Sunday, June 25, 2023

Shoulder to lean on


สำหรับใครที่ถึงฝั่งฝันเรื่องวีซ่า เรื่อง PR เรื่อง Citizen แล้ว
อย่าลืมหันไปมองเพื่อน ๆ รอบข้างด้วยนะครับ
อันไหนพอหยิบยื่นได้ ก็หยิบยื่น
อันไหนพอช่วยได้ ก็ช่วย

การช่วยเหลือใครบางคน ไม่ต้องมาในรูปแบบของเงินทองเสมอไป

บางทีกับคำถามหรือคำพูดสั้น ๆ แค่ว่า "เป็นยังไงบ้าง??"
เพียงแค่นี้ คนฟังก็ชื้นหัวใจแล้วครับ ถ้าเขาอยากบอกอะไรกับเราเรา เขาจะบอกจะระบายกับเราเอง

บางทีคนรอบข้างเรา เขาอาจจะแค่ต้องการ "คนฟัง" หรือแค่ต้องการ shoulder to lean on

เขาอาจจะต้องการ safe space ในการพูด ในการระบาย

เราก็ต้องเป็นผู้ฟังที่ดีนะครับ
บางทีการแค่เรานั่งฟังนิ่ง ๆ ไม่ต้องพูดอะไรมาก อีกฝ่ายก็รู้สึกดีขึ้นแล้ว
บางทีการที่เราทำให้ใครบางคนรู้ว่า "เธอยังมีฉันอยู่นะ" อยู่ตรงนี้ ถ้าต้องการพักใจเมื่อไหร่ก็ทักมา

ออกไปจิบชา กาแฟกันบ้าง แค่มีใครอยู่ใกล้ ๆ รังสีแห่งความรัก ความเมตตา ความโอบอ้อมอารีย์ มันส่งถึงกันได้ โดยที่ไม่ต้องพูด ไม่ต้องปริปากอะไรด้วยซ้ำ

บางคนเขาอาจจะแค่ต้องการ shoulder to lean on
แค่ต้องการคนฟังที่ไม่ judge เขา

ลองเป็นคน ๆ คนนั้นดูนะครับ
ลองมองไปรอบ ๆ บ้าง
มีเพื่อนเราคนไหน มีพี่ ๆ น้อง ๆ เราคนไหนที่ต้องการเราให้ยืน ให้นั่งอยู่ข้าง ๆ เขาหรือเปล่า

การใช้ชีวิตที่เมืองนอกไม่ง่าย
เมื่อเราถึงฟั่งฝันของเราแล้ว อย่าลืมหันมองไปรอบ ๆ ข้าง ๆ เราด้วย
มีใครที่เราสามารถยื่นมืออะไรเข้าไปช่วยได้บ้าง

No comments:

Post a Comment