Friday, July 21, 2023

Partner Visa; OK มั้ยถ้าสปอนเซอร์มีปัญหา mental health


Partner Visa; วีซ่าคู่รัก วีซ่าแต่งงาน หรือ de facto
ก่อนที่เราจะตกล่องปล่องชิ้นกับใคร ลองใช้ชีวิตด้วยกันก่อนก็ดีนะครับ โดยเฉพาะคนที่นี่ที่มีปัญหาเรื่อง mental ก็ค่อนข้างเยอะ

เรื่องปัญหา mental health ของคนสปอนเซอร์ ไม่ได้ปัญหาในการขอวีซ่าหรอกครับ

แต่เราต้องถามตัวเราเองด้วยว่า เราจะ "ทน" อยู่กับเขาได้มั้ย

คนที่เป็น mental วิธีการคิด หรือ logical thinking ของเขาก็จะแตกต่างจากคนทั่วไป

critical thinking ไม่ต้องพูดถึง

หลาย ๆ ครอบครัวที่นี่ put ปัญหานี้ under the carpet
ไม่มีการพูดถึง
แกล้งเป็นมองไม่เห็น เพราะมันเจ็บปวด

มันเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ที่บางทีก็ "เลือก" ที่จะแกล้งทำเป็นมองไม่เห็นปัญหาเหล่านี้

คนที่เป็น mental เองก็อาจจะไม่รู้ตัวหรอกว่าเขาเป็น
หรือบางคนก็เป็น แต่ควบคุมไม่ได้

พ่อแม่หลาย ๆ คนก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อลูก พ่อแม่หลาย ๆ คนก็พยายาม protect ลูกของเขา เป็นไข่ในหิน หรือบางครอบครัวก็รู้ว่าลูกตัวเองไม่ปกติ ไม่กล้าปล่อยให้ออกไปใช้ชีวิตคนเดียว กลัวอะไรที่มิดีมิร้ายจะเกิดขึ้น

แล้วเรา OK หรือเปล่ากับการที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับคนที่มีปัญหาแบบนั้น อยู่บ้านหลังเดียวกันกับพ่อแม่ของเขา

สังคมที่นี่ ไม่ใช่สัมคมครอบครัวใหญ่แบบเมืองไทยนะครับ ค่อนข้างแตกต่าง

ถ้าบ้านไหนเป็นสังคมแบบครอบครัวใหญ่ แสดงว่ามันน่าจะมีอะไร something

ลองเชื่อสัญชาตญาณของตัวเองดูบ้างนะครับ
ถ้าอะไรที่มันรู้สึกแปลก ๆ มันก็คง "แปลก" จริง ๆ แหละ
ถ้าอะไรที่มันรู้สึกว่าไม่ใช่ มันก็คง "ไม่ใช่" จริง ๆ แหละ

เรา OK มั้ยกับการรองรับอารมณ์ที่สามารถขึ้นลงได้ทุก ๆ 30 นาที

ไม่ใช่ 3 วันดี 4 วันไข้นะครับ
เอาทุก ๆ 30 นาทีเลย

เรา OK มั้ยกับการ emotionally abuse แทบทุกวัน

เรา OK มั้ยที่ต้องมี fifty shades of gray แทบทุกวัน

ในความคิดเห็นของ P' J นะครับ 
P' J คิดว่า emotionally abuse จะเป็นบาดแผลถาวรที่บาดลึกได้มากกว่า physically abuse นะครับ (อันนี้ P' J คิดเอง)

แผลกายยังพอหายได้
แต่แผลใจที่มันบาดลึกนะครับ
คิดให้ดี ๆ ว่าคุ้มมั้ย

ไม่ใช่อะไรก็ต้องยอมเป็นเบี้ยล่างเพียงเพื่อเพราะอยากได้ PR อยากได้วีซ่า

มันมีอีกตั้งหลายวิธีครับ
และมันอีกตั้งหลายคนที่เขาเหมาะสมกับเราจริง ๆ ที่เขาคู่ควรกับเราจริง ๆ 

ถ้าเราเห็นค่าในตัวเองมากพอ
ถ้าเรารักตัวเราเองมากพอ
เรารู้แหละว่าต้องจัดการยังไงกับชีวิต
แต่ต้องกล้าและตัดสินใจเอาตัวเองออกมาจากตรงนั้น

หากใครคิดว่าตัวเองตกที่นั่งลำบาก
หาใครซักคนคุยด้วยนะครับ

LifeLine: 13 11 14
24 ชั่วโมง ขอล่ามได้นะครับ

หรือ Domestic Violence: 1800 737732 (1800 RESPECT)
24 ชั่วโมง ขอล่ามได้นะครับ

...รักตัวเองให้มากนะครับ...

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้นนะครับ, ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capture

No comments:

Post a Comment