Wednesday, March 15, 2023

Superannuation; 10.50%


Superannuation; 10.50% คือเงินที่นายจ้างต้องจ่ายให้กับเรา แต่จ่ายเข้า Superannuation funds

Superannuation; 10.50% คือเงินที่นายจ้างต้องจ่าย on top of ค่าแรง

ไม่ใช่มาหักค่าแรงเราไป

ถ้าใครโดนหักค่าแรงเราไป เพื่อเอาไปจ่ายเงิน Super
อันนั้นผิดกฎหมายครับ

เราสามารถแจ้ง ATO ได้
เรื่องเงิน Superannuation แจ้ง ATO นะครับ ไม่ใช่ FairWork

เบอร์โทร ATO: 132861
ขอล่ามไทยได้

ทำงานต้องมี payslip
ถ้านายจ้างใช้พวก accounting sofware ไม่ว่าจะเป็น XERO, Quickboos หรือ MYOB, ระบบมันจะ generate ออกมาให้เลยว่า:

- Gross pay เท่าไหร่ (รายได้ก่อนหักภาษี)
- Net pay เท่าไหร่ (รายได้หลังหักภาษี)
- Super เท่าไหร่ (10.50% on top of your wages)

เวลาเงินเข้าบัญชีเรา จะต้องเป็น Net pay
จะต้องไม่มีการหักเงิน super ไป

ถ้าเงินเข้าบัญชีไม่ตรงกับ Net pay เราก็แจ้ง ATO ได้

ทำอะไรให้มันถูกต้องนะครับ ชีวิตจะได้ง่าย

ชีวิตต้องง่าย ถ้าไม่ง่าย
แสดงว่าไม่ใช่

No comments:

Post a Comment