Tuesday, August 18, 2020

จดหมายถึงเด็กน้อยใครบางคน; citizen by 10th birthday


เขียนเอาไว้ ณ วันที่ 18 Aug 2020

ลุง J ไม่แน่ใจว่าหนูอ่านภาษาไทยออกหรือเปล่า แต่ถ้าให้ลุงเดาลุงคิดว่าหนูไม่น่าจะอ่านภาษาไทยได้นะ (ลุงอาจจะเดาผิด) แต่ก็ไม่เป็นไร ลุงเขียนเอาไว้ให้หนูอ่าน เผื่อว่าคุณพ่อคุณแม่จะอ่านให้หนูฟัง หรือเผื่ออีก 10 ปี 20 ปีข้างหน้า หนูก็กลับมาอ่านได้ (ถ้าตอนนั้นหนูอ่านภาษาไทยได้แล้ว hmm... ลุง J ก็คิดไปเรื่อย)

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหนูเป็นแก้วตา ดวงใจของคนรอบข้าง

ในตอนที่หนูอายุ 10 ขวบ หนูอาจจะยังเด็กนัก ไม่รู้เรื่องอะไร ไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตหนู

แต่ลุง J ก็อยากจะบอกว่าสิ่งที่หนูได้มานั้น มันเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนกำลังไขว่คว้ากันอยู่นะลูก หลาย ๆ คนมันคือความหวังอันสูงสุดของพวกเขา ตอนนี้หนูได้มันมาครอบครองแล้ว ต่อไปหนูจะทำอะไรกับชีวิตก็ง่ายแล้ว


ลุง J ก็อยากจะบอกว่าคุณพ่อกับคุณแม่หนูทำทุกสิ่งอย่างเพื่อหนูนะครับ เพื่ออนาคตที่ดีกว่า เพื่อการศึกษาที่เป็นระบบกว่า

เป็น citizen อยู่ที่นี่ เรียนเมืองนอก เรียนฟรีนะ เรียนฟรีจนถึง year 12 (ม.6)

แล้วตอนเรียน ป.ตรี และ ป.โท ก็ใช้ HECS ได้ด้วย หรือจะจ่ายค่าเทอมก็ได้ ถูกมาก ลุง J ถึงเรียนตั้ง 6 ใบไง (ลุง J เรียน 2 มหาลัยพร้อมกันก็ทำมาแล้ว ไม่ดี อย่าทำ) แล้วหนูจะเอากี่ใบดี??

ถ้าจะเรียน PhD ก็ fully subsidise 100% นะ สำหรับ citizen

เราก็จะได้มี Dr.xyz เอาไว้คุยกับ Dr.J ไง

หนูเป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่นะครับ คุณแม่หนูบอกว่า "โลกทั้งใบให้เธอคนเดียว"

เป็นคนดีของครอบครัว

เป็นคนดีของสังคมนะครับลูก

มื่อยามที่ลุง J แก่เฒ่าก็อย่าลืมมาเดินจูงแขนลุง J ข้ามถนนนะลูกนะ

ก็เพราะศีลเสมอ เราถึงได้มาเจอกัน 

ตั้งใจเรียนนะลูก ไม่ติด iPad นะครับ :)

.

.

เขียนทุกอย่างไว้เตือนให้ใจมันจำ

ขีดเส้นใต้เอาไว้ว่า "ลุง J นั้นรัก"

No comments:

Post a Comment