Monday, September 7, 2015

Bridging Visa C


Bridging Visa C เป็น Bridging Visa สำหรับคนที่เป็นผี หรือวีซ่าขาด เวลายื่นขอ substantive visa อะไรไป แทนที่จะได้ Bridging Visa A เหมือนคนอื่นทั่วๆไปเค๊า คนที่อยู่เป็นผี หรือวีซ่าขาดก็นะได้ Bridging Visa C นี้แทนนะครับ

Bridging Visa C จะได้โดยอัตโนมัตินะครับ ดังนั้นคนที่วีซ่าขาด ไม่ต้องกระโตกกระตาก ตกใจ วี๊ดว๊าย กระตู้ฮู้ไปว่า จู่ๆอยู่เป็นผี วีซ่าขาดมาตั้งนานสองนาน จะทำอะไรก็กลัว จะทำอะไรก็ไม่กล้า กลัวถูกจับส่งกลับเมืองไทยมั่งหละ นั่น นี่ โน่น แล้วจู่ๆทำไมมันมี Bridging Visa C โผล่มาจากใหน อะไร ยังไงเนี๊ยะ เป็นไปได้เหรอ?

เอ่อ..... จริงๆแล้ว Bridging Visa C มันก็มีมาแต่ใหนแต่ไรนะครับ คนไทยเราหลายๆคนอาจจะไม่ค่อยรู้จักกันก็แค่นั้นเอง เพราะส่วนมากจะรู้จักกันแค่ Bridging Visa A เท่านั้น หรือถ้าพูดถึงเรื่อง Bridging Visa หนะเหรอ มีน้อยคนมากที่รู้ ส่วนมากก็เป็นทนายความหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนย์มากกว่าที่รู้ และอีกอย่างเวลาเค๊ารู้ เค๊าก็ไม่ได้ไปป่าวประกาศบอกชาวบ้านอะไรกัน เพราะธุระอะไรไม่ใช่ 

เพราะ Bridging Visa บางทีมันก็เป็นอะไรที่อธิบายให้คนทั่วๆไปเข้าใจยากเหมือนกัน เพราะมันเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อน แต่ที่เราตัดสินใจมาเขียน blog พวกนี้ขึ้นมาก็เผื่อว่าเวลาคุยอะไรกับลูกค้าที่เค๊ามีความรู้มาบ้างเล็กน้อย มันก็ทำให้การทำงานของเราง่ายขึ้น จะได้ไม่ต้องอธิบายจนเสียงแหบเสียงแห้ง cafe latte แก้วเดียวคงไม่พอ

อะนะ ว่ากันไป.....

Bridging Visa C มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะครับ

ข้อดีคือ:

  • จากที่เป็นผี วีซ่าขาด ตอนนี้เราก็สามารถยื่นวีซ่าได้แล้ว ไม่ต้องอยู่ต่อไปแบบกล้าๆกลัว วีซ่าที่สามารถยื่นได้ก็มี วีซ่าแต่งงาน Partner Visa, visa พวก skilled migrant อย่างเช่น subclass 189 เป็นต้น (ไม่ขออธิบายเรื่อง visa subclass 189 ตรงนี้นะครับ ไม่งั้นจะยาวเกิน)
ข้อเสียคือ:
  • เดินทางออกนอกประเทศไม่ได้ ไม่เหมือน Bridging Visa A ที่สามารถขอเป็น Bridging Visa B ทำเรื่องเดินทางออกนอกประเทศได้ Bridging Visa C ถ้าออกไปแล้วก็ออกไปเลย 
แต่จริงๆแล้ว เราคิดว่า ข้อดีมันมากกว่าข้อเสียนะครับ

ก็เราอยู่เป็นผี วีซ่าขาดมาตั้งนานสองนาน เดินทางออกนอกประเทศไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าออกไปก็โดน exclusion อีก คือเข้ามาอีกไม่ได้กี่ปีๆ ก็ว่าไป ถ้าเราได้ Bridging Visa C แล้วเดินทางออกไปนอกประเทศไม่ได้ ก็ไม่เห็นเป็นไรหนิ อยู่ถือ Bridging Visa C เพื่อรอผลวีซ่าตัวใหม่ออก รออีกนิดหน่อยจะเป็นอะไรไป 
  • วีซ่าแต่งงานก็รอประมาณ 12-14 เดือน
  • วีซ่า subclass 186 ปกติก็ไม่เกิน 2-3 เดือนนะ ขึ้นอยู่กับสาขาอาชีพ
เป็นไงหละ จากที่เป็นผี วีซ่าขาดอยู่ดีๆ ได้ Bridging Visa C มาหนะดีขนาดใหนแล้ว

แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า Bridging Visa C เนี๊ยะมีแค่ให้เราอยู่ที่นี่เพื่อรอวีซ่าตัวใหม่จะออกเท่านั้น ส่วนวีซ่าตัวใหม่ จะผ่านหรือไม่ผ่านนั้นมันอีกคนละเรื่อง ขึ้นอยู่กับว่า เราจะ present ข้อมูลของเรายังไง เอกสารอะไรครบใหม

No comments:

Post a Comment