Wednesday, September 19, 2018

วีซ่าขาด โดยที่ไม่รู้ตัว หรือรู้เท่าไม่ถึงการ


หลาย case เหลือเกินที่คนวีซ่าขาด โดยที่ไม่รู้ตัว หรือรู้เท่าไม่ถึงการ ดังนั้นเราอยากจะให้ทุกคนพึงระวังเอาไว้ด้วยนะครับ

อย่างเช่น

วีซ่า subclass 482 TSS (Temporary Skill Shortage), subclass 186 ENS (Employer Nomination Scheme), subclass 187 RSMS (Regional Sponsored Migration Scheme)

วีซ่า subclass 482 TSS มี 3 stages:
Stage 1 SBS; Standard Business Sponsor
Stage 2 Nomination
Stage 3 Visa Application

วีซ่า subclass 482 ถ้าจะมีปัญหา เรื่องไม่ผ่าน ส่วนมาก็จะมีปัญหากันที่ stage 2 nomination เหตุผลว่าทางธุรกิจมีความจำเป็นที่จะต้องจ้างพนักงานคนนี้หรือเปล่า

ถ้า stage 2 nomination ไม่ผ่าน, stage 3 ก็จะพลอยไม่ผ่านไปด้วย ภาษาทางกฎหมายเราเรียกกันว่า natural justice ครับ

พอ stage 2 ไม่ผ่าน เราก็จำเป็นที่จะต้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 21 วันนะครับ หรือยื่นเรื่องใหม่ก็ได้ ($330)

หลาย ๆ คนอาจจะเลือกที่ไม่อุทธรณ์ stage 2 nomination ก็ไม่เป็นไร
แต่ปัญหาคือ

ถ้าเราไม่อุทธรณ์ stage 2 nomination เราก็ไม่สามารถอุทธรณ์ stage 3 visa application ของเราได้ บางคนถือ Bridging Visa A อยู่ ซึ่งมาจากการยื่น stage 3 visa application พอเราไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ของ stage 3 เราก็ต้องกลับประเทศภายใน 28 วัน หรือ 35 วัน (สำหรับคนที่ยื่นเรื่องหลัง 18 Nov 2016)

บางคนก็ไม่ทราบว่าตัวเองต้องอุทธรณ์ stage 3 เพราะคิดว่า stage 2 nomination ไม่ผ่าน อุทธรณ์ stage 2 nomination ไปแล้ว ก็คิดว่าจบ

ไม่จ๊ะไม่
ทุก stage มันแยกกัน
ดังนั้นเราก็ต้องอุทธรณ์แยกใครแยกมัน
ดังนั้นคนที่จะต้องอุทธรณ์ ก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเอาไว้ด้วยนะครับ
เพราะอุทธรณ์แต่ละครั้ง ก็ $1,764 (as of today)

ส่วนวีซ่า subclass 186 กับ subclass 187 ก็เหมือนกัน
วีซ่า subclass 186 กับ 187 จะมีแค่ 2 stages คือ:
Stage 1 Nomination (รวม stage 1 & stage 2 ของ 482 เข้าด้วยกัน)
Stage 2 Visa Application

ดังนั้นถ้า stage 1 nomination ของเราไม่ผ่าน (subclass 186 & subclass 187) เราก็ต้องแยกอุทธรณ์ของ stage 1 และ stage 2 ด้วยเช่นเดียวกัน

อย่าปล่อยให้ตัวเองวีซ่าขาด เพียงเพราะเรารู้เท่าไม่ถึงการนะครับ

blog นี้ มีประโยชน์ โปรดแชร์

LINE: @JMigrationTeam (มี @ ข้างหน้าด้วย)
IG: @JMigrationTeam
Snapchat: @JMigrationTeam
YouTube: www.youtube.com/c/JMigration
Website: www.jmigrationteam.com
Podcast: Spotify, iTune และ platform ต่าง ๆ
SMS: +61 412470969

No comments:

Post a Comment