยอดอะไรมากไม่ได้.... no choice

ถ้าเป็น Graduate Work Steam เราก็สามารถขอวีซ่า subclass 485; Temporary Graduate Visa ได้ถึง 1.5 ปี และช่วงเวลานี้เราก็สามารถทำอะไรก็ได้กับชีวิตเรา เพราะวีซ่าไม่ได้ติด condition อะไร


2. Post-Study Work stream; เป็น stream สำหรับนักเรียนต่างชาติที่เรียนในระดับ ป.ตรี, ป.โท และ ป.เอก

หลักสูตรที่เรียนก็ต้องเป็นหลักสูตรอย่างน้อย 2 ปี (92 weeks)

เราสามารถเรียนหลักสาขาอะไรก็ได้ ขอให้อยู่ในระดับ ป.ตรี, ป.โท และ ป.เอก

คนที่เรียนจบ ป.ตรี หรือ ป.โท ก็จะขอวีซ่า subclass 485 ได้ 2 ปี
คนที่เรียนจบ ป.เอก ก็จะขอวีซ่า subclass 485 ได้ 4 ปี

ดังนั้นใครคิดจะเลือกเรียนอะไรยังไง ก็คิดกันให้ดี ๆ นะครับ
J Migration Team ไม่ใช่ student agent จ๊ะ (แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว)

ถ้าใครต้องการโรงเรียนดี ๆ หรือ student agent ที่ดี ๆ ก็ทักมาหลังไมค์ได้

เลือก course ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง


วีซ่า subclass 485; Temporary Graduate Visa จะต้องมีผลสอบภาษาอังกฤษด้วย

ไม่ว่าจะเป็น Graduate Work stream หรือ Post-Study Work stream
ผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS หรือเทียบเท่า
IELTS general, overall 6, each band 5 อย่างต่ำ

ดังนั้น เราก็ต้องเตรียมตัวกันให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เหมือนกัน
ว่างเมื่อไหร่ สอบภาษาอังกฤษเอาไว้รอเลย
เราจะได้ไม่เสียโอกาส เพราะเรามีเวลาแค่ 6 เดือนหลังจากที่เรียนจบ


วีซ่า subclass 485; Temporary Graduate Visa เป็นอีกวีซ่าที่ของ่าย
อย่าปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือเราไปนะครับ


J Migration Team
ໃຫ້ຄໍາປຶກສາແລະຮັບເຮັດວີຊ່າອອສເຕເລຍທຸກຊະນິດ





No comments:

Post a Comment