Wednesday, September 23, 2015

หลักในการตอบคำถาม genuine relationship ของวีซ่าแต่งงาน


การขอ Partner Visa ไม่ว่าจะเป็น ตอนที่ขอรอบแรกได้ TR (Temporary Resident) หรือตอนที่ทำรอบที่ 2 เพื่อที่จะทำ PR หรือแม้แต่สำหรับคนที่ทำวีซ่าคู่มั่น Prospective Visa และก็ไม่ว่าจะทำเป็นแบบ offshore หรือ onshore และก็ไม่ว่าจะเป็นแบบเพศเดียวกัน หรือต่างเพศ และก็ไม่ว่าจะเป็นแบบแต่งงานหรือ de facto, มันจะ 5 คำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์คู่ ที่เราต้องตอบ

คำถามนี้ก็เพื่อจะเป็นการบ่งบอกว่า ความสัมพันธ์คู่ของเราเป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง เป็น genuine relationship ไม่ได้จ้างแต่งหรือสร้างละครตบตาอิมมิเกรชั่นเพื่อที่จะเอาวีซ่า 

ส่วนใครจะสร้างฉากรัก ฉากละครตบตาเก่งจนอิมมิเกรชั่นจับไม่ได้ ส่วนนั้นเราก็ไม่รู้และไม่ขอยุ่งด้วย

ใครที่คิดจะทำเรื่อง Partner Visa ก็แนะนำให้เตรียมคำตอบและข้อมูลตรงนี้ด้วยนะครับ อาจจะเตรียมเอง หรือให้ทนายหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์เตรียมให้ก็ว่ากันไป

1. Give details of the financial aspects of the relationship.

ให้อธิบายว่าเรา 2 คน ใช้จ่ายเงินด้วยกันยังไง ก็อาจจะมีบัญชีร่วมกันหรือไม่มีบัญชีร่วมกันก็ได้ ยุคนี้สมัยนี้เราคิดว่ามันหมดยุคที่คู่รัก คู่สามีภรรายาเค๊าเปิดบัญชีร่วมกันแล้วนะ ถ้าไม่มีบัญชีร่วมกันก็ไม่เป็นไรนะครับ ไม่ต้องปอดแหกฟังเพื่อนคนโน้นคนนี้พูดมากเกินไป ไม่มีบัญชีร่วมกัน ไม่ได้หมายความว่าคนเราไม่รักกัน ขอเพียงแต่ว่าเราสามารถอธิบายให้อิมมิเกรชั่นเข้าใจว่า เรา 2 คนมีการใช้จ่ายเงินกันยังไง ใครจ่ายอะไรในบ้าน อะไรประมาณนี้ 

สำหรับหลายๆคู่ก็อาจจะมีแบบว่าทำบัตรเครดิตให้กัน หรือทำประกันชีวิตให้กัน หรือให้อีกฝ่ายได้รับผลประโยชน์จาก super อะไรประมาณนี้ ก็ใช้ได้หมดนะครับ ไม่มีข้อจำกัด แต่ละ case ไม่เหมือนกัน 

case ของเราก็จะเป็นเอกลักษณ์ unique เฉพาะตัวของเรานะครับ ไม่มีอะไรถูกไม่มีอะไรผิด เพราะการดำเนินชีวิตของแต่ละคน แต่ละคู่รักไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องฟังคนอื่นให้มากนัก

2. Give details of the nature of the household.

ให้อธิบายว่าชีวิตภายในครอบครัวเรา ใครทำอะไร ยังไงมั่งในแต่ละวัน เราก็สามารถเขียนร่ายบรรยายมาเลยก็ได้ว่า ตื่นเช้ามาทำอะไรมั่ง ไปทำงานกี่โมง ไปกันยังไง หรือวันหยุดแต่ละอาทิตย์ทำอะไรกันมั่ง กลับบ้านกี่โมง 

หรือคนที่ไม่ได้ทำงาน ตื่นขึ้นมาแต่ละวันทำอะไรมั่ง ก็สาธยายมาก็แล้วกันนะครับ คือคนอ่าน อ่านแล้วต้องมองเห็นภาพ

