Sunday, February 14, 2016

Partner Visa ของออสเตรเลีย มีกี่แบบ มีกี่ประเภท ตอนที่ 2



Partner Visa นั้น ไม่ว่าจะเป็นแบบแต่งงานหรือแบบ de facto ดังที่ได้กล่าวเอาไว้แล้วตั้งแต่ "ตอนที่ 1" ว่าสามารถสมัคร Partner Visaได้ทั้ง 2 แบบคือ แบบ onshore ที่สมัครภายในประเทศออสเตรเลีย และแบบ offshore ที่สมัครมาจากนอกประเทศออสเตรเลีย เดี๋ยวเรามาดูความแตกต่างกันครับ

Onshore:
Onshore คือการสมัครวีซ่าภายในประเทศออสเตรเลีย ข้อดีของการสมัครแบบ onshore คือ

  • ผู้สมัครจะได้ Bridging Visa A, สามารถทำงานได้
  • ได้ Medicare card ไปหาหมอและไปโรงพยาบาลของรัฐบาลฟรี
  • สามารถอยู่รอเรื่องข้างในประเทศออสเตรเลียได้ จนกว่าผลวีซ่าจะออก ซึ่งปกติก็จะประมาณ 12-14 เดือนถึงจะได้ case officer

Offshore:
Offshore คือการสมัครวีซ่าแบบนอกประเทศออสเตรเลีย การสมัครวีซ่านอกประเทศออสเตรเลียนั้น เราไม่จำเป็นต้องสมัครมาจากเมืองไทยเสมอไป เพราะมีหลายคู่รักที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวมาที่ประเทศออสเตรเลีย คู่รักสามารถสมัครวีซ่าแบบ offshore ได้ด้วยการบินออกไปข้างนอกประเทศออสเตรเลีย คู่รักอาจจะบินไปประเทศนิวซีแลนด์ ฟิจิ บาหลี หรือประเทศอะไรต่างๆก็ว่าไป แล้วก็ทำการสมัคร Partner Visa แบบ offshore แล้วก็บินกลับเข้ามาในประเทศออสเตรเลีย

การสมัครแบบ offshore ก็มีความแตกต่างจากการสมัคร onshore คือ
  • วันที่วีซ่าออก ผู้สมัครต้องอยู่นอกประเทศออสเตรเลีย
  • ผู้สมัครจะไม่ได้ Bridging Visa A
  • ผู้สมัครจะไม่ได้ Medicare card
  • ถ้าหากผู้สมัครจากจะมาอยู่กับคู่รักที่ประเทศออสเตรเลีย ก็สามารถมาได้ แต่ก็คงต้องขอวีซ่าอย่างอื่นเข้ามา อย่างเช่น วีซ่าท่องเที่ยวเป็นต้น พอวันที่วีซ่าใกล้จะออก ผู้สมัครก็ต้องเดินทางออกไปนอกประเทศออสเตรเลีย เพื่อรอฟังผลวีซ่า

โดยส่วนตัวแล้ว เราก็แนะนำให้ลูกค้าของ J Migration Team สมัครแบบ onshore เพราะว่ามีข้อดีเยอะแยะ ได้ Medicare card, ได้รอเรื่องอยู่ที่ออสเตรเลีย ไม่ต้องห่างจากคู่รัก ในช่วงที่รอ ก็สามารถทำงานได้ด้วย

แต่การที่เราจะขอ Partner Visa แบบ onshore ได้นั้นเราก็ต้องดู visa condition ของเราก่อนว่าติด condition อะไรหรือเปล่า ถ้าติด condition:
  • 8503: No Further Stay
  • 8534: Further Stay Restricted
เราก็คงต้องบินออกไปสมัครมาจากข้างนอก

condition 8534 จะมีเฉพาะคนที่ถือวีซ่านักเรียนคือ จะสามารถต่อวีซ่า onshore ได้เฉพาะวีซ่านักเรียนเท่านั้น ดังนั้นก่อนที่เราจะสมัครวีซ่าอะไร เราก็ต้องดูก่อนว่าวีซ่าเราติด condition อะไรหรือเปล่า

สำหรับหลายๆคนที่ถือวีซ่านักเรียนมาแล้วติดวีซ่า condition 8534 ก็สามารถบินกลับไปที่เมืองไทย 3-4 วัน (หรือประเทศใหนก็ได้) แล้วก็สมัคร offshore ได้ เสร็จแล้วก็บินกลับเข้ามา แล้วก็มาเรียนอะไรไปตามปกติของเรา ก็ถือว่าเรียนไปด้วย รอเรื่องวีซ่าของเราไปด้วย ไม่เป็นการเสียเวลา พอวีซ่าใกล้จะออก ทาง case officer ก็จะติดต่อกลับมาเอง บอกให้เอาออกนอกประเทศออสเตรเลียเพื่อทางอิมมิเกรชั่นจะได้ออกวีซ่าให้ได้

No comments:

Post a Comment