Sunday, April 2, 2017

บริจาคตังค์ที่ออสเตรเลีย ขอ receipt นำมาลดหย่อนภาษีได้


วันอาทิตย์ เบาๆ เอาอะไรมาฝาก

เมื่อวานเราไปสถานที่ “xyz” แห่งหนึ่ง
แล้วก็นำเงินที่ได้จากการทำ Online Course; Overstay ทั้งหมด
บวกกับเงินตัวเองบ้างเล็กน้อย ไม่มากเท่าไหร่

เงินที่ได้มาทั้งหมดจะมาจากคนที่ลงทะเบียนเรียนมากกว่าเงินส่วนตัวของเรา


เรานำเงินส่วนนี้ ไปบริจาค ไป donate กับสถานที่ “xyz” แห่งนี้

ก็อยากจะบอกเป็นเกร็ดความรู้ กับการใช้ชีวิตในประเทศออสเตรเลียนะครับ

ถ้าเผื่อเราบริจาค หรือ donate ตังค์ ให้กับสถานที่หรือองค์กรที่เป็นพวก non-profit organization

และถ้าเผื่อเราบริจาคตั้งแต่ $2 ขึ้นไป เราสามารถขอ receipt หรือใบเสร็จรับเงินได้

และเราก็สามารถใช้ receipt หรือใบเสร็จรับเงินตัวนี้มาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้

ซึ่งในความรู้สึกส่วนตัวแล้ว เราคิดว่าการที่เรานำเงินไปบริจาคให้กับองค์กร non-profit organization หรือองค์กร charity ต่างๆ มันดีกว่าที่เราจะเสียภาษีให้กับรัฐบาล

เพราะเราเสียภาษีให้กับรัฐบาล เรา control ไม่ได้ว่ารัฐบาลจะเอาเงินส่วนนั้นของเราไปทำอะไร ส่วนมากแล้วรัฐบาลก็จะเอาเงินภาษีของเราไปจ่ายให้กับพวก social welfare หรือ CentreLink

ซึ่งจะตรงกันข้ามกับการที่เราบริจาคโดยตรงให้กับ หน่วยงานหรือองค์กรพวก non-profit organization หรือองค์กร charity ต่างๆ คือแบบว่าเราต้องการจะบริจาคให้ใครเราก็บริจาคให้กับหน่วยงานนั้นโดยตรง


ต่อไปถ้าเผื่อใครจะบริจาคอะไรยังไง

ก็ควรจะขอใบเสร็จรับเงินนะครับ

เพราะว่าเราสามารถเอามาลดหย่อนภาษีได้

No comments:

Post a Comment