Tuesday, May 14, 2024

Skill Assessment; พยาบาล

Skilled Migrant Programme สาขาอาชีพพยาบาล หรือ Registered Nurse เป็นอีกสาขาอาชีพหนึ่งที่ถือว่าเป็นสาขาอาชีพที่มีความต้องการสูง เพราะเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นเรื่องปกติของมนุษย์เรา และประเทศออสเตรเลียเองก็ผลิตพยาบาลไม่พอตามความต้องการของคนไข้


Skilled Migrant Visa; วีซ่าที่ขอ PR ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องมีนายจ้างสปอนเซอร์

- Subclass 189
- Subclass 190
- Subclass 491

หน่วยงานที่ทำ skill assessment ของสาขาอาชีพพยาบาลคือ Australian Nursing & Midwifery Accreditation Council; ANMAC

Requirement ในการทำ skill assessment ของ registered nurse:

1. ID ต่างๆ; passport, ใบเกิด ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อมาก่อน)

2. ผลสอบภาษาอังกฤษ; IELTS Academic, OET for Nurses, PTE Academic หรือ TOEFL iBT.

คนที่จะเป็นพยาบาลที่ออสเตรเลีย ภาษาอังกฤษต้องดี เพราะต้องพูดคุยและสื่อสารกับคนไข้และเพื่อนร่วมงาน และทำงานที่เกี่ยวข้องกับความเป็น ความตายของคนไข้ ดังนั้น ANAMC จะรับผลสอบภาษาอังกฤษที่สอบผ่านทีเดียว หรือสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือนเท่านั้น ANMAC จะไม่รับผลสอบของคนที่สอบภาษาอังกฤษบ่อยๆ ดังนั้นเราแนะนำให้คนที่มั่นใจจริงๆ พร้อมจริงๆ ถึงควรจะไปสอบภาษาอังกฤษ

- IELTS Acamedic, overall 7, ทุกอย่างอย่างต่ำ 7 หรือถ้าสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน ทุกครั้งที่สอบต้องได้ overall 7 และทุกอย่างห้ามต่ำกว่า 6.5

- OET; Occupational English Test, ต้องได้ทุกอย่าง อย่างต่ำ B, หรือถ้าสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน ทุกครั้งต้องสอบทั้ง 4 parts (พูด อ่าน เขียน ฟัง) และทุก part ห้ามต่ำกว่า C

- PTE Acamedic (Pearson Test of English), overall 65 และต้องได้อย่างต่ำ 65 ทุกอย่าง หรือถ้าสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน overall ของแต่ละครั้งต้องได้อย่างต่ำ 65 และ ทุก part ห้ามต่ำกว่า 58

- Test of English as a Foreign Language (TOEFL) iBT, overall 94 และคะแนนอย่างต่ำ: 24 ฟัง, 24 อ่าน, 27 เขียน, 23 พูด หรือถ้าต้องสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน คะแนน overall ต้องอย่างต่ำ 94 และทุกครั้งที่สอบ คะแนนของแต่ละ part ห้ามต่ำกว่า: 20 ฟัง, 19 อ่าน, 24 เขียน, 20 พูด

3. การศึกษา

- ต้องได้มาตรฐานของประเทศออสเตรเลีย

- มีใบประกอบวีชาชีพพยาบาล และใบประกอบวิชาชีพพยาบาล ไม่ได้ออกโดย ANMAC นะครับ ใบประกอบวิชาชีพพยาบาลออกโดย AHPRA; Australian Health Practitioner Regulation Agency ผลสอบภาษาอังกฤษที่ใช้ในการขอใบประกอบวิชาชีพต้องเป็น IELTS Academic ทุกอย่าง อย่างต่ำ 7.0 หรือ OET เท่านั้น และมีผลใช้ได้แค่ 2 ปี (ซึ่งแตกต่างจากการนับ point ของอิมมิเกรชั่น ที่สามารถใช้ได้ถึง 3 ปี)

- นักเรียนที่จบจาก Australia, Canada, New Zealand, Republic of Ireland, South Africa, United Kingdom or United States of America และใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน ไม่จำเป็นต้องสอบ IELTS

4. ในระยะเวลา 5 ปีก่อนที่จะทำ skill assessment ผู้สมัครต้อง ทำงานในสาขาของพยาบาลมาแล้วอย่างต่ำ 1 ปีที่ออสเตรเลีย หรือ 3 ปีที่ต่างประเทศ (ประเทศใหนก็ได้ ที่ไม่ใช่ประเทศออสเตรเลีย)

นักเรียนที่จบพยาบาลจากประเทศออสเตรเลีย หรือประเทศนิวซีแลนด์ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การทำงาน ดังนั้นคนที่จบจากออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์ก็จะมีข้อได้เปรียบนะครับ

5. ใบอนุญาติหรือใบประกอบวิชาชีพจากประเทศนั้นๆ ที่เราทำงานอยู่ ใบประกอบวิชาชีพต้องเป็นตัวจริง ANMAC จะไม่รับตัวถ่ายเอกสาร fax หรือ scan

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น, ไม่ copy & paste, ไม่ screen capture

No comments:

Post a Comment