Tuesday, February 25, 2020

Bridging Visa A & B


Bridging Visa A holder ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
ไม่ว่าจะมีเรื่อง emergency ที่เราจะต้องเดินทางออกนอกประเทศยังไง  หรือบางคนอาจจะแค่บินออกไปเที่ยว ไป holiday

เราจะต้องทำเรื่องขอ Bridging Visa B ก่อนเสมอ 

เพราะทันทีที่เรา scan passport ผ่าน gate ที่สนามบิน นั่นหมายความวา่ Bridging Visa A ของเราได้ถูก cancel ไปแล้ว

การที่เราจะกลับเข้ามาในประเทศออสเตรเลียได้ เราต้องขอ Bridging Visa B; $157


Bridging Visa B สามารถทำ online ได้ ถ้าเรามียัง case ที่กำลัง active อยู่กับอิมมิเกรชั่น เราก็ทำผ่าน ImmiAccount ซึ่งก็ใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน

แต่ถ้าเรื่องเราอยู่ที่ AAT, เราก็ต้องยื่นเป็น paper-based application form อาจจะจต้องใช้เวลา 1-2 weeks ดังนั้นเราก็ต้องเผื่อเวลาเอาไว้ด้วย

แต่ถ้าหากมี family emergency รอไม่ได้ เราต้องเดินทางเลยทันที

อันนี้ก็ no choice แหละจ๊ะ
เราก็คงไม่มีวีซ่ากลับเข้ามาในประเทศออสเตรเลีย

ถ้าจะกลับเข้ามาอีก ก็คงต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวเข้ามา แต่สำหรับคนที่ยื่นเรื่องอยู่ที่ศาลอุทธรณ์ AAT โอกาสที่จะขอวีซ่าท่องเที่ยวกลับเข้ามานั้น แทบจะไม่มีเลยจ๊ะ ก็ลองขอดูได้ เพราะค่าสมัครมันก็แค่ $145 เอง ไม่ได้แพงมาก แต่เราก็ต้องคิดด้วยว่าการที่เรามี case อยู่ที่ AAT นั่นคือวีซ่าเราถูกปฏิเสธมา ถ้าเราจะขอวีซ่าท่องเที่ยวเพื่อบอกว่าจะกลับมารอเรื่อง AAT อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย มันก็คงไม่ได้แหละจ๊ะ เพราะวีซ่าท่องเที่ยว ชื่อมันก็บอก มันเอาไว้สำหรับ "ท่องเที่ยว" ไม่ใช่มารอเรื่องที่ AAT 

แต่บางทีเรื่องของ family เรื่องของครอบครัว มันก็เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อน เราไม่ว่ากัน

ครอบครัวมาก่อนเสมอ

ถ้าหากมันเกิดอะไรขึ้นแล้ว 
เราได้เดินทางออกไปแล้ว โดยที่ไม่มี Bridging Visa B
ก็ไม่เป็นไรนะ เราก็ค่อย ๆ แก้ปัญหากันไปทีละเปราะ

ปัญหามีเอาไว้แก้จ๊ะ
ค่อย ๆ แก้กันไป
เราจัดให้ได้

No panic.

We are here to help....

No comments:

Post a Comment