Friday, August 16, 2019

EOI; Expression of Interest


EOI หรือ Expression of Interest คืออีกหนึ่งของ process ที่กระทรวงอิมมิเกรชั่นใช้ในการคัดเลือกคนสมัครวีซ่าหลายประเภทที่ให้คนสมัครแสดงความจำนงก่อนว่าเขาอยากจะสมัครวีซ่านั้น ๆ 

EOI ถูกนำมาใช้กับพวก Skilled Migrant; subclass 189, 190 & 489
และพวก Business Visa; subclass 188 ด้วย

หลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นกับ EOI นัก เพราะ EOI จะรู้กันในหมู่คนที่สมัครวีซ่า Skilled Migrant เสียเป็นส่วนใหญ่

สิ่งที่เราควรรู้ก็เกี่ยวกับ EOI ก็คือ:

- EOI นั้นฟรี

- EOI เป็นแค่การยื่นแจ้งความจำนงในการขอวีซ่า เราต้องรอจดหมาย "Invitation Letter" จากอิมมิเกรชั่น เพื่อเชิญเราให้สมัครวีซ่า เราถึงจะสามารถสมัครวีซ่าได้ ภายใน 60 วัน

- เราไม่รู้ว่าเราจะได้ Invitation Letter เมื่อไหร โดยเฉพาะพวก Skilled Migrant; subclass 189, 190 & 489. ใครที่ได้ point เยอะกว่า ก็จะถูก invite ก่อน

- EOI ของเราจะถูกเก็บเอาไว้ในระบบเป็นเวลา 2 ปี (ยกเว้น EOI ของ subclass 489 ที่จะโดนยกเลิกวันที่ 15 Nov 2019, 11:59pm)

- เราสามารถ update EOI ของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าวันนี้เรามี point 65 points ของสาขาอาชีพที่เราจะสมัคร เราก็สามารถสมัครเข้าไปก่อนได้ แล้วถ้าพรุ่งนี้เราสอบภาษาอังกฤษได้คะแนนที่เยอะกว่าครั้งที่แล้ว เราได้คะแนนเพิ่มขึ้น เราก็ login เข้ามา update EOI ของเราได้ ถ้า point เราเพิ่มขึ้น เราก็จะได้ลัดคิวไปอยู่ด้านหน้า มีโอกาสในการที่จะถูกเรียกเชิญได้เร็วขึ้น

- สำหรับคนที่มี point เยอะ ๆ ระบบ EOI สามารถให้เราสมัครหลาย ๆ subclass ในเวลาเดียวกันได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรามี 80 points เราก็สามารถเลือกไปว่า เราต้องการสมัครวีซ่า subclass 189, 190 และ 489 ทีเดียว 3 subclass ภายในเวลาเดียวกันเลย และอันไหนเรียกก่อน เราก็เอาอันนั้น (EOI ไม่ต้องจ่ายตังค์)

- EOI เป็นระบบ online ที่ update รายวัน ดังนั้นถ้าคนที่ยื่น EOI เข้าไปแล้ว ถ้าหากถึงวันเกิดเรา point ของเราก็จะมีการเปลี่ยนแปลงด้วย ขึ้นอยู่กับอายุปัจจุบัน (ดูวิธีการนับ point ได้ที่; https://jpp168immi.blogspot.com/2019/07/point-skilled-migrant-65-points.html)

- เนื่องด้วย EOI ฟรี และมันก็แค่เป็นการยื่นความจำนงเฉย ๆ เรายังไม่ได้สมัครวีซ่า ดังนั้นการยื่น EOI จะไม่มีการ generate Bridging Visa ให้ ดังนั้นคนที่อยู่ภายในประเทศออสเตรเลีย ถ้ากะจะยื่น EOI เราก็ต้องทำตั้งแต่เนิ่น ๆ และเตรียมหาวีซ่าของเราไว้ด้วย เผื่อต้องรอนานกว่าเราจะได้ invitation letter

- เรากลับไปรอ invitation letter อยู่นอกประเทศออสเตรเลียได้ เราไม่ต้องรอ invitation letter ภายในประเทศออสเตรเลีย

- เราสามารถยื่น EOI มาจากที่ไหนก็ได้ เพราะมันเป็นระบบ online เราไม่จำเป็นต้องยื่นที่ประเทศออสเตรเลียหรือรออยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย

มีประโยชน์โปรดแชร์

J Migration Team, since 2008
MARN: 0851174

โปรดศึกษาข้อมูลเรื่องกฎหมายอิมมิเกรชั่นจากคนที่มี MARN เท่านั้น

No comments:

Post a Comment