Sunday, May 15, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย พยานเซ็นฟอร์ม 888 Australian Partner Visa


สำหรับคนที่ขอ Partner Visa ในออสเตรเลีย เราก็ต้องมีพยานอย่างต่ำ 2 คนนะครับ ที่ต้องเป็นพยานและรู้เห็นความสัมพันธ์ของเราว่าความสัมพันธ์ของเรานั้นมีคุณสมบัติครบทั้ง 3 ประการคือ:

  • เป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง (genuine)
  • เป็นความสัมพันธ์ระยะยาว (long-term)
  • เป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง (continuing)


ที่บอกว่าพยาน 2 คนนั้นคือ 2 คนต่อ 1 application นะครับ ไม่ใช่พยาน 2 คนจากฝ่ายเรา และพยาน 2 คนจากฝ่ายเขา ถ้าเป็นแบบนั้นมันก็เป็น 4 คนแล้วสิ


และ 2 คนที่เป็นพยานนั้น ก็ต้องเป็น PR หรือ citizen เท่านั้น เราก็ต้องหลักฐานอะไรมาโชว์ด้วยว่าพยานเรา 2 คนนั้นเป็น PR หรือ citizen หลักฐานก็อาจจะเป็น visa grant สำหรับคนที่เป็น PR ส่วนคนที่เป็น citizen ก็อาจจะเป็นใบเกิด ใบ certificate of citizenship หรือ Australian passport

หลักฐานบางอย่างที่ไม่สามารถใช้ได้คือ
  • ใบขับขี่
  • Medicare card
เพราะคนที่ไม่ใช่ PR หรือ citizen ก็สามารถมีใบขับขี่หรือ Medicare card ได้ โดยเฉพาะชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ที่นี่มานานแล้ว ถือแค่วีซ่าชั่วคราวเป็น Special Category ไม่ใช่ PR!!!

พยานสามารถเป็นคนในครอบครัวได้ ขอให้คนในครอบครัวเป็น PR หรือ citizen แค่นั้นก็พอ เพราะ requirement ไม่ได้บอกว่าห้ามเป็นคนภายในครอบครัว..... นี่ก็เป็นอีกหนึ่งในหลายอย่างๆที่หลายๆคนเข้าไปผิดกัน แล้วก็ชอบนำเอาไปพูด

การเซ็นฟอร์ม 888 นั้นพยานต้องเซ็นต่อหน้า JP (Justice of the Peace) หรือ คนที่มีอาชีพอยู่ใน list บางทีเราก็อาจจะหา JP หรือเจ้าหน้าที่ที่พยานต้องเซ็นเอกสารต่อหน้าได้ยาก ดังนั้นใครที่คิดจะทำ Partner Visa ก็ต้องหาพยานที่เขาสามารถเซ็นฟอร์ม 888 แล้วก็ต้องหาวันที่เขาว่างด้วย เพื่อที่จะได้ไปเซ็นเอกสารต่อหน้า JP (หรืออาชีพที่อยู่ใน list) เพราะบางทีมันก็เกิดปัญหาในลักษณะที่ว่าพยานไม่ว่างที่ต้องไปเซ็นเอกสารต่อหน้า JP เพราะพยานเองก็ต้องทำงาน อะไรทำนองนี้

จะยังไงเสีย หากใครคิดจะทำ Partner Visa ก็แนะนำให้เตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่นๆนะครับ จะได้ไม่เสียเวลาเพราะฟอร์ม 888 มันเป็นอะไรที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่น เพราะบางทีเรื่องของเวลาและการทำงาน มันอาจจะสะดวกเรา แต่ไม่สะดวกเขาก็เป็นได้

No comments:

Post a Comment