เช่นเดียวกัน case ของเราก็จะเป็นเอกลักษณ์ unique เฉพาะตัวของเรานะครับ ไม่มีอะไรถูกไม่มีอะไรผิด เพราะการดำเนินชีวิตของแต่ละคน แต่ละคู่รักไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องฟังคนอื่นให้มากนัก 

3. Give details of the socials aspects of the relationship.

ให้อธิบายว่าเรา 2 คนออกงานสังสรรค์ ออกงานสังคมอะไรยังไงกันบ้าง ไปใหนมาใหนด้วยกันยังไง 

หลายๆคนคิดว่า การ "ออกงานสังคม" ต้องเป็นการออกไปงานการ์ลาดินเนอร์อะไรทำนองนั้นไม่ใช่นะครับ ไม่จำเป็น ขอให้เราแบบว่ามีการเปิดเผยหรือโชว์ตัวคู่รักของเราต่อสาธารณชนว่า เออ คนนี้นะเป็นคู่รักเรา สามี ภรรยา คู่หมั้น อะไรก็ว่าไป 

ก็อาจจะเป็นไป BBQ ด้วยกันกับเพื่อนๆ ไป camping กัน
หรือแม้แต่ไปโบสถ์ ไปวัดด้วยกันก็ได้นะครับ 

ก็เขียนอธิบายมา มีรูปประกอบด้วยยิ่งดีไปใหญ่เลย

เช่นเดียวกัน case ของเราก็จะเป็นเอกลักษณ์ unique เฉพาะตัวของเรานะครับ ไม่มีอะไรถูกไม่มีอะไรผิด เพราะการดำเนินชีวิตของแต่ละคน แต่ละคู่รักไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องฟังคนอื่นให้มากนัก 

4. Give details of the nature of the commitment the applicant and the sponsor have to teach other.

ให้อธิบายว่าเรา 2 คนมีความมุ่งมั่น รักกันจริง รักกันชั่วฟ้าดินสลาย ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

เราก็ต้องเขียนอธิบาย เอาแค่แบบย่อๆ ก็แนะนำให้ไปลอกเอามาจาก personal statement นะครับ จะได้ไม่ต้องเขียนหรือตอบหลายรอบ แต่ตอบคำถามแบบนี้ก็ต้องเอาแบบสั้นๆก็พอ เพราะคำตอบแบบยาว ชักแม่น้ำทั้ง 5 เราก็ทำไปแล้วในรูปแบบของ personal statement

ลักษณะการตอบคำถาม เราก็ควรออกมาประมาณว่า

ฉันรักเธอ
เธอรักฉัน
เรารักกัน
ซู่ซ่า....ซู่ซ่า

อะไรประมาณนี้ แต่ไม่ต้องมีเรื่องบนเตียงนะครับ ไม่จำเป็นต้องเอา x-rated

เช่นเดียวกัน case ของเราก็จะเป็นเอกลักษณ์ unique เฉพาะตัวของเรานะครับ ไม่มีอะไรถูกไม่มีอะไรผิด เพราะการดำเนินชีวิตของแต่ละคน แต่ละคู่รักไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องฟังคนอื่นให้มากนัก

5. Give details of the development of the relationship.

ให้อธิบายว่าเรารู้จักกันยังไง เจอกันยังไง รักกันได้ยังไง อะไรเป็นบ่อเกิดของความรัก ใครชอบใครก่อน เอาแค่แบบย่อๆนะครับ ก็แนะนำให้ไปลอกเอามาจาก personal statement นะครับ จะได้ไม่ต้องเขียนหรือตอบหลายรอบ

เช่นเดียวกัน case ของเราก็จะเป็นเอกลักษณ์ unique เฉพาะตัวของเรานะครับ ไม่มีอะไรถูกไม่มีอะไรผิด เพราะการดำเนินชีวิตของแต่ละคน แต่ละคู่รักไม่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องฟังคนอื่นให้มากนัก

ก็เตรียมตัวกันเอาไว้นะครับ 5 คำถามที่เราต้องตอบ ถ้าไม่อยากทำเองก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทนายหรืออิมมิเกรเอเจนท์นะครับ

No comments:

Post a Comment