Friday, April 21, 2017

Subclass 457, จากวันที่ 19 Apr 2017


จากการประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงของวีซ่า subclass 457 เมื่อวันที่ 18 Apr 2017 ที่ผ่านมา

case ของหลายๆคนโดนกระทบแบบทันที immediately

เพราะทุก case ถึงแม้ว่ายื่นไปก่อนหน้านั้นก็ตาม
ถ้า case ใหน approve จากวันที่หรือหลังวันที่ 19 Apr 2017 เป็นต้นมา

ถ้าสาขาอาชีพไม่ได้อยู่ใน Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL)

เราจะได้วีซ่าแค่ 2 ปีเท่านั้น แล้วก็จะสามาถต่อ renew onshore ได้แค่ครั้งเดียว และครั้งเดียวเท่านั้น

และคนที่ได้วีซ่าจากวันที่หรือหลังวันที่ 19 Apr 2017, จะสามารถขอ PR ได้ก็ต่อเมื่อ สาขาอาชีพอยู่ใน Medium and Long-term Strategic Skills List (MLTSSL)

https://www.border.gov.au/Trav/Work/Work/Skills-assessment-and-assessing-authorities/skilled-occupations-lists/mltssl

Cook,
Restaurant Manager, และ
Massage Therapist

ไม่มีอยู่ใน MLTSSL, แต่มีอยู่ใน Short-term Skilled Occupation List (STSOL)


https://www.border.gov.au/Trav/Work/Work/Skills-assessment-and-assessing-authorities/skilled-occupations-lists/combined-stsol-mltssl

ดังนั้น Cook, Restaurant Manager, และ Massage Therapist จะได้วีซาแค่ 2 ปีต่อครั้ง ดังที่กล่าวไปแล้วเบื้องต้น เท่านั้น


ถ้าสาขาอาชีพที่อยู่ใน MLTSSL ก็ยังได้วีซ่าถึง 4 ปีตามปกติ

Chef เป็นสาขาอาชีพใน MLTSSL แต่ Cook, Restaurant Manager, และ Massage Therapist ไม่ใช่สาขาอาชีพใน MLTSSL

เราแนะนำให้หลายๆคน เตรียม plan A, plan B ไว้ด้วยนะครับ

ให้ลองมองๆ สาขาอาชีพใน MLTSSL ว่ามีตัวใหนที่เราพอจะสมัครได้บ้างในอนาคต

ถึงแม้ว่าสาขาอาชีพบางอาชีพ เราจะได้วีซ่าแค่ 2 ครั้งละ 2 ปี

ถ้าเรามีแฟนหรือคนติดตาม แล้วเราให้แฟนเราหรือคนติดตามไปเรียนอะไร เพิ่มเติมในสาขาอาชีพที่มีอยู่ใน MLTSSL เราก็สามารถพลิกผันสถานการณ์ได้นะครับ

ชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันต่อไปนะครับ

แต่ถ้าใครเหนื่อยแล้ว เบื่อแล้ว เราเข้าใจ
ทุกเส้นทางของชีวิต เราเป็นกำหนด เราเลือกได้

ใครละเลือกเดินไปทางใหน เลือกเอานะครับ

เลือก คิด และ ทำ ในสิ่งที่เราชอบ และคิดว่าดีที่สุดแล้วสำหรับชีวิตเรา

No comments:

Post a Comment