Sunday, June 11, 2023

Subclass 457; grandfathering rules กับการนับประสบการณ์

blog นี้สำหรับคนที่เกิดทัน subclass 457 นะครับ
ถ้าใครเกิดไม่ทัน อ่านแล้วก็คงไม่เข้าใจ และไม่เกี่ยวกับเรา ก็ข้ามไปได้เลยนะครับ

เพราะ grandfathering rules สำหรับคนที่ถือ subclass 457 น่าจะเหลือไม่กี่หมื่นคน

blog นี้เราจะเขียนถึงการนับประสบการณ์ช่วงที่ถือ Bridging Visa A นะครับ จะได้รู้ว่าเราสามารถเอานำประสบการ์มาใช้ขอ Subclass 186: Employer Nomination Scheme (ENS), Transitional Stream ที่กำลังจะประกาศปลายปีนี้ได้หรือเปล่า

เผื่อใครกำลังตัดสินใจอยู่ว่า

1. เอ๊ะ หรือฉันจะยื่น Subclass 494 

2. เอ๊ะ หรือว่าฉันจะยื่น Subclass 482

3. เอ๊ะ หรือว่าฉันจะรอยื่น Subclass 186 (ENS); Transional Stream หลังกฎใหม่ประกาศใช้ปลายปี

ข้อ 1 กับข้อ 2 ไม่มีอะไรมาก ถ้าจะยื่นก็ยื่นได้เลย

แต่ข้อ 3 เดี๋ยวเรามาดูวิธีการนับประสบการณ์ของ Subclass 457 และ Subclass 482 กันนะครับ เพราะหลาย ๆ คนอาจจะมีการเปลี่ยนนายจ้างกัน จาก Subclass 457 ไปเป็น Subclass 482

สิ่งที่เราต้องรู้เกี่ยวกับ Subclass 186; Transitional Stream คือ

11. นายจ้างที่จะทำ Subclass 186; Transitional Stream ต้องเป็นนายจ้างเดียวกัน (ใช้ ABN เป็นหลัก) ที่ทำเรื่อง Subclass 457 หรือ Subclass 482 ให้กับเรา 

บางคนยังถือ Subclass 457 อยู่เพราะว่าเขาเพิ่งชนะ AAT มาไม่กี่ปี และยังถือ Subclass 457 เป็นเวลา 4 ปี แบบนี้ก็มีครับ ไม่ใช่ไม่มี

22. สำหรับคนที่ถือ Bridging Visa A เพราะว่าเรื่องอยู่ที่ AAT, ประสบการณ์ในการทำงานกับ "นายจ้างนั้น ๆ " จะนับก็ต่อเมื่อ Stage 2; Nomination ของเราผ่านเท่านั้น

ย้ำ ประสบการณ์ในการทำงานกับ "นายจ้างนั้น ๆ " จะนับก็ต่อเมื่อ Stage 2; Nomination ของเราผ่านเท่านั้น

ย้ำรอบที่ 3: ประสบการณ์ในการทำงานกับ "นายจ้างนั้น ๆ " จะนับก็ต่อเมื่อ Stage 2; Nomination ของเราผ่านเท่านั้น

ถ้า Stage 2; Nomination ยังไม่ผ่าน แล้วเรายื่นเรื่องอุทธรณ์ไปที่ AAT แสดงว่าประสบการณ์กับนายจ้างคนนี้ยังไม่นับ ต่อให้เราจะทำงานกับนายจ้างนั้น ๆ ช่วงที่ถือ Bridging Visa A, ช่วงที่อุทธรณ์ ต่อให้รอ AAT; 2-3 ปี ประสบการณ์ช่วงนี้ก็ไม่นับ ดังนั้นการที่จะทำ Subclass 186 (ENS); Transitional Stream (กฎใหม่ที่กำลังจะประกาศปลายปี) ก็คงจะล่าช้าออกไป

33. ถ้า Stage 2; Nomination เราผ่านแล้ว แต่ Stage 3 ไม่ผ่าน แล้วอุทธรณ์  Stage 3 ไปที่ AAT, แบบนี้ไม่มีปัญหาครับ ประสบการณ์ของเราก็จะนับตามปกติ เพราะ Stage 2; Nomination เราผ่านแล้ว เราสามารถเอาประสบการณ์ที่ถือ Bridging Visa A ไปนับรวมกันเพื่อทำ Subclass 186: ENS, Transitional Stream ได้

Tips & Tricks.... just because I love you:

i) ประสบการณ์ช่วงที่ถือ Bridging Visa A จาก Subclass 457 ไปเป็น Subclass 457, ถ้า Stage 2; Nomination ผ่านก็นับ

ii) ประสบการณ์ช่วงที่ถือ Bridging Visa A จาก Subclass 482 ไปเป็น Subclass 482, ถ้า Stage 2; Nomination ผ่านก็นับ

iii) ประสบการณ์ช่วงที่ถือ Bridging Visa A จาก Subclass 457 ไปเป็น Subclass 482, ถ้า Stage 2; Nomination ผ่านก็นับ

iv) ประสบการณ์ช่วงที่ถือ Bridging Visa A จาก วีซ่าตัวอื่นที่ไม่ใช่ Subclass 457 ไปเป็น Subclass 457, ต่อให้ Stage 2; Nomination ผ่าน ก็ยังไม่นับ

v) ประสบการณ์ช่วงที่ถือ Bridging Visa A จาก วีซ่าตัวอื่นที่ไม่ใช่ Subclass 457 หรือ Subclass 482 ไปเป็น Subclass 482, ต่อให้ Stage 2; Nomination ผ่าน ก็ยังไม่นับ

OK... blog นี้อาจจะหนักนิดหนึ่ง
แต่เรามั่นใจว่า คนที่เขาอยู่ในสถานการณ์ เขาเข้าใจแหละ :)

ใครที่ไม่ได้อยู่ในกฎของ grandfather rule ก็เลื่อนผ่านไปได้นะครับ เนื้อหาอาจจะหนักเกินไป

เพราะรักจึงแบ่งปันครับ
ของดีและฟรี... ที่นี่แหละ

"J Migration Team" เท่านั้นที่ knock everything.

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น, ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capture

No comments:

Post a Comment