Saturday, February 6, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย Partner Visa ของออสเตรเลีย มีกี่แบบ มีกี่ประเภท ตอนที่ 1


เราได้เขียน blog อธิบายความแตกต่างระหว่าง วีซ่าแต่งงานและวีซ่าคู่หมั้นไปแล้ว เดี๋ยว blog นี้เราจะเน้นไปที่วีซ่าแต่งงาน หรือ Partner Visa นะครับ ว่าแต่ละแบบ แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันยังไงบ้าง

Partner Visa นี้สามารถทำได้ทั้งที่แบบแต่งงาน และแบบไม่แต่งงาน ซึ่งเราเรียกกันว่า de facto 

ความสัมพันธ์แบบ de facto สามารถทำได้ทั้งแบบคู่รักเพศเดียวกัน หรือคู่รักต่างเพศ นอกจากนั้นแล้ว de facto ก็ยังแยกออกไปได้อีก 2 ประเภทคือ ทั้งแบบที่อยู่ด้วยกันถึง 12 เดือน และประเภทที่อยู่ด้วยกันไม่ถึง 12 เดือน เดี๋ยวเรามาลองอ่านกันดูคร่าวๆก่อนนะครับว่าแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันยังไง

Partner Visa แบบแต่งงาน
การขอ Partner Visa แบบแต่งงานก็ไม่มีอะไรมาก ถ้ารักกันและอยากจะแต่งงานก็แต่งได้เลย จะแต่งกันมาจากประเทศใหนก็ได้ จะแต่งมาจากต่างประเทศหรือแต่งที่ประเทศออสเตรเลียก็ได้ พอแต่งเสร็จก็ใช้ใบทะเบียนสมรสยื่นทำเรื่อง Partner Visa ได้เลย ก็แค่นั้นเอง

ใบทะเบียนสมรสก็เอาแค่ใบเดียวในการยื่นทำเรื่อง Partner Visa ดังนั้นคู่รักหลายคู่ที่จัดงานแต่งกันหลายที่หลายประเทศ เพื่อให้ญาติๆ พี่น้องได้ร่วมแสดงความยินดีด้วยกันทั้ง 2 ฝ่ายนั้น อยากจะจัดงานหลายที่ก็จัดไปเลยครับ แต่จดทะเบียนสมรสแค่ที่เดียวก็พอ

Partner Visa แบบไม่แต่งงาน หรือเราเรียกกันว่า de facto
การขอ Partner Visa อีกแบบหนึ่งก็คือ แบบที่ไม่แต่งงาน หรือเราเรียกกันว่า de facto 

การใช้ชีวิตคู่แบบ de facto นี้ ก็สามารถทำเรื่องขอ Partner Visa ได้ การขอ Partner Visa แบบ de facto นี้ ก็สามารถทำได้ทั้งคู่รักที่เป็นเพศเดียวกัน หรือคู่รักต่างเพศ

การขอ Partner Visa แบบ de facto ก็สามารถทำได้ทั้งแบบอยู่ด้วยกันถึง 12 เดือน และแบบที่อยู่ด้วยกันไม่ถึง 12 เดือน

คู่รักที่อยู่ด้วยกันถึง 12 เดือนก็ไม่ต้องทำอะไรมาก ขอแค่สามารถพิสูจน์ได้ว่า อยู่ด้วยกันถึง 12 เดือนจริงก็พอแล้ว สำหรับคู่รักที่ต้องแยกกันอยู่ อาจจะด้วยหน้าที่การงาน หรือเพราะเหตุผลทางวีซ่าบางประการที่เราต้องแยกกันอยู่ก็ไม่เป็นไร เพราะความสัมพันธ์แบบ de facto ไม่ได้บังคับว่าต้องอยู่ด้วยกันตลอดไป Partner Visa จะดูที่ว่าคู่รักคู่นี้ ตกลงปลงใจ ตกล่องปล่องชิ้น ตัดสินใจที่เดินทางร่วมชีวิตกันยังไง จะอยู่กันไปจนถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรยังไง ทางอิมมิเกรชั่นจะนับเอาจากวันที่คู่รักตัดสินใจมีความสัมพันธ์แบบ de facto

ความสัมพันธ์แบบ de facto ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบแค่ boyfriend girlfriend ธรรมดา เพราะความสัมพันธ์แบบแค่ boyfriend girlfriend นั่นมันเป็นแค่ช่วงดูใจกันเฉยๆ หรือแบบว่าคบกันเพราะต้องการเพื่อนคู่ใจ

แต่ ความสัมพันธ์แบบ de facto นั้นเป็นการคบกันแบบคู่ชีวิต ไม่ใช่แค่เพื่อนคู่ใจ หรือแค่คู่นอนไปวันๆ

ความสัมพันธ์แบบ de facto ไม่ว่าจะเป็นแบบเพศเดียวกัน หรือต่างเพศ ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันให้ถึง 12 เดือนเสมอไป เหมือนที่หลายๆคนเข้าใจผิดกัน ทางอิมมิเกรชั่นก็มีข้อยกเว้นให้สำหรับคู่รัก ไม่ว่าจะเป็นแบบเพศเดียวกัน หรือต่างเพศ ที่เลือกที่จะจดทะเบียนความสัมพันธ์แบบ register of relationship ซึ่งเราก็เขียน blog เรื่อง register of relationship เอาไว้แล้วก่อนหน้านี้ ก็แนะนำให้ทุกคนอ่านกันนะครับ

การจดทะเบียนแบบ register of relationship ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือ อาจจะด้วยเหตุผลส่วนตัว ความพร้อม หรือความไม่พร้อม อะไรหลายๆอย่าง 

การจดทะเบียนแบบ register of relationship สามารถนำเอาเอกสารมาประกอบการขอ Partner Visa ได้

นี่ก็เป็นประเภทของ Partner Visa ที่แตกต่างกันออกไปนะครับ

No comments:

Post a Comment