Sunday, September 4, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย Skill assessment ของสาขาอาชีพพยาบาล


Skilled Migrant Programme สาขาอาชีพพยาบาล หรือ Registered Nurse เป็นอีกสาขาอาชีพหนึ่งที่ถือว่าเป็นสาขาอาชีพที่มีความต้องการสูง เพราะเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นเรื่องปกติของมนุษย์เรา และประเทศออสเตรเลียเองก็ผลิตพยาบาลไม่พอตามความต้องการของคนไข้

การที่เราจะขอวีซ่า ขอ PR (Permanent Resident) ในตำแหน่งพยาบาล ภายใต้ Independent Skilled Migrant, subclass 189 นั้น นอกจากเราจะต้องนับ point ให้ได้ 60 points แล้ว เราจะต้องทำ skill assessment ให้ผ่านด้วย

หน่วยงานที่ทำ skill assessment ของสาขาอาชีพพยาบาลคือ Australian Nursing & Midwifery Accreditation Council; ANMAC 

เดี๋ยว blog นี้เราจะมาดูในเรื่องของรายละเอียดการทำ skill assessment กับ ANMAC กันนะครับ

เนื่องด้วยตำแหน่งงานในสาขาอาชีพพยาบาลมีหลายสาขามาก แต่ blog นี้เราขอ focus แค่ Registered Nurse ก็แล้วกัน ถ้าใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในสาขาอาชีพอื่น ก็เข้าไปดูข้อมูลกันได้ ที่ website ของ ANMAC ข้างบน

Requirement ในการทำ skill assessment ของ registered nurse:
1. ID ต่างๆ; passport, ใบเกิด ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อมาก่อน)
2. ผลสอบภาษาอังกฤษ;  IELTS Academic, OET for Nurses, PTE Academic หรือ TOEFL iBT.

  • คนที่จะเป็นพยาบาลที่ออสเตรเลีย ภาษาอังกฤษต้องดี เพราะต้องพูดคุยและสื่อสารกับคนไข้และเพื่อนร่วมงาน และทำงานที่เกี่ยวข้องกับความเป็น ความตายของคนไข้ ดังนั้น ANAMC จะรับผลสอบภาษาอังกฤษที่สอบผ่านทีเดียว หรือสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือนเท่านั้น ANMAC จะไม่รับผลสอบของคนที่สอบภาษาอังกฤษบ่อยๆ ดังนั้นเราแนะนำให้คนที่มั่นใจจริงๆ พร้อมจริงๆ ถึงควรจะไปสอบภาษาอังกฤษ
  • IELTS Acamedic, overall 7, ทุกอย่างอย่างต่ำ 7 หรือถ้าสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน ทุกครั้งที่สอบต้องได้ overall 7 และทุกอย่างห้ามต่ำกว่า 6.5
  • OET; Occupational English Test, ต้องได้ทุกอย่าง อย่างต่ำ B, หรือถ้าสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน ทุกครั้งต้องสอบทั้ง 4 parts (พูด อ่าน เขียน ฟัง) และทุก part ห้ามต่ำกว่า C
  • PTE Acamedic (Pearson Test of English), overall 65 และต้องได้อย่างต่ำ 65 ทุกอย่าง หรือถ้าสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน overall ของแต่ละครั้งต้องได้อย่างต่ำ 65 และ ทุก part ห้ามต่ำกว่า 58
  • Test of English as a Foreign Language (TOEFL) iBT, overall 94 และคะแนนอย่างต่ำ: 24 ฟัง, 24 อ่าน, 27 เขียน, 23 พูด หรือถ้าต้องสอบ 2 รอบภายใน 6 เดือน คะแนน overall ต้องอย่างต่ำ 94 และทุกครั้งที่สอบ คะแนนของแต่ละ part ห้ามต่ำกว่า: 20 ฟัง, 19 อ่าน, 24 เขียน, 20 พูด

3. การศึกษา

  • ต้องได้มาตรฐานของประเทศออสเตรเลีย
  • มีใบประกอบวีชาชีพพยาบาล และใบประกอบวิชาชีพพยาบาล ไม่ได้ออกโดย ANMAC นะครับ ใบประกอบวิชาชีพพยาบาลออกโดย AHPRA; Australian Health Practitioner Regulation Agency ผลสอบภาษาอังกฤษที่ใช้ในการขอใบประกอบวิชาชีพต้องเป็น IELTS Academic ทุกอย่าง อย่างต่ำ 7.0 หรือ OET เท่านั้น และมีผลใช้ได้แค่ 2 ปี (ซึ่งแตกต่างจากการนับ point ของอิมมิเกรชั่น ที่สามารถใช้ได้ถึง 3 ปี)
  • นักเรียนที่จบจาก Australia, Canada, New Zealand, Republic of Ireland, South Africa, United Kingdom or United States of America และใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน ไม่จำเป็นต้องสอบ IELTS

4. ในระยะเวลา 5 ปีก่อนที่จะทำ skill assessment ผู้สมัครต้อง ทำงานในสาขาของพยาบาลมาแล้วอย่างต่ำ 1 ปีที่ออสเตรเลีย หรือ 3 ปีที่ต่างประเทศ (ประเทศใหนก็ได้ ที่ไม่ใช่ประเทศออสเตรเลีย)

  • นักเรียนที่จบพยาบาลจากประเทศออสเตรเลีย หรือประเทศนิวซีแลนด์ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การทำงาน ดังนั้นคนที่จบจากออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์ก็จะมีข้อได้เปรียบนะครับ

5. ใบอนุญาติหรือใบประกอบวิชาชีพจากประเทศนั้นๆ ที่เราทำงานอยู่ ใบประกอบวิชาชีพต้องเป็นตัวจริง ANMAC จะไม่รับตัวถ่ายเอกสาร fax หรือ scan

No comments:

Post a Comment