Wednesday, February 24, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย Australian Partner Visa กับการจดทะเบียนความสัมพันธ์ register of relationship จดที่ใหน อะไร ยังไงดี


มีคนสอบถามเข้ามาเยอะมาก ในเรื่องของการจดทะเบียนความสัมพันธ์ register of relationship เพื่อทำ Partner Visa ไม่ว่าจะเป็นแบบเพศเดียวกันหรือแบบต่างเพศ

อย่างที่เคยเขียนเอาไว้ว่า การจดทะเบียนความสัมพันธ์ register of relationship นั้น ไม่ได้สามารถจดได้ทุกรัฐหรือทุกเขตการปกครองพิเศษ ตอนนี้รัฐและเขตการปกครองพิเศษที่สามารถจดได้ก็จะมีที่ NSW, ACT, VIC, QLD และ TAS เท่านั้น

แต่ละรัฐและเขตการปกครองพิเศษจะมี requirement ที่แตกต่างกันออกไป แต่จากที่เราศึกษาและการเข้าไปสัมนาและเรียนรู้จาก workshop และได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้กันกับคนที่ทำอาชีพเดียวกันกับเรา เราก็พอจะสรุปได้ว่า รัฐที่ทำ register of relationship ได้ง่ายที่สุดก็คือ NSW

สาเหตุที่ NSW เป็นรัฐที่ทำ register of relationship ได้ง่ายที่สุดก็เพราะว่า:
  • แค่คนใดคนหนึ่งอาศัยอยู่ใน NSW เท่านั้น
  • ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าต้องอาศัยอยู่ที่ NSW นานเท่าไหร่
ดังนั้นหลายๆคู่ที่อยู่ต่างรัฐ หรือต่างเขตการปกครองพิเศษ (territories) อาจจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ถ้าหากเราพักอยู่อาศัยในรัฐนั้นๆ หรือเขตการปกครองพิเศษนั้นๆไม่ได้ครบตามระยะเวลาที่กำหนด หรือบางคนที่มาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว วิธีที่ง่ายที่สุดคือ มาจด register of relationship ที่ NSW

บางคนอาจจะบอกว่า ไม่มีที่อยู่ที่ NSW หละ จะทำยังไงดี...

ไม่มีที่อยู่ที่ NSW ก็ไม่เป็นไรนะครับ ก็มาพักอาศัยอยู่กับเพื่อนหรือญาติชั่วคราวก็ได้ แล้วก็เปลี่ยนที่อยู่ใน driver license และให้มีบิลอะไรมาบ้านหลังนี้ก็ใช้ได้แล้ว

แล้วถ้ามาแบบไม่รู้จักใครเลย ไม่มีเพื่อน ไม่มีญาติ ไม่รู้จะไปใช้ที่อยู่ใครดี จะทำอะไร ยังไงดี ถ้าเป็นแบบนี้ก็ติดต่อเราได้ 

J Migration Team เราก็มี package ที่จะช่วยเหลือคนที่ต้องการที่มาจด register of relationship ที่ NSW ได้ แต่ก็อย่าลืมว่า ทุกอย่างในชีวิตมันก็ต้องมีการลงทุน

package แบบนี้ มีค่าใช้จ่ายแน่นอน ก็ลองสอบถามกันเข้ามาได้นะครับ เพราะว่าอะไรที่ได้มาง่ายๆ มันก็คงไม่เห็นคุณค่ากัน... มันก็เลยต้องมีค่าใช้จ่าย

No comments:

Post a Comment