Sunday, May 8, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย มีแฟน มี Partner จะเอาเขาพ่วงทำวีซ่า subclass 457 จะทำยังไง


บางทีเราก็แปลกใจกับการทำงานของทนายหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์บางแห่ง โดยเฉพาะแถว Chinatown 

บางคนอาจจะบอกว่า ไม่เห็นต้องพาดพิงถึง Chinatown เลย

ไม่รู้สินะ เผอิญว่าเราเป็นพวก stand up & speak up สะด้วยสิ ก็อยากจะพาดพิงหนะ... ก็มันรู้สึกแบบนี้จริงๆ

เรื่องมีอยู่ว่า มีน้องคนหนึ่งต้องการทำวีซ่าทำงาน subclass 457 ตัวของน้องเองสามารถยื่นวีซ่าได้ภายในออสเตรเลีย เป็น onshore application แต่แฟนของน้องไม่สามารถยื่นวีซ่าภายในออสเตรเลียได้ เพราะวีซ่าของแฟนน้องติด condition 8534

แฟนของน้องติด condition 8534 ก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลยนี่นา แฟนของน้องก็แค่ต้องยื่นวีซ่า offshore ก็แค่นั้นเอง และการยื่น offshore ก็ไม่จำเป็นต้องกลับไปที่เมืองไทยเสมอไป แฟนของน้องก็แค่เดินทางออกไปนอกประเทศออสเตรเลียก็เท่านั้นเอง จะบินไป บาหลี, Fiji, New Zealand อะไรก็ว่าไปสิ พอยื่นเรื่องเสร็จก็สามารถบินกลับมารอวีซ่าอยู่ภายในออสเตรเลียได้ ถ้าวีซ่าน้องเขายังยาวพอนะ เพราะวีซ่าทำงาน subclass 457 ก็ใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 6-8 อาทิตย์

อ่าน case study ของวีซ่า subclass ที่ยื่น offshore และเรายื่น online, click submit ในขณะที่น้องเขายังอยู่บนอากาศได้ที่นี่นะครับ: ต่อวีซ่า offshore

วีซ่า subclass 457, 186 และ 187 สามารถยื่นได้ทั้ง offshore และ onshore และสามารถรอวีซ่าได้ทั้ง  offshore และ onshore เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น

  • ยื่นวีซ่า onshore, สามารถรอวีซ่าได้ onshore หรือ offshore
  • ยื่นวีซ่า offshore, สามารถรอวีซ่าได้ onshore หรือ offshore

ดังนั้น location ของการรอวีซ่าจะไม่มีปัญหา จะมีก็แค่ location ตอนยื่นวีซ่าแค่นั้นเอง เพราะบางคนก็ติด condition 8503 หรือ 8534


โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าใครทำวีซ่าทำงาน subclass 457 ถ้าคนทำมีแฟนหรือมีครอบครัว เราก็จะแนะนำให้ทำเป็น application เดียวกันไปเลย ไม่จำเป็นต้องทำของ main applicant ก่อน พอเรื่องผ่านแล้วค่อยมาทำให้แฟนหรือคนในครอบครัวทีหลัง

เราคิดว่ามันไม่ make sense หนะ ทำไมต้องทำแยกหลายรอบด้วย ไม่เข้าใจ แต่รู้สึกว่าทนายหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์บางแห่ง โดยเฉพาะแถว Chinatown ชอบทำกันเหลือเกินแบบนี้ 

ไม่รู้สินะ อยากให้ลูกค้าทำหลายรอบ จะได้ charge หลายๆรอบหรือเปล่า ไม่เข้าใจ...

ปกติถ้าเราต้องแยกทำ case หลายๆรอบ เราก็ทำตามความประสงค์ของลูกค้ามากกว่า เราไม่ได้แนะนำว่าต้องทำแบบนั้นหรือแบบนี้ เราบอกทางเลือกต่างๆให้ลูกค้าแล้วให้ลูกค้าเลือกเอง เพราะบางคนก็แบบว่าอยากจะทำของตัวเองให้เสร็จๆก่อน เพราะแฟนก็แบบว่าเพิ่งคบกันได้ไม่นาน ไม่ได้เป็นพวกแบบว่าถือไม้เท้ายอดกระบองยอดเพชรอะไรประมาณนั้น แต่ถ้าเป็นแฟนที่ความรักมั่นคงหรือแต่งงานเป็นครอบครัว ปกติเราก็ต้องทำเป็น case เดียวกันอยู่แล้ว ไม่แนะนำให้แยกทำหลายรอบ...

อย่าลืมนะครับ จะเลือกใช้ทนายหรืออิมมิเกรชั่นเอเจนท์ อย่าดูกันแค่ที่ราคา ลองบวก ลบ คูณ หาร กันให้ดีๆ ถ้า case ใหนสามารถรวบรัดตัดตอนได้ รีบทำ รีบเสร็จไม่ดีกว่าเหรอ เราก็จะได้ดำเนินชีวิตอะไรของเราต่อไป get on with life...etc

No comments:

Post a Comment