Saturday, September 3, 2022

Australia; the land of opportunities



ช่วงนี้ P' J แอบส่องพวกบ้านและอสังหาที่ Brisbane และเมืองใกล้เคียง


ไม่อะไรหรอก

คือใน NSW, ข้าพเจ้าไม่มีปัญญาซื้อ ราคามันขึ้นจุ๊ด ๆ ยิ่งกว่าจรวดของ Elon Musk

เบี้ยน้อยหอยสังฆ์อย่างเรา ก็ขอไปเป็นเขยเมือง QLD ละกัน ข้าพเจ้าขอฝากเนื้อฝากตัว


ในระหว่างที่ไถ ๆ มือถือดู listing ที่ realestate.com.au เราก็เห็น property ที่เราสนใจ คิดในใจว่าน่าจะเอื้อมถึง ก็เลยส่ง email enquiry ไป

เราได้รับ email ตอบกลับมา เนื้อหาใจความไม่สำคัญครับ ที่สำคัญคือชื่อ agent และวุฒิการศึกษาต่าง ๆ ที่อยู่ตรง email signaure ของเขา


real estate agent คนนี้จบ Master of Engineering ครับ และก็มี Cert IV Real Estate Practice เพื่อที่จะเป็น real estate agent อย่างถูกกฎหมาย


มันเตะตามากตรงที่เขาจบ ป.โท Engineering แล้วมาเรียน Cert IV นี่แหละ


มันทำให้เราเห็นว่าประเทศออสเตรเลียเปิดกว้างทางการศึกษา


- เราจบอะไรมาก็ช่าง จบโทมาแล้วก็ช่าง ถ้าเราอยากเปลี่ยนงาน เปลี่ยนอาชีพ เราก็ไปลงเรียนเพิ่ม เพิ่มเติม ก็แค่นั้นเอง ไม่ต้องอื่นไกลเลย เราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เรียนหลายอย่าง อยากเป็นอะไร อยากประกอบอาชีพอะไร เราก็ไปเรียนเพิ่ม ก็แค่นั้นเอง ทุกอย่างต้องมีใบประกอบวิชาชีพครับ ไม่ใช่ไปโพสต์รับทำนั่น นี่ โน่น ตาม facebook group "ทีมต่าง ๆ นานา" แบบไม่มีใบประกอบวิชาชีพ แบบนั้นทำไม่ได้


- จบ ป.โท แล้ว อยากจะลงเรียน Cert IV ก็ไม่ผิดอะไร ประเทศออสเตรเลียไม่เคยปิดกั้นทางการศึกษา มันดีตรงนี้นี่เอง หวังว่าตรงจุดนี้ก็น่าจะตอบคำถามหลาย ๆคนก็ชอบถามว่า จบ ป.โท แล้วลงเรียน Cert IV ได้มั้ย ลงเรียน Diploma ได้มั้ย ได้สิครับ... why not??? ถ้าเรามีใจรักที่จะเรียน ต้องอยากเรียนจริง ๆ นะ พวกที่อยากเรียนแบบปลอม ๆ เพียงเพราะอยากจะมาทำงาน แบบนั้นไม่นับ


- ประเทศออสเตรเลียเปิดกว้างทางการศึกษาและโอกาส เราอยากทำงานอะไร เราก็ไปลงเรียนอะไรนั้น ๆ แต่เราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการทำงานอะไร พอเรารู้ว่าสาขาอาชีพนั้น ๆ ต้องมี requirement อะไรบ้างในการมี license หรือใบประกอบวิชาชีพในการทำงาน เราก็ไปลงเรียน course นั้น ๆ เราก็ต้อง work backward หรือ reverse engineer ดังนั้นคนที่บอกว่าเรียนมาแล้ว ทำงานไม่ตรงสาย อ้าว... ก็เพราะ you เรียนสะเปะสะปะไง พวกเรียนไปเรื่อยเปื่อย เรียนอะไรก็ไม่รู้ ก็ไม่ต่างจากไม้หลักปักเลนหรอกครับ ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วค่อย ๆ ไต่เต้าไปให้ถึงจุดนั้น พวกที่บอกว่าเรียนมาแล้ว แล้วทำงานไม่ตรงกับสิ่งที่เขาเรียนมา ก็ต้องกลับไปดูสิ่งที่เขาเรียนหนะจ๊ะ ว่าไก่กาอาราเล่หรือเปล่า


anyway, ประเทศออสเตรเลียเปิดกว้างทางการศึกษาครับ

ตัวอย่าง:

- เรารู้จักใคร someone ที่กลับมาเรียนหมอตอนอายุ 45 โคตรเท่เลย เขาอาจจะผ่านอะไรมาเยอะก่อนหน้านั้น แล้วกลับมาเรียนใหม่ก็ได้ อันนี้เราไม่รู้ ประเทศออสเตรเลียมี 2nd chance ให้กับทุก ๆ คน ขอเพียงแค่เราทำทุกอย่างให้มันถูกต้อง เคารพกฎหมายและกฎระเบียบของที่นี่


