Saturday, November 30, 2019

AAT; Administrative Appeals Tribunal


สิ่งควรรู้เกี่ยวกับ AAT; Administrative Appeals Tribunal

- AAT อีกชื่อหนึ่งก็คือศาลอุทธรณ์
- AAT คือหน่วยงานอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับอิมมิเกรชั่น (Department of Home Affairs)
- AAT คือหน่วยงานราชการ

เมื่อ AAT คือหน่วยงานราชการ ระบบการทำงานก็จะเป็น Mon-Fri; 9am - 5pm

เรื่องและระยะเวลาในการรอคอยที่อิมมิเกรชั่นไม่เกี่ยวกับ AAT

ระยะเวลาในการรอคอยเรื่องที่ AAT ก็ต้องนับจากวันที่เรายื่นเรื่องเข้าไปที่ AAT ไม่เกี่ยวกับวันที่เรายื่นเรื่องไปที่อิมมิเกรชั่น

ทุกสิ่งอย่างที่ยื่นเข้าไปที่ AAT ทุกอย่างเริ่มนับเป็นศูนย์ เหมือนเริ่มใหม่หมดเลย

หลาย ๆ คนที่ยื่นเรื่องกันเองที่อิมมิเกรชั่นที่รอเรื่องก็นาน พอไม่ผ่านแล้วมายื่นเรื่องต่อที่ AAT, เราก็ต้องรอกันอีกที่ AAT เริ่มนับ 0 กันใหม่

AAT เขาก็มี process ในการทำงานของเขา เราก็จะไปเร่งเขาไม่ได้ ระบบราชการ Mon-Fri; 9am - 5pm

ถ้าอยากให้ AAT เร่งทำ case ให้เราเร็ว ๆ ก็ต้องบอกให้รัฐบาลจ้างพนักงานเข้าไปให้เยอะ ๆ ซึ่งค่าแรงของพนักงานเหล่านั้นก็ต้องมาจากภาษีของพวกเรานี่แหละ

ถ้าอยากให้รัฐบาลจ้างพนักงานที่ AAT เยอะ ๆ เราก็ต้องทำงานเยอะ ๆ เพื่อที่จะได้จ่ายภาษีเยอะ ๆ เพื่อที่จะให้รัฐบาลนำเอาเงินภาษีเหล่านี้ไปจ้างพนักงานเพิ่มอีกเยอ ๆ 

หากเรายังทำงานกับแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ไม่อยากเสียภาษีเยอะ เราก็ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของมัน

ไม่เร่งผล ไม่กังวล

เหรียญมี 3 ด้าน คนเรามักจะเลือกมองเฉพาะด้านที่เขาอยากจะมอง
ทุกสิ่งอย่างในชีวิต ไม่มีถูก ไม่มีผิด
เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน
เห็นอกเห็นใจคนทำงาน
ปล่อยให้พวกเขาเหล่านั้นทำงานไป
ถึงเวลาเรียก เขาจะเรียกเองแหละ... no choice เพราะคนสมัคร AAT เยอะมาก

1.5 - 2 ปี เป็นเรื่องปรกติจ๊ะ
อยากให้ทุกคนทำใจไว้นิด

ดำเนินชีวิตของเราต่อไปตามปรกติ
ไม่ต้องดิ้นให้มาก เดี๋ยวมันจะเป็นทุกข์

ทุกสิ่งอย่างในชีวิต มันมีเหตุและผลของมัน
ทุกสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
ลองมองอะไรหลาย ๆ อย่าง จากหลาย ๆ ด้านกันดู

ไม่ต้องเอา case ของเราไปเปรียบเทียบกันของคนอื่น
เพราะ case แต่ละ case ไม่เหมือนกัน
มันเป็น case-by-case basis จ๊ะ

เปิดใจให้กว้าง ใช้ชีวิตไปตามปรกติ 
update เอกสารตามที่เราบอก
แล้วชีวิตมันก็จะมีความสุข ความสุขมันอยู่ที่ใจจริง ๆ จ๊ะ

เราและ "Team J" ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน
เราขอเป็นอีกหนึ่ง เป็นฟังเฟืองของชีวิตของทุกคนที่เข้ามาให้เราดูแล

No comments:

Post a Comment