Sunday, September 25, 2022

ยื่นเมื่อพร้อม; โยกย้าย & แมงเม่า



เมื่อประเทศออสเตรเลียเปิด border แล้ว
เมื่อกระแสโยกย้ายต่าง ๆ นานาโพสต์กันว่อนใน internet
เมื่อ facebook กลุ่ม "ทีมต่าง ๆ นานา" มีการ review ชีวิตต่าง ๆ นานาที่เมืองนอก

ความสุขอันหอมหวาน
ค่าแรงอันแสนสูง
ขับ rider ก็ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ
อากาศอันปราศจาก PM2.5

ดาราโพสต์ว่าอาหารที่นั่นที่นี่ จานละเท่านั้นเท่านี้ เขาโพสต์ในพื้นที่ของเขาก็เดือดร้อนกันไปทั่ว ประโยคสุดท้ายของเขามันคงแทงใจสินะ ไม่ชอบก็เลื่อนผ่าน แค่นั้นป๊ะวะ จะอะไรกันนักกันหนา ทุกอย่างต้องโยงเข้าการเมืองหมด... ขุ่นพระ... แบบนี้เราแนะนำให้ลงสมัครเลือกตั้งเองนะครับ

กับกระแสโยกย้ายที่ทุก ๆ คนก็คิดเอาเหมือนว่าที่ประเทศออสเตรเลียคือเกาหลีใต้ ที่ซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วเข้าประเทศได้เลย

ตื่นจ๊ะลูก

ที่นี่ไม่ใช่กรุงเทพ-เชียงใหม่ที่จะซื้อตั๋วแล้วบินได้เลย

เราได้รับ email เยอะมากที่ส่ง email มาหาเราแล้วบอกว่าวีซ่าไม่ผ่าน บางคนก็ยื่นกันเอง บางคนก็มีเอเจนต์ที่ทำวีซ่าท่องเที่ยวยื่นให้

ค่าสมัครวีซ่าท่องเที่ยวที่ offshore ไม่แพงครับ
$150 
คนที่นึกอยากจะยื่นก็ยื่นกันเองได้

แต่... แต่... เราก็ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วยว่า:

1. เราจะสมัครวีซ่าอะไร
2. คุณสมบัติของเราน่าผ่านหรือเปล่า แบบไม่หลอกตัวเอง
3. ถ้าวีซ่าผ่านแล้ว เราจะทำอะไร ยังไงต่อกับชีวิต; 1-2-3-4

เราได้มีการเตรียมตัวเอาไว้หรือยัง

ไม่ใช่ตะบี้ตะบันสมัครเข้าไปเพียงเพราะว่าเห็นคนอื่นสมัคร แต่ไม่ได้ดูเลยว่าคุณสมบัติเราครบหรือเปล่า เรามีความรู้เรื่องวีซ่าดีแค่ไหน

หรือเลือกที่ไปอ่าน ไป follow page ให้แรงบันดาลใจต่าง ๆ นานา เราก็ต้องดูด้วยว่าเขามาด้วยวิธีไหน สรุปแล้วเรากับเขามีคุณสมบัติคล้าย ๆ กันหรือเปล่า

บางคนยื่นวีซ่าท่องเที่ยวเข้าไปแล้วไม่ผ่าน 2 รอบ
นั่นมันกำลังบอกอะไรเราหรือเปล่าครับ
บางทีเราก็ต้องอยู่ในโลกของความเป็นจริง

ทำอะไรช้าลงหน่อยก็ได้
ศึกษาหาความรู้เรื่องวีซ่าไปก่อน
รออีกซัก 6-12 เดือนดีกว่ามั้ย
ทำคุณสมบัติของตัวเราเองให้ดีกว่านี้ก่อน ทำ profile ของเราให้ดีกว่านี้ดีกว่ามั้ย แล้วค่อยสมัครทีเดียวแล้วผ่านเลย ไม่ดีกว่าเหรอ

ดีกว่าจะยื่นแล้วยื่นอีก แล้วก็ถูก knocked back

เราอยากเห็นทุกคนไปถึงฝั่งฝันครับ
แต่เราไม่อยากเห็นแมงเม่า เพราะแมงเม่ามีเยอะมาก

เราได้รับ email ที่หลาย ๆ คนวีซ่าไม่ผ่านแล้วต้องการให้เรา review เยอะมาก ส่วนมากแล้วเราไม่ review ครับ 

เอาจริง ๆ คือเราไม่มีเวลา ถ้านัดปรึกษามาแต่แรกจะดีกว่า เราจะได้บอกว่า "case นี้ควรไปต่อ" หรือ "case นี้ให้รอก่อน" 

แต่ถ้ายื่นไปแล้ว แล้วโดนปฏิเสธ
โดนเจาะไข่แดงไปแล้ว คนที่ยื่นก็ต้องรับผิดชอบนะครับ รวมไปถึงคนที่ยื่นเอง
ก็เหมือนกับกางเกงในนั่นแหละ ไม่มีใครอยากใช้ของคนอื่น... 
ใครเป็นคนยื่น ให้คนนั้นเป็นคนดูแล เราไม่ค่อยรับของเก่าใคร
condom ใส่แล้ว ไม่ใส่ซ้ำนะครับเด็ก ๆ 

ศึกษาหาความรู้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ยื่นเรื่องเมื่อพร้อมจะดีที่สุดครับ
ไม่ต้องไปตะบี้ตะบันยื่นตามคนอื่นเขา เพียงเพราะเห็นคนนั้นคนนี้ review นั่น นี่ โน่น

ที่เขามาได้ แสดงว่าเขาคงพร้อม
ของเราที่โดนปฏิเสธก็อาจจะเป็นเพราะ "ตอนนี้" เรายังไม่พร้อม คุณสมบัติเรายังไม่ครบ

แต่ไม่แน่ อีก 6-12 เดือน คุณสมบัติเราอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้
แล้วค่อยยื่นตอนนั้นจะดีกว่าครับ

เป็นกำลังใจให้กับทุกคน
แต่ก็อยากให้ทุกคนตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ไม่หลอกตัวเอง

...ยื่นเมื่อพร้อม...

No comments:

Post a Comment