- คุณแม่ของเพื่อนเราคนหนึ่ง ส่งเสียลูก ๆ เรียนจนถึง ป.ตรี แล้ว (ก็ส่งเสียเพื่อนเรานี่แหละ) ลูก ๆ โตจบปริญญากันหมดแล้ว ลูก ๆ ทำงานเป็นหลักเป็นฐานกันหมดแล้ว คุณแม่อายุประมาณ 50+ กลับไปเรียนต่อ ป.ตรี เพื่อที่จะเป็นอาจารย์สอนนักเรียนประถม คุณแม่ตามหาฝันของตัวเองตอนอายุ 50+ หลังจากทำหน้าที่ของแม่อย่างสมบุญครบถ้วน เพื่อนเราก็สนับสนุนให้คุณแม่ของเขาตามหาฝันของตัวเอง เราคุยเรื่องนี้กับเพื่อนเราทีไร เพื่อนก็จะน้ำตาปริ่ม ๆ ทุกทีเลย


- ตอนที่เราเรียน Computer Science ที่ UOW เราก็ไปลงวิชาเลือกของ commerce ลงเพื่อเก็บหน่วยกิตเฉย ๆ... oops!!!... สิ่งที่น่าประทับใจมากคือ นักเรียนใน class เป็นคุณแม่ท่านหนึ่ง คุณแม่พาลูกอายุ 4-5 ขวบมานั่งเรียนใน lecture ด้วย ก็คงจะเป็นเวลาที่ลูกเลิกเรียนที่ preschool หรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่มันเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก ผ่านมาหลายปีแล้ว เราก็ยังจำภาพนั้นได้ดี การศึกษาที่นี่เปิดโอกาสให้กับทุกคนอย่างแท้จริงครับ ไม่มีใส่ชุดนักศีกษา ไม่มีรับน้อง... shhhhhh :)


- ที่เจ๋งไปกว่านั้นคือ ตอนเรากลับไปเรียน part-time ป.ตรีใบที่ 2, อักษรญี่ปุ่น (อ่านไม่ผิดจ๊ะ จาก จบ computer science, แล้วเรียนต่อ อักษรญี่ปุ่น แล้วต่อด้วยกฎหมายอิมมิเกรชั่น....  แซ่บ....) เพื่อนในห้องเป็นรุ่น ๆ คุณปู่หรือคุณตา อายุน่าจะ 65-70+ ได้ มานั่งเรียนใน class


ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่เปิดกว้างทางการศึกษาครับ อายุเท่าไหร่ก็กลับมาเรียนได้ ดังนั้นหลาย ๆ คนที่ถามว่าอายุเท่านั้น เท่านี้ มาเรียนได้มั้ย อายุเท่าไหร่ก็เรียนได้ครับ เรียนได้จนลมหายใจสุดท้ายเลยก็ได้ ถ้าจะมาเรียนที่นี่ ถ้าจะขอวีซ่านักเรียน ก็เขียน GTE; Genuine Temporary Entry ให้ดี ๆ ก็แค่นั้นเอง


กลับมาที่ real estate agent คนนี้ที่่ QLD

เราชอบตรงที่เขาไม่ได้ยึดติดว่าจบ "Master degree" ต้องทำงานแบบนั้น แบบนี้เท่านั้น เราสามารถเปลี่ยนสายงานได้ 

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่ไม่ค่อยยึดติดอะไร เราชอบอะไรตรงจุดนี้มาก เราไม่ต้องถือตัวว่า ป.โท ต้องแบบนั้น แบบนี้ ไม่ ego, ไม่ยึดติด

ป.โท ก็กลับไปลงเรียน Cert IV (ปวช) ได้ครับ ถ้ามันเป็นใบเบิกทางในการทำงาน... why not??? 


Real estate agent เงินเยอะนะครับ จะบอกให้ เขาขายบ้านกันยังกะขายขนมครก demand มากกว่า supply และบ้านก็เป็น 1 ในปัจจัย 4


ประเทศออสเตรเลีย คือประเทศแห่งโอกาส

ทุกอย่างเราสามารถสร้างเองได้ จากสมองและสองมือที่มี

เราไม่จำเป็นต้องเกิดมาบนกองเงินกองทอง

ทุกคนมีต้นทุนชีวิตเท่ากัน นั่นก็คือ "ความเป็นคน"


เราเอาเวลาไปทำมาหากิน และทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมดีกว่าครับ อย่ามัวแต่แซะการเมือง


ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง

แล้วเจอกันครับ... at the end of the rainbow


Copyright: แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น, ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capture


เขียนเองทุกตัวอักษร

ก็แค่ตื่น 4:45am เอ๊งงงงงง

No comments:

Post a Comment