Monday, July 24, 2017

ความสำคัญของจดหมายผ่านงาน


หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงวีซ่า subclass อะไรต่าง ๆ 
โดยเฉพาะวีซ่าการทำงานที่มีนายจ้างสปอนเซอร์

หลาย ๆ คนให้ความสนใจในเรื่องของการทำ skill assessment และการทำ RPL; Recognised Prior Learning กันมากขึ้น

การที่เราจะทำ RPL เราก็ใช้ประสบการณ์ในการทำงาน มาอ้างอิงว่าเรามีความสามารถ มี skills ในการทำงาน

ดังนั้นจดหมายผ่านงาน หรือ work reference จึงสำคัญมาก

ในเรื่องของการทำ skill assessment ก็เหมือนกัน นอกจากใช้วุฒิการศึกษา ซึ่งเราก็สามารถใช้วุฒิแบบที่เรียนมาจากห้องเรียน หรือใช้ RPL ก็ได้ เราก็ต้องใช้ประสบการณ์ในการทำงาน มาอ้างอิงว่าเรามีความสามารถ มี skills ในการทำงาน

ดังนั้นจดหมายผ่านงาน หรือ work reference จึงสำคัญมาก

ดังนั้นจึงสำคัญที่ทุกครั้งที่เรามีการเปลี่ยนงาน หรือลาออกจากงานปัจจุบัน เราต้องขอจดหมายผ่านงานด้วยนะครับ

เพราะว่าถ้าหากเราไม่ขอจดหมายผ่านงาน ตอนที่เราออกมา แล้วถ้าเผื่อกิจการนั้นล้มเลิก หรือปิดไปหละ เราจะติดต่อเจ้าของธุรกิจได้ที่ไหน ใครจะออกหนังสือรับรองให้เราได้

และอีกอย่างก็คือ การจากกันด้วยดี เราก็จะได้หนังสือผ่านงานที่ดีนะครับ

ถ้าจากกันด้วยการแตกหัก หนังสือผ่านงาน ก็อาจจะมีปัญหาได้

ก็เอาเป็นว่า ต่อจากนี้ไป
ถ้าใครจะลาออกจากงาน หรือเปลี่ยนงาน

อย่าออกมาตัวเปล่านะครับ
ขอหนังสือรับรองงาน จดหมายผ่านงาน หรือ work reference มาด้วย

หน้าตาของ work reference เราก็เคยเขียน blog post ไปแล้วนะครับ

No comments:

Post a Comment