Monday, May 15, 2023

Federal Budget 2023-2024; 1.5 ล้านคนภายใน 5 ปี



คร่าว ๆ เรื่อง Federal Budget 2023-2024 ที่เกี่ยวข้องกับอิมมิเกรชั่น

ตอนนี้รัฐบาลของประเทศออสเตรเลียมาจากพรรค Labour
นโยบายคร่าว ๆ ของรัฐบาลตอนนี้คือ เปิดรับ immigrant เข้าประเทศ 1.5 ล้านคนในอีก 5 ปีข้างหน้า (แต่รัฐบาลเป็นได้แค่สมัยละ 4 ปีเองนะ)

1.5 ล้านคนภายใน 5 ปีก็เฉลี่ย ๆ อยู่ที่ประมาณ 300,000 คนต่อปี

ถ้าใครมาทันสมัย Kevin Rudd เป็นนายกนะครับ ช่วงปี 2007 ก่อน GFC; Global Financail Crisis ช่วงนั้น Kevin Rudd ซึ่งก็เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค Labour เขาก็จะมีนโยบาย "Big Australia" ออกมา เพื่อเพิ่มประชากรของประเทศ เพราะตอนนั้นประชากรน่าจะอยู่ที่แค่ 20-21 ล้านคนเอง ทางรัฐบาลก็เลยมีนโยบาย "Big Australia" เพื่อให้ประเทศออสเตรเลียมีประชากรเยอะ ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นโยบาย "Big Australia" ของ Kevin Rudd ตอนนั้น ก็มี 2 ทางคือ:
- import คนมาจากต่างประเทศ ก็คือ immigrant นี่แหละ
- ให้เงินช่วยเหลือสำหรับครอยครัวที่มีลูกเยอะ ๆ ตอนนั้นครอบครับไหนมีลูกปุ๊บ ก็จะได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเลย

รู้สึก Kevin Rudd เคยสัมภาษณ์ออกสื่อว่า 1 ครอบครัว ควรมีลูกอย่างน้อย 3 คน; 1 for mum, 1 for 1 dad and 1 for the country.... อะไรทำนองนี้แหละ เราก็จำไม่ได้

จนเกิด GFC, นโยบายก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไปช่วงนั้น
แต่ Labour ก็มีความเชื่อเรื่อง "Big Australia" มาตั้งแต่สมัย Kevin Rudd แล้ว

พอมาเปลี่ยนมือจาก Labour เป็น Liberal ช่วง Tony Abbott เป็นนายกรัฐมนตรี นโยบายของ Tony Abbott ตอนนั้นก็คือ "Sustainable Australia" และ "Stop the Boat"

ซึ่งก็เป็นนโยบายที่ได้ผลมาก เพราะนโนบาย "Stop the Boat" ของ Tony Abbott ค่อนข้าง popolar มากช่วงนั้น เพราะคนเดินทางมาทางเรือเยอะมากจากฝั่ง Malaysia และ Indonesia ช่วงที่ Labour เป็นรัฐบาลก่อน Tony Abbott

นี่คือประวัติคร่าว ๆ ที่มาและที่ไปของนโยบายเรื่องวีซ่าและ immigration ต่าง ๆ นะครับ ทุกอย่างมันมาจากสภา และพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลในยุค ๆ นั้น มันก็จะเปลี่ยนไปมา

หลังจากที่พรรค Labour ไปเป็นฝ่ายค้านอยู่หลายสมัย ตอนนี้ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกรอบ นโยบายอะไรเก่า ๆ ก็อาจจะถูกนำเอามาปัดฝุ่นอีกได้

ดังนั้นการที่ Labour เสนอนโยบายของ immigrant ว่าต้องการนำเข้าประชากร 1.5 ล้านคน ภายในระยะเวลา 5 ปีก็ไม่แปลกครับ เพราะ Labour เองก็เคยมีความเชื่อเรื่อง "Big Australia" มาก่อนหน้านั้น

แน่นอนพรรคฝ่ายค้านตอนนี้ พรรค Liberal ก็ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะ Peter Dutton ผู้ซึ่งเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีของกระทรวง Home and Affairs ก็ออกมาแย้งว่า การนำเข้าประชากร 1.5 ล้านคนภายในระยะเวลา 5 ปีนั้น ประเทศออสเตรเลียก็ต้องมี infrastructure ที่รองรับด้วย รถจะติดเกินไปมั้ย ถนนหนทางพร้อมหรือยัง คนจะรอคิวที่โรงพยาบาลนานหรือเปล่า...etc...etc...

เพราะประชากร 1.5 ล้านคนก็ประมาณประชากรของ Adeliade ตอนนี้เลย (1.3 ล้าน) Peter Dutton ได้กล่าวเอาไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

แล้วเราจะรับมือกับเรื่องนี้ยังไง??

โดยส่วนตัว P' J แล้ว อะไร ยังไงก็ได้ครับ ได้หมด ก็ต้อง go with the flow

ถ้ามีคนเข้ามาเยอะ ๆ ใครที่พอมีกำลังอยู่บ้าง P' J แนะนำให้ซื้อบ้านครับ เพื่อเป็นการลงทุน เพราะถ้ามี immigrant เข้ามาเยอะ ๆ ราคาบ้านก็จะยังพุ่งสูงไปเรื่อย ๆ ตามกฎของ Demand and Supply ก็แค่นั้นเอง เพราะยังไงบ้านที่พักก็ไม่พออยู่ดี ต่อให้ builder สร้างบ้านสร้างตึกกันยังไง มันก็ยังไม่พอกับจำนวนประชากรที่นำเข้ามา

หลาย ๆ คนที่กำลังเก็บหอมรอมริบเพื่อที่จะซื้อบ้าน อย่ารอให้ "พร้อม" 

คำว่า "พร้อม" มันไม่มีหรอก ราคามันจะไต่ขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ถ้าเราซื้อบ้านหลังแรก เราก็จะได้ First Home Buyer Grant (สำหรับ PR หรือ citizen นะครับ)

อันนี้ความคิดส่วนตัวของ P' J นะครับ 
อย่ารอให้ "พร้อม" 
ถ้าเราสามารถหยิบยืมใครได้ก่อนตอนนี้ หยิบยืมมาก่อนเถอะ มาซื้อบ้าน มาวาง deposit และจ่ายซัก 20% ของราคาบ้าน และอีก 80% ก็กู้ธนาคาร ผ่อนธนาคารก็ยังดีกว่าที่จะเช่าอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ 

อันนี้คือความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เราก็อยากจะเห็นพี่ ๆ น้อง ๆ โดยเฉพาะ "ครอบครัว J" ทุกคนลงหลักปักฐานและใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศนี้กันอย่างมั่นคง

จะอยู่ที่ไหน ๆ อะไรยังไง ทุกคนคือ "Global Citizen" มีสิทธิ์ที่จะเลือก มีสิทธิ์ที่จะฝัน เราเป็นกำลังใจให้เสมอ 

เราขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คน ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องวีซ่า เกี่ยวกับอิมมิเกรชั่นให้ถูกต้อง ปรึกษาคนที่มี MARN อย่าให้โดนหลอกมาลอยแพ

15/05/2023

No comments:

Post a Comment