Thursday, September 8, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย วีซ่าขาด ข้อมูลจะถูกเก็บไว้แค่ 5 ปี จริงเหรอ


มีคนบอกว่าเขาเคยได้ยินคนอื่นพูดมาว่า

ถ้าวีซ่าขาดแล้ว immigration จะเก็บข้อมูลไว้แค่ 5 ปี แล้วหลังจากนั้น immigration จะมีการลบข้อมูลทิ้ง คนที่วีซ่าขาดจะไม่มีประวัติใดใดทั้งสิ้น

เราอยากจะบอกว่า ข้อมูลพวกนี้ไม่เป็นความจริงนะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวเราในเรื่องของ immigration ข้อมูลทุกอย่าง จะถือว่าเป็นประวัติหรือ records ติดตัวเราไปตลอดชีวิต

ทาง immigration จะไม่มีการล้างฐานข้อมูลหรือ clear ประวัติของใครใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นเวลาให้ข้อมูลหรือกรอกเอกสารของ immigration โดยเฉพาะตอนขอ PR ปกติแล้วมันจะมีคำถามว่าเราเคย overstay ไหม ดังนั้นคนที่วีซ่าขาดต้องตอบว่าเคย overstay นะครับ ต่อให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นมาแล้วหลายหลายปีก็ช่าง เพราะว่าทาง immigration จะมี records ของเราทั้งหมดเลย ดังนั้นทุกอย่างเราต้องตอบให้ตรง เพราะไม่อย่างนั้นเราจะมีความผิดโทษฐานให้ข้อมูลผิด หรือโกหกอิมมิเกรชั่น โดนแบน 3 ปีได้นะครับ

ประวัติทาง immigration จะเป็นอะไรที่ติดตัวเราไปตลอดชีวิต

เปรียบเสมือนหนึ่ง ถ้าเราเคยเสียตัวให้ใคร ฉันใดก็ฉันนั้น เราจะไปบอกคนอื่นว่าเรา virgin เราบริสุทธิ์ไม่ได้ ต่อให้เหตุการณ์นั้นจะผ่านไปแล้ว 5 ปีก็ตามเถอะ

ดังนั้นการที่เราไปฟังคนอื่นพูดมาเราต้องดูด้วยนะครับว่าคุณจะพูดนั้นเป็นใคร อย่าเชื่อใคร อะไรง่ายๆเพียงเพราะว่าเขาคนนั้นเป็นเพื่อน

ตัวเราเองเราต้องศึกษาข้อมูลแล้วใช้วิจารณญาณในการพิจารณาด้วย เพราะเหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วเราจะไปบอกว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นเลยมันเป็นไปไม่ได้มันไม่ make sense

วีซ่าขาดไม่ได้หมายความว่าชีวิตเราต้องหมดหวังซะหน่อย
คนที่วีซ่าขาดก็ยังมีอีกหลายทางเลือกเยอะแยะ ขอเพียงเพื่อให้เขาปรึกษาผู้รู้ก็เป็นพอ

อย่าลืมนะครับว่า ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้
ขอให้เราแก้ให้ถูกจุด

ค่อยๆแก้ไปไปทีละจุด เดี๋ยวทุกอย่างก็จะค่อยๆคลี่คลายและดีขึ้นเอง

No comments:

Post a Comment