Sunday, July 23, 2017

RPL กับการทำ skill assessment ของวีซ่า subclass 457


การถูกเรียกทำ skill assessment ของวีซ่า subclass 457 นั้น จะเป็น case-by-case basis

ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ case officer

ดังนั้นเวลาไปทำ RPL; 
Recognised Prior Learning จากที่ไหนก็ตามเถอะ

โปรดอย่าเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อ ว่าไม่ต้องทำ skill assessment

เอ่อ… ถามหน่อยเถอะ โรงเรียนต่าง ๆ ที่ออก RPL จะรู้ได้ไงว่าจะโดนหรือไม่โดนเรียกทำ skill assessment

อ่านอะไรใน website ขายของต่าง ๆ
เราแนะนำให้ใช้ดุลพินิจของใครมันนะครับ

RPL คือกระดาษแผ่นหนึ่งที่สามารถเอาติดข้างฝา
บอกว่าเรามีวุฒิการศึกษาที่ถูกต้องตามกฎหมาย

แต่เรามี skill หรือความสามารถจริงหรือเปล่า
ผู้รู้ ก็รู้ได้เฉพาะตนนะครับ อย่าหลอกตัวเอง

ถ้าหาก case officer ต้องการที่จะ check ว่าเรามี skill หรือความสามารถจริงหรือเปล่า

Case officer สามารถเรียกเราทำ skill assessment ได้

ถ้าทำ skill assessment ผ่าน
ก็แสดงว่าเรามีความสามารถจริง ทำงานในตำแหน่งนั้นได้จริง

ดังนั้นพวก RPL ที่โฆษณาชวนเชื่อ ว่าไม่ต้องทำ skill assessment
อยากจะให้คิดกันนะครับ

Ok… น้องหนูหริ่ง อาจจะโชคดีวันนี้ มี RPL แล้วไม่ได้ถูกเรียกทำ skill assessment

แต่ไม่ได้หมายความว่า น้องตูดหมึก เพื่อนน้องหนูหริ่ง ทำ RPL ตัวเดียวกัน แล้วจะไม่ถูกเรียกทำ skill assessment นะครับ

Everything is case-by-case basis.

ก็แค่อยากจะให้เก็บเอาไปคิดกันนะครับ

No comments:

Post a Comment