Sunday, August 8, 2021

ย้ายประเทศกันเถอะ: Civil Engineering จะมาเรียน chef

ถาม: "ปัจจุบันทำงานเป็นช่างโยธา อยากจะลงเรียน Cookery ควรจะลงเรียนที่ไทยหรือเรียนที่ออสเตรเลีย มีลูก 2 คน อยากพาเค้าไปด้วย"

ตอบ:
- ลูก 2 คนพามาด้วยได้อยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถ้าลูกอายุต่ำกว่า 23 ปี

- ถ้าเป็นช่างโยธาแล้ว เป็น Civil Enginnering อยู่แล้ว จริง ๆ ก็สามารถขอ PR ได้ด้วย subclass 189; Skilled Independent Visa ซึ่งสามารถขอจากเมืองไทยได้เลย ไม่จำเป็นต้องลงเรียน chef ให้เสียเงินนะ

- แต่ถ้าอยากจะ chef จริง ๆ ก็เรียนได้ครับ เราก็แนะนำให้มาเรียนที่ประเทศออสเตรเลียจะดีกว่า มันมีประโยชน์และ benefit ในการทำวีซ่าที่ประทเศออสเตรเลียมากกว่า เพราะถ้าเราเรียนที่ประเทศออสเตรเลีย ถ้าจะขอ Skilled Visa (subclass 189, 190 & 491) เราก็จะได้คะแนนเพิ่ม หรือถ้าเราจะหานายจ้างที่ประเทศออสเตรเลีย ขอวีซ่าทำงานแบบที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ subclass 482 เราก็ไม่จำเป็นต้องทำ skill assessment เพราะเราจะได้รับการยกเว้นถ้าเราเรียนจบจากที่นี่

นี่คือคำแนะนำคร่าว ๆ นะครับ

แต่ละ case แต่ละคนข้อมูลไม่เหมือนกัน
อย่าเอา case เราไปเหมารวมกับ case ของคนอื่น

และไม่ควรเชื่อข้อมูลทิพย์จากพวก web board ต่าง ๆ ที่ไม่มี MARN หรือไม่ใช่ Legal Practioner

No comments:

Post a Comment