Sunday, August 13, 2023

รูดบัตรให้ลูกค้าก่อน อีกแล้วครับท่าน; 19 May 2020 - 13 Aug 2023

เราทำงานอยู่ในสายงานนี้มาค่อนข้างนานแล้ว; 2008
เมื่อเราเจอคนที่ศีลเสมอ อะไรก็เกิดขึ้นได้
เราจำได้เสมอในวันที่เราไม่มี
ณ วันนั้นมันไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเลย 

ในวันที่เราพอจะมีอยู่บ้างเล็กน้อย ถึงจะมีไม่มาก เราก็ไม่เคยลืมที่จะแบ่งปัน ช่วยเหลือ เท่าที่กำลังเรามี มันอาจจะไม่ได้มากนัก เราก็ช่วยได้เท่าที่เราช่วยได้ แบบไม่เบียดเบียนตัวเอง

เราก็ไม่ได้ทำแบบนี้กับทุกคนนะครับ
เราก็ทำเฉพาะกับคนที่เรา feeling comfortable เท่านั้น

เมื่อเราเห็นใคร struggle อยู่บ้าง (อันนี้เราก็คิดเอง เออเองนะ เขาอาจจะไม่ได้ struggle ก็ได้) น้องไม่ได้ขอหรอก แต่จากการที่เราคุยกันทาง email มันก็พอจะสัมผัสได้ว่าน้องเองก็กำลังหมุนเงินอยู่ ชักหน้าไม่ถึงหลัง เพราะต้องเปิดร้านด้วย สองคนพี่น้องสู้ชีวิต ซึ่งเราก็ยังไม่เคยเจอตัวเป็น ๆ เลย แต่เคยทำ video call กันครั้งหนึ่ง และนอกนั้นก็เป็นโทรศัพท์คุยกัน

จริง ๆ เราก็มี face-to-face consultation ที่ต้องเจอกันนะ
แต่ตอนนั้นเราต้อง cancel เพราะเราเองต้องกลับเมืองไทยกระทันหัน ไม่อย่างนั้นแล้ว เราก็คงได้เจอกันตัวเป็น ๆ

ทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยเจอกันตัวเป็น ๆ เลยครับ

พี่น้องคู่นี้น่ารักครับ เราทำ roadmap ชีวิตให้; 1-2-3-4 แล้วน้องก็เดินตาม roadmap ที่เราวางไว้ให้ ไม่เป๋ออกนอกข้าง

วีซ่าบางตัวมันก็ต้องมี Stage 1-2-3
แค่น้องถามว่า Stage นั้น นั่น นี่ โน่น เขาสามารถใช้บัตร credit ที่เมืองไทยรูดจ่ายได้มั้ย ซึ่งมันก็รูดได้แหละ เราก็รู้แล้วแหละว่าน้องคงต้องหมุนเงิน เพราะว่าต้องเปิดร้านกัน

เราก็เลยเสนอว่า Stage นั้น น้องก็รูดบัตรของน้องที่เมืองไทยไป
Stage นี้ เดี๋ยวพี่จะรูดบัตรของพี่ให้เอง คือเราก็ไม่ได้ช่วยทั้งหมด

ขอย้ำนะครับ ว่าน้องไม่ได้ขอนะครับ เราไม่ได้มีบริการอะไรแบบนี้ ต้องออกตัวไว้ก่อน เดี๋ยวคนมาขอให้เรารูดบัตรให้ก่อน เราคงตายพอดี

คืออันนี้น้องเค๊า consult กับเรามานานแล้ว ก่อนที่จะตัดสินใจทำเรื่องกับเรา เราถึงกล้ารูดบัตรให้น้องไปก่อน

เราก็เลยบอกน้องไปว่า เดี๋ยว Stage นี้เราจะรูดบัตรให้น้องไปก่อน ($5K)
น้องมีหมายเลขบัญชีเราอยู่แล้ว น้องสะดวกเมื่อไหร่ก็ทยอยจ่ายคืน เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ไม่มีกำหนด เอาที่สะดวก

เกิดมาบนโลกใบนี้ เราไม่เคยคิดดอกเบี้ยอะไรใครนะครับ ทำไม่เป็น จ่ายคืนก็คือแค่จ่ายคืนเท่าที่เรารูดไปให้ และก็ไม่ได้กำหนดเวลาว่าต้องคืนเมื่อไหร่ อะไร ยังไง คือน้องจัดการของน้องเองเลย พร้อมเมื่อไหร่ก็โอนมา พร้อมเท่าไหร่ก็โอนมา ก็แค่นั้นเองจริง ๆ 

และเราก็ไม่เคยจดเอาไว้ด้วยซ้ำว่าน้องโอนมาเท่าไหร่แล้ว
เราบอกให้น้องจดเอาไว้เองเลย บางทีน้องก็โอน $500 บ้าง อะไร นั่น นี่ โน่น

เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเหลืออยู่เท่าไหร่
เราก็ไม่เคยถาม ไม่เคยทวง

เรารูดบัตรให้น้อง: 19 May 2020
น้องก็ทยอยจ่ายของน้องไป เราไม่เคยถาม ไม่เคยทวง
วันนี้: 13 Aug 2022 น้อง email ว่าจ่ายครบหมดแล้ว งวดสุดท้าย

3 ปี 3 เดือน

ที่เขียนมาทั้งหมด เราไม่ต้องการ claim ว่าเราต้องเป็นคนดี นั่น นี่ โน่น นะครับ เอาจริง ๆ นะครับ ชีวิตเราเลยจุดนั้นไปแล้ว อายุปูนนี้แล้ว "21"

ชีวิตเราทุกวันนี้ เรา no สน no care แล้ว
เราไม่ต้องให้ใครมา validate ความเป็นตัวตนของเรา
คนรักก็รักไป
คนเกลียดก็เกลียดไป (มีเยอะ แต่... so what?? They don't pay my bills)

ทุกวันนี้เรารู้สึกเฉย ๆ เพราะเรามี "inner-circle" ของเรา เพราะเรามี "ทีม J" ของเรา เพราะมี "ครอบครัว J" ของเรา แค่นี้เราก็มีความสุขแล้วครับ

วันนี้เขียนอะไรไปเรื่อยเปื่อยนะครับ
เขียนไปตามใจที่มันอยากจะเขียน
เขียนรวดเดียวจบ ไม่ได้ proofread เพื่อความมีอรรถรส :)

บันทึกเอาไว้ในความทรงจำ เผื่อแก่ตัวไป วัย "22" จะได้กลับมาอ่าน

13/08/2023

No comments:

Post a Comment