Monday, February 15, 2016

Partner Visa ของออสเตรเลีย ตอนที่ 3


Partner Visa (ไม่รวมวีซ่าคู่หมั้น Prospective Marriage Visa นะครับ) ไม่ว่าจะสมัครแบบ onshore หรือ offshore จะมี 2 stages ด้วยกันคือ

Stage 1: Temporary Stage
Temporary Stage จะเป็น stage แรกของการทำ Partner Visa เหตุผลที่ทางอิมมิเกรชั่นต้องแยก Partner Visa ออกเป็น 2 stages ก็เพราะว่า ทางอิมมิเกรชั่นต้องการพิสูจน์และคอยดูว่าคู่รักที่สมัคร Partner Visa นั้น เป็นคู่รักกันจริงๆ ไม่ใช่คู่รักที่จ้างกันแต่งแบบผิวเผิน ดังนั้นทางอิมมิเกรชั่นจึงจำเป็นที่ต้องมีการรอถึง 2 ปีในการที่จะอนุมัติ Permanent Resident (PR) status ให้กับคู่รักที่สมัครวีซ่าประเภทนี้ 

หลังจากที่ยื่นใบสมัครวีซ่าเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นแบบ onshore หรือ offshore ถ้าทางอิมมิเกรชั่นจะมีการตรวจเช็ค ถ้าหากพบว่าคู่รักคู่นี้เป็นคู่รักกันจริง มีเอกสารประกอบการสมัครครบทุกอย่าง ทางอิมมิเกรชั่นก็จะออกวีซ่าให้ แต่จะเป็นแค่วีซ่าชั่วคราว temporary visa เพื่อที่จะรอให้ครบ 2 ปี เพื่อทางอิมมิเกรชั่นจะรอดูว่า คู่รักคู่นี้ หลังจาก 2 ปี ผ่านไป คู่รักคู่นี้ยังรักกันอยู่หรือเปล่า ซึ่งนั่นก็จะเป็น Stage 2: Permanent Stage.

Temporary visa หรือวีซ่าชั่วคราว ไม่มีวันหมดอายุ ไม่มี expiry date เราก็จะถือวีซ่าชั่วคราวไปเรื่อยๆจนกว่าเราจะได้ PR

ช่วงที่เราถือวีซ่าชั่วคราวอยู่นี้เราก็สามารถเดินทางเข้าออกประเทศออสเตรเลียได้ ไม่มีกำหนด และเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียด้วย ถ้าหากเรากับคู่รักมีความจำเป็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางหน้าที่การงานหรือเหตุผลส่วนตัว หรืออยากไปอยู่ที่ประเทศอื่น ก็สามารถทำได้ ไม่มีปัญหาอะไร

Stage 2: Permanent Stage 
Stage 2 จะเป็น stage สุดท้าย ขั้นตอนสุดท้ายของการสมัคร Partner Visa

หลังจากที่เรายื่น Partner Visa ได้ 2 ปี ทางอิมมิเกรชั่นจะติดต่อเรามาเองว่า ถึงเวลาที่เราต้องทำเรื่อง Stage 2 แล้ว เพื่อเป็นการตรวจเช็คว่า คู่รักยังรักกันดีอยู่หรือเปล่า เพราะหากคู่รักมีการเลิกลากันไป วีซ่าก็จะไม่ผ่าน 

วีซ่าจะผ่านก็ต่อเมื่อคู่รักยังใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกัน ยังคงรักกันเหมือนเดิม

การที่อิมมิเกรชั่นจะติดต่อกลับมาหาเราเพื่อทำเรื่อง Stage 2 นั้น เราก็ต้อง make sure ว่าทางอิมมิเกรชั่นมีที่อยู่ปัจจุบันของเรา และมี email ที่ถูกต้อง เพราะทางอิมมิเกรชั่นจะชอบส่ง email มากกว่าการส่งจดหมาย

โดยเฉพาะคนที่สมัคร Partner Visa แบบ offshore ตอนที่เราสมัคร Partner Visa มารอบแรก ที่อยู่ที่เราใช้อาจจะเป็นที่อยู่ที่เมืองไทย พอเราได้ temporary visa แล้วมาใช้ชีวิตคู่อยู่กับคู่รักของเรา เราก็ต้องมีการแจ้งที่อยู่ใหม่ไปที่อิมมิเกรชั่นด้วย

สำหรับ Stage 2 นี้ เราไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่รอเรื่องในประเทศออสเตรเลีย เราสามารถเดินทางเข้าออก หรือไปรอเรื่องของเราอยู่ข้างนอกประเทศได้ ไม่มีปัญหาอะไร

คำว่า "คู่รัก" ในที่นี้ เราหมายถึง คู่รักทั้งที่เป็นเพศเดียวกัน และคู่รักต่างเพศนะครับ

หมายเหตุ: ระยะเวลา 2 ปีที่นับ เราเริ่มนับจากวันที่เรายื่นเรื่อง Partner Visa ครั้งแรกเลย ไม่ว่าจะยื่นแบบ onshore หรือ offshore (ระยะเวลา 2 ปี ไม่ได้นับหลังจากที่ได้ temporary visa นะครับ)

No comments:

Post a Comment