Saturday, September 19, 2015

หลักในการกรอกฟอร์ม 888 ของวีซ่าคู่รัก Partner Visa


ใหนๆก็เขียนเรื่อง personal statement ในการต่อวีซ่าแต่งงาน Partner Visa ไปแล้ว เดี๋ยวก็ขอต่อด้วย หลักในการตอบคำถาม ฟอร์ม 888 ไปด้วยเลยก็แล้วกันนะครับ

ฟอร์ม 888 นี้ก็ถือว่าเป็นฟอร์มขั้นเทพสำหรับคนที่ทำวีซ่าแต่งงาน เพราะฟอร์ม 888 เป็นฟอร์มสำหรับคู่รัก ไม่ว่าจะเป็นเพศเดียวกันหรือต่างเพศ ซึ่งจะต้องหาคนที่มาเป็นพยานรักของเค๊า จะหอบมาเป็น 10 คนเลยก็ได้ แต่อย่างต่ำต้องมี 2 คนขึ้นไป ถ้าไม่มีพยานก็ทำวีซ่าแต่งงานไม่ได้

ฟอร์ม 888 นี้มีอายุการใช้งานแค่ 60 วันนะครับ ถ้าเอกสารอย่างอื่นเรายังไม่พร้อม ก็เตรียมเอกสารอย่างอื่นก่อน พอใกล้ๆวันจะยื่นก็ค่อยให้พยานเซ็น และก็ต้องเซ็นต่อหน้า JP นะครับ

2 คนที่ว่านี้จะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนหรือใครก็ได้ ขอให้ 2 คนนั้นเป็น PR หรือ ซิติเซ่นก็พอ ถ้ายื่นวีซ่าภายในประเทศออสเตรเลียนะ (onshore) แต่ถ้ายื่นวีซ่ามาจากข้างนอกประเทศออสเตรเลีย (offshore) พยาน 2 คนก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็น PR หรือซิติเซ่น และพยาน 2 คนนี้ก็ต้องรู้จักเราด้วย ต้องรู้จักทั้งคนที่ขอวีซ่าและคนที่สปอนเซอร์

ฟอร์ม 888 นี้ก็ได้มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายรอบ แต่ก่อนก็อนุญาตให้คนที่เป็น PR หรือซิติเซ่นเป็นพยายาน แล้วมาช่วงหนึ่งคนที่สามารถเซ็นได้ต้องเป็นซิติเซ่นเท่านั้น PR เซ็นไม่ได้ แต่ตอนนี้ก็กลับมายืดหยุ่นให้สามารถเซ็นได้ทั้ง PR หรือซิติเซ่นอีกรอบแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าต่อไปจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกมั่งหรือเปล่า

หลักในการตอบคำถาม ฟอร์ม 888 ที่สำคัญๆก็จะอยู่ที่ข้อที่ 3 และข้อที่ 4 ข้อที่ 3 ก็จะประมาณว่าพยานรู้จักคู่รักยังไง เป็นคนในครอบครัว หรือเพื่อน หรือว่าเพื่อนร่วมงานอะไรก็ว่าไป ข้อมูลก็ไม่ต้องมากก็ได้ เพราะเป็นอะไรที่ตรงไปตรงมา

แต่ที่สำคัญที่สุดก็จะอยู่ข้อที่ 4 ที่พยานต้องอธิบายว่าความสัมพันธ์ของคู่รักนั้นมีคุณสมบัติที่สำคัญ 3 ประการคือ:

  • เป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง (genuine)
  • เป็นความสัมพันธ์ระยะยาว (long-term)
  • เป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง (continuing)
เราเคยไป workshop และ seminar เรื่องวีซ่าแต่งงานมาก็มี case study ที่น่าสนใจก็คือพยานเขียนอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะมากมายในฟอร์ม 888 แต่ไม่ได้กล่าวถึงคุณสมบัติของความสัมพันธ์ที่สำคัญ 3 ประการดังกล่าว และ case officer ก็ไม่ให้วีซ่าผ่านด้วยเหตุผลง่ายๆว่าพยานไม่ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ว่ามีคุณสมบัติของ 3 ประการดังที่ได้กล่าวมา

ดังนั้นก็สำคัญนะครับ ไม่ว่าจะเขียนอะไรไปตรงข้อ 4 ก็ต้อง make sure ว่าพยานเขียนบอกว่าความสัมพันธ์เรามีคุณสมบัติครบทั้ง 3 ประการ 

เคล็ดลับ แต่ตอนนี้คิดว่าคงไม่ลับแล้วหละ พยานจะเขียนอะไรก็ตามแต่ ประโยคสุดท้ายก็ต้องลงท้ายเป็นประโยคว่า

I do believe that their relationship is genuine, long-term and continuing.

แค่นี้แหละครับ ที่เราทำมา ยังไม่พลาดสัก case 

ปกติ case ที่ทำกับ J Migration Team เราก็จะให้พยานเขียนมาเองก่อน แล้วเราก็จะขัดเกลาในเรื่องของภาษาและรูปแบบประโยคอีกรอบหนึ่ง หรือพยานคนใหนที่เป็นคนไทย ก็เขียนมาเป็นภาษาไทยก็ได้แล้วเราจะจัดการเขียนให้เป็นภาษาอังกฤษ

No comments:

Post a Comment