Saturday, April 1, 2017

วีซ่านักเรียน ทำยังไงถึงไม่ให้โดนหลอก


มีพี่ๆ น้องๆ คนไทยหลายคน ที่เมืองไทย โดนหลอกเสียตังค์เยอะแยะไปกับการรู้เท่าไม่ถึงการ ไปกับการขอวีซ่านักเรียน

หรือมีหลายๆ case ที่ไม่มีการขอวีซ่านักเรียน หรือว่าอะไรเลย

สรุป คือหลอกเอาเงินมา แล้วก็หายตัวไป

ก็แนะนำนะครับ ก่อนที่จะโอนเงินให้ใครในการขอวีซ่า สิ่งที่ควรจะทำหรือศึกษาก่อนคือ

  • บุคคลนั้น มีบริษัทหรือทะเบียนการค้าที่ถูกต้องหรือเปล่า สรุปตัวเขาหรือบริษัทต้องมี ABN ซึ่งเป็นหมายเลขทะเบียนการค้านะครับ
  • ถ้าเป็นบริษัทก็ต้องมี ACN ซึ่งเป็นกฎหมายบังคับว่าธุรกิจที่ถูกต้องที่ประเทศออสเตรเลีย ต้องมีการโชว์หมายเลข ABN และ ACN แก่ผู้บริโภค
  • ลองเข้าไปดู website ของทางบริษัทหรือหน่วยงานว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ใหน สมัยนี้ ถ้าบริษัทหรือหน่วยงานไม่มี website ไม่มีข้อมูล online, ถ้าเป็นเรา เราก็คงไม่กล้าที่จะ deal อะไรด้วยนะครับ เพราะดูลึกลับยังไงชอบกล สมัยนี้บริษัทและหน่วยงาน ต้องมีการโปร่งใส (ในความคิดเรานะ)
แต่ที่แน่ๆก็คือ ถ้าเรามีญาติหรือเพื่อนอยู่ที่ออสเตรเลีย ก็ควรจะใช้บริษัทหรือเอเจนท์ที่เพื่อนเราหรือญาติใช้จะดีกว่านะครับ

อย่างน้อยก็ช่วยลดความเสี่ยงลงไปบ้าง ดีกว่าจะไปใช้บริการของใครก็ไม่รู้ พวก no-name!!!

ไม่ใช่แบบว่า โอนเงินมาให้ใครก็ไม่รู้ หลายแสนบาทไทย แล้วเขาก็หายตัวไป

ถ้าเป็นบริษัทหรือหน่วยงานที่จดทะเบียนการค้าอย่างถูกต้อง เราก็สามารถเล่นงานเขาได้ง่าย

เราสามารถแจ้งเรื่องไปที่ Fair Trading (กระทรวงการพานิชย์) ได้

แต่ถ้าเป็นรายบุคคลที่นี่ เราทำอะไรเขายาก เพราะเขาสามารถหายเข้าไปในกลีบเมฆเลย

ยังไงก็ระวังกันด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment