Wednesday, May 4, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย จะทำยังไงเมื่ออิมมิเกรชั่นโทรมาหา


หลายๆคนชอบคิดว่า พอเรายื่นเรื่องขอวีซ่าของออสเตรเลียไปแล้ว เจ้าหน้าที่จากอิมมิเกรชั่นจะโทรมาหา จะโทรมาสัมภาษณ์ นั่น นี่ โน่น

ไม่จริงนะครับ ถ้าเราทำเรื่องเข้าไปดีๆ เอกสารครบ เจ้าหน้าที่หรือ case officer สามารถออกวีซ่าให้ได้เลยโดยที่ไม่มีการโทรหา หรือว่าอะไรใดๆทั้งสิ้น

กรณีที่เจ้าหน้าที่หรือ case officer โทรมาหาเรา ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเอกสารไม่ครบ แบบนี้ไม่ดีนะครับ หรือทางเจ้าหน้าที่ต้องการที่จะเช็คเอกสารอะไรบางอย่าง ซึ่งก็เป็นสัญญาณไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะถ้าเอกสารดี เอกสารครบ เจ้าหน้าที่หรือ case officer ต้องไม่โทรมาสิครับ

แต่ถ้าสำหรับ case ที่ต้องการเอกสารเพิ่ม ถ้าเราให้ email ไปกับทางอิมมิเกรชั่น เจ้าหน้าก็จะติดต่อทาง email มากกว่า เพราะจะสะดวกและรวดเร็วกว่า นั่นคือเรื่องของการขอเอกสารเพิ่ม

แต่ในกรณีที่เจ้าหน้าที่หรือ case officer ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการสอบถามความเท็จจริงอะไรบางอย่าง ถ้าหากเจ้าหน้าที่หรือ case officer โทรมา เราไม่แนะนำให้ตอบอะไรไปโดยที่ไม่ได้ตั้งตัว หรือตั้งหลัก เพราะคำตอบที่ตอบไปจะมีผลต่อการพิจารณาวีซ่าของเราแน่นอนนะครับ

สำหรับคนที่ใช้บริการของทนายความหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์ ตามปกติแล้วเจ้าหน้าที่หรือ case officer จะติดต่อมาทางทนายความหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์นะครับ ไม่ต้องห่วง แต่ใครที่ทำกันเอง หรือ case officer บางคนก็โทรไปหาขอที่ขอวีซ่าโดยตรง เราก็มีทักษะในการตอบดังต่อไปนี้นะครับ


  • บอกให้ติดต่อทนายความหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์
  • บอกว่าตอนนี้ไม่ว่าง ไม่สะดวกให้โทรมาใหม่
  • บอกว่าขอล่ามแปล (เพื่อที่จะถ่วงเวลา แล้วเราจะได้มีสมาธิในการตอบ)

นี่ก็เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆนะครับ ถ้าเผื่อใครโดนเจ้าหน้าที่หรือ case officer โทรหาแล้วเราไม่พร้อมที่จะตอบคำถาม อย่างน้อยก็จะได้มีเวลาในการเตรียมตัว เพราะทุกอย่างที่เราตอบไป จะมีผลต่อวีซ่าของเราทั้งนั้นนะครับ ถ้ายังไม่พร้อมที่จะตอบ ก็ยังไม่ต้องรีบตอบนะครับ ต้องหาเวลาในการตั้งสติก่อน...

2 comments:

  1. มีเจ้าหน้าที่โทรหาค่ะแต่ตอนนั้นขับรถอยู่เลยตอบว่าไม้สะดวก จนท บอกจะโทรมาอีกวันก็เงียบอย่างนี้จะมี จนท โทรมาอีกครั้งหรือไม่คะ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. เขาคงจะหาทางติดต่อมาอีกรอบนะครับ

      Delete