Wednesday, May 1, 2019

Australian citizenship กับการเลือกตั้ง


ปุจฉา: "ได้เข้าพิธีปฏิณาณตนเป็น citizen แล้ว ได้ citizenship certificate แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำ Australian passport จำเป็นต้องไปเลือกตั้งหรือเปล่า"

วิสัชนา: << แบบยาว >>

การเลือกตั้งที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นอะไรที่บังคับ ตามกฎหมาย
ไม่ว่าจะเป็นเลือกตั้งผู้บริหารองค์กรท้องถิ่น town council, รัฐบาลของแต่ละรัฐหรือ territory หรือการเลือกตั้งรัฐบาลกลาง (federal election)

การที่เราได้เข้าพิธีปฏิณาณตนเป็น citizen นั้นก็ถือว่าเราได้เป็น Australian citizen แล้ว ไม่เกี่ยวกับว่าเรามี Australian passport หรือไม่

คนที่เกิดที่ประเทศออสเตรเลียที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเลยก็มีเยอะแยะ ที่เขาไม่มี Australian passport

ดังนั้นการที่เราได้เข้าพิธีปฏิณาณตนเป็น citizen และได้ Australian citizenship certificate มา นั่นก็หมายความว่าเราได้เป็น citizen แล้ว เราก็ต้องทำตามหน้าที่ของ citizen ที่นี่ คือการใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง

คนที่ไม่ใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ก็จะโดนปรับ

ดังนั้น วันที่ 18 May 2019 ที่จะถึงนี้ 
สำหรับคนที่เป็น citizen ทั้งที่มี Australian passport หรือยังไม่มี Australian passport ก็อย่าลืมไปใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งกันนะครับ

การเลือกตั้งสามารถเลือกตั้งได้ผ่านไปรษณีย์ นะครับ เราสามารถลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์ได้ที่ https://www.aec.gov.au/

No comments:

Post a Comment