Thursday, April 14, 2016

วีซ่าออสเตรเลีย Australian Partner Visa จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อรักร้าว


ความรักมันเป็นเรื่องของหัวใจใช่มั๊ย มันเป็นเรื่องอ่อนไหว แต่ละคนเปลี่ยนใจไปมากันได้ แต่ถ้าหากใครขอวีซ่าคู่รัก Partner Visa ไม่ว่าจะเป็นแบบแต่งงาน หรือ de facto และไม่ว่าจะเป็นคู่รักแบบเพศเดียวกัน หรือคู่รักต่างเพศ การที่เราจะได้ PR หรือวีซ่าผ่านนั้น ความรักหรือ relationship เราจะต้องมีคุณสมบัติ 3 ประการคือ

  • เป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง (genuine)
  • เป็นความสัมพันธ์ระยะยาว (long-term)
  • เป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง (continuing)
และ Partner Visa เองก็มี 2 stages คือ
ซึ่งการที่เราจะได้ PR นั้น มันก็ต้องผ่านทั้ง 2 stages ซึ่งปกติก็ใช้เวลาในการพิสูจน์ความรักกันอยู่ 2 ปี

ดังนั้นหากวันใหนก็ตามแต่ นับจากวันที่เรายื่นเรื่อง Partner Visa เข้าไป จนถึงก่อนระยะเวลา 2 ปี ซึ่งก็อาจจะเป็น 1 ปี 11 เดือน กับอีก 29 วัน อะไรทำนองนี้ ถ้าหากในช่วงระยะเวลานี้ เกิดรักร้าวขึ้นมา ทางอิมมิเกรชั่นก็ถือความรักหรือความสัมพันธ์นี้ไม่ได้ต่อเนื่องแล้ว ซึ่งก็จะมีผลต่อการขอ Partner Visa แน่นอน

ก็ไม่มีใครหรอกนะที่อยากจะให้รักร้าว แต่บางทีของแบบนี้มันก็เป็นความรู้สึกส่วนตัว ความรู้สึกของหัวใจ บังคับอะไรกันก็คงไม่ได้ ภาษาของหัวใจก็เป็นอะไรที่เข้าใจยาก

เราเองก็เคยแนะนำไปแล้วว่า การที่คู่รักคู่