Saturday, November 23, 2019

Subclass 482; Restaurant Manager ประสบการณ์ทำงานในระหว่างที่เรียน


เมื่อปี 2017/2018 ก่อนที่ TSS subclass 482 จะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 March 2018 ตอนนั้นทางรัฐบาลก็มีนโยบายที่ต้องการให้คนสมัครวีซ่าทำงานโดยที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ subclass 482 ว่าจะต้องมีประสบการณ์ 2 ปีหลังจากที่เรียนจบเท่านั้น ถึงจะสามารถขอวีซ่า subclass 482 ได้

ซึ่งจะยากและแตกต่างจากตอนสมัยวีซ่า subclass 457 ตัวเดิมมาก

แต่พอวันที่ 18 March 2018 ที่มีการประกาศเริ่มใช้ subclass 482, กฎหมายหรือ legislation ก็ไม่ได้บอกว่าต้องเป็นประสบการณ์หลังจากที่เรียนจบเท่านั้น

ซึ่งแตกต่างจากประสบการณ์ที่เราใช้ในการนับ point ตอนทำ skilled migrant; subclass 491, subclass 190 และ subclass 189

วีซ่า subclass 482, กฏหมายบอกแค่ว่าคนสมัครต้องมีประสบการณ์ 2 ปี

กฎหมายบอกแค่นี้จริง ๆ นอกนั้นคือ policy คือนโยบาย ไม่ใช่กฎหมาย

นโยบาย (policy) กับ กฎหมาย (legislation) แตกต่างกัน เราต้องแยกกันให้ออก

policy บางตัวก็ขัดกับกฎหมาย ซึ่งเราก็สามารถเอาไปโต้แย้งที่ชั้นศาลของ AAT ได้ (ศาลอุทธรณ์)

ดังนั้นหลาย ๆ คนที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งนั้น ๆ ในระหว่างที่เรียน เราก็สามารถเอาประสบการณ์ตรงนั้นมาขอวีซ่าทำงาน subclass 482 ได้ ไม่ต้องรอเอาประสบการณ์หลังเรียนจบ

ประสบการณ์ในระหว่างที่เรียนสามารถเอานำมาใช้ในการขอวีซ่าทำงานโดยที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ได้

เราเคยทำ facebook LIVE ไปแล้ว ลอง ๆ ไล่หาดูก็แล้วกัน
และเราก็ upload ขึ้น YouTube channel ของเราไปแล้ว
ก็อยากจะให้ทุกคนลองกลับย้อนไปดูได้ที่

https://youtu.be/dnqUFpdwrL8


นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง case ของความสำเร็จของเราและทีมงานที่ยื่นเรื่องวีซ่า subclass 482 ให้น้องที่ QLD, ในตำแหน่ง restaurant manager โดยใช้ประสบการณ์ในระว่างที่น้องเรียน

น้องวีซ่าหมดวันที่ 13 Nov 2019
เรายื่นเรื่องให้น้อง 8 Nov 2019
วีซ่าน้องผ่านวันที่ 20 Nov 2019

เราขอให้น้อง 4  ปีไปเลย ไม่ต้องขอ 2 ปีเหมือนที่หลาย ๆ คนเข้าใจ ถึงแม้ restaurant manager จะอยู่ใน short-term list ก็ตามเถอะ กฎหมายหลาย ๆ อย่างมีข้อยกเว้น ถ้าเราศึกษาและหาที่ปรึกษาที่ดี

ประเทศไทยมี International Trade Agreement กับประเทศออสเตรเลีย ดังนั้นเราได้รับการยกเว้นในจุดนี้

ทนายความหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์ต่างชาติหลาย ๆ คนไม่รู้ข้อยกเว้นตรงจุดนี้ เพราะเราไม่ได้ dealing กับลูกค้าคนไทยมากนัก

เราสามารถขอวีซ่าได้ 4 ปีไปเลย ในส่วนของ short-term list

เอกสารหลัก ๆ ที่เราต้องใช้ก็คือการเขียน resume ที่ต้องบ่งบอกว่าประสบการณ์ที่เรามีในระหว่างที่เราเรียนนั้น อยู่ใน level หรือระดับสาขาอาชีพที่เรากำลังขอ

