Thursday, December 22, 2022

Subclass 485; at time of application (ATA)


Subclass 485; Temporary Graduate Visa

- Australian police check ต้องพร้อมก่อนยื่น

- ผลสอบภาษาอังกฤษต้องพร้อมก่อนยื่น

เข้าใจว่าช่วง COVID อิมมิเกรชั่น flexible ให้ยื่นไปแค่วันนัดสอบภาษาอังกฤษได้ 

เราไม่รู้ว่าตอนนี้ยังเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เอาจริง ๆ คือเราไม่ได้ติดตามเพราะบริษัทเราทำ subclass 485 น้อยมาก 


เข้าใจและเห็นใจคนที่สอบภาษาอังกฤษยังไม่ผ่าน แต่คนสมัครก็มีเวลาแค่ 6 เดือนหลังจากที่เรียนจบเท่านั้น ในการยื่น ถ้าหลัง 6 เดือน ทุกอย่างก็จบ


ดังนั้น ภาษาอังกฤษ สอบกันไว้แต่เนิ่น ๆ เลยครับ 

ผลสอบภาษาอังกฤษใช้ได้ถึง 3 ปี

- Australian police check, เป็น "At Time of Application" หมายความว่า ณ ตอนที่ยื่น เราต้องมีเอกสารแล้วหรือสมัครไปแล้ว (มี receipt) ถ้าส่งเอกสารตามไปทีหลัง วีซ่าก็จะถูกปฏิเสธอยู่ดี หลาย ๆ คนวีซ่าโดนถูกปฏิเสธเพราะทำ Australian police check กันเองแล้วลืมใส่ชื่อทุกชื่อที่เราเคยใช้มา คนไทยเป็นคนที่เปลี่ยนชื่อเยอะที่สุดที่เราเคยเจอมาครับ!!!


- ผลสอบภาษาอังกฤษ ก็เป็น "At Time of Application" ซึ่งก็หมายความว่าเราต้องมีผลสอบหรือนัดวันสอบแล้ว ณ วันที่ยื่น


ทั้ง Australian police check และผลสอบภาษาอังกฤษ สำหรับ subclass 485 แล้วมันคือ "At Time of Application" ATA ไม่ใช่ "At Time of Decision" ATD 


ดังนั้นถ้าวีซ่าเราไม่ผ่านเพราะ 2 ตัวนี้ ต่อให้ยื่นอุทธรณ์ไปที่ศาลอุทธรณ์ AAT ก็ไม่ผ่านครับ กฎหมายก็คือกฎหมาย บอกไว้ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็น "At Time of Application"


แต่ถ้ายื่นอุทธรณ์เข้าไปอย่างน้อยก็ยื้อเวลาได้ประมาณ 1.5 - 2 ปี

เราก็ต้องจัดการชีวิตของเรานะครับ ภายใน 1.5 - 2 ปี จะยื่นวีซ่าอะไรต่อไปก็ต้องรีบ ๆ ทำ


หรือบางคนก็อาจจะขอ Minister pursuant, ตามมาตตรา 351 (section 351) ก็ได้ ถ้าเราคิดว่าการที่เราอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียจะมี  economic benefit กับประเทศออสเตรเลีย 


แต่บอกได้เลยว่า successsful rate ของ Minister pursuant อยู่ที่ประมาณ 3% (ที่เรา check ล่าสุดนะ) เพราะปกติแล้ว Minister จะไม่ค่อย intervence case ของใคร นอกจากมันต้อง unique จริง ๆ เพราะทุกครั้งที่ Minister มีการ intervence เกิดขึ้น, Minister ก็ต้องไปอธิบายเหตุและผลในสภาว่าทำไมเขาถึง intervence


Minister เองก็ไม่อยากโดน scrutinized by พรรคฝ่ายค้านหรอก


Anyway... ยิ่งพูดยิ่งซับซ้อน

เราไม่อยากลงลึกมาก เรื่องกฎหมาย

เอาเป็นว่า เตรียมเอกสารให้พร้อมแล้วค่อยยื่นละกัน สำหรับวีซ่า subclass 485


ผลสอบภาษาอังกฤษสำหรับ subclass 485 คือ

IELTS (general) overal 6, each band 5 (พูด, อ่าน, เขียน, ฟัง)

หรือ PTE overall 50, each band 36 (พูด, อ่าน, เขียน, ฟัง)


Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น,  ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capter

No comments:

Post a Comment