ถ้าเรากำลังทำเรื่องขอวีซ่า subclass 482 ในตำแหน่ง restaurant manager, ประสบการณ์ในการทำงานใน resume ก็ต้องเป็น "restaurant manager" ไม่ใช่ waitperson หรือเด็กเสริฟ อย่างนี้เป็นต้น

ดังนั้นการเขียน resume ก็สำคัญมาก
เราก็มี YouTube การเขียน resume ให้ด้วย
สามารถเข้าไปดูได้ที่

https://youtu.be/ckEx4AIg7cs


เอกสารหลัก ๆ ที่เราใช้ในการยื่นคือ:
- resume
- จดหมายรับรองงานจากนายจ้างว่าเราทำงานในตำแหน่งนั้นจริง "J Migration Team" มีตัวอย่างและ template ให้กับลูกค้าทุกคน และเราก็แจกฟรีผ่านหน้า page ไปแล้ว ลองไล่ ค้นหาดู

หลาย ๆ case ไม่ได้ใช้ PAYG หรือใบเสียภาษี
วีซ่า subclass 482 ส่วนมากจะไม่ใช้ PAYG (แล้วแต่ case officer)

แต่ PAYG ต้องใช้ตอนขอ PR; subclass 186 ENS หรือ subclass 187 RSMS นะครับ

ดังนั้น นักเรียนที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ สามารถเอาประสบการณ์การทำงานในระหว่างที่เรียน นำเอามาใช้ในการขอวีซ่า subclass 482 ได้ case ส่วนมากที่เราทำก็จะเป็นแบบนี้กันหมด

ถ้าเผื่อใครพร้อมแล้ว
ทักมาเข้าได้ ไม่ว่าจะเป็นทาง inbox, email, LINE (@JMigrationTeam) หรือแม้แต่ WhatsApp หรือ Twitter (@jteam168)

ถ้ามีประสบการณ์พร้อมแล้ว ครบแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องไปลงทะเบียนเรียนต่อ จ่ายค่าเทอมที่แพง ๆ อีกต่อไป

เก็บเงินค่าเทอม เอามาทำวีซ่าแล้วอยู่ต่อกันนาน ๆ จะดีกว่า จะได้มี pathway ไปเป็น PR เป็นคนที่นี่ด้วย

ไม่ว่าใครจะทำอะไร ยังไงก็ตามแต่
เราขอเอาใจช่วยทุกสิ่งอย่าง

ถ้าเป็นเรื่องกฎหมายอิมมิเกรชั่น ให้ศึกษาและปรึกษาจากคนที่มีหมายเลข MARN ที่สามารถให้ความรู้และคำปรึกษาอย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลียจะดีที่สุด

webpage และสื่อ online หลาย ๆ ที่
คนที่เขียน คนที่ post หรือแม้แต่คนที่ออกมาทำ facebook LIVE ให้ความรู้เรื่องวีซ่า เรื่องกฎหมายอิมมิเกรชั่น ถ้าท่านไม่มีหมายเลข MARN เรารู้ว่าท่านหวังดี แต่ท่านก็ไม่ควร "ข้ามเส้น"

ทุกคนที่เสพข้อมูลตามสื่อ โปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ

ขอให้วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ดีเหมือนเช่นทุก ๆ วันที่ผ่านมา
ขอให้พรุ่งนี้เป็นวันที่สุขและสำเร็จในทุกสิ่งที่ชอบธรรม ที่ท่านเลือกทำ

ขอบคุณภาพสวย ๆ จากน้องลูกค้าที่ QLD ที่ส่งมาให้
เราส่งดอกไม้กันแทบทุกวัน เพราะมันคือความสุข ทั้งผู้ให้และผู้รับ

ททมาโน ปิโยโหติ
ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก

สุขที่สุด ณ จุดที่เป็น

P' J เขียนเองทุก post ทุกตัวอักษร
MARN: 0851174

Fri: 22/11/2019

No comments:

Post a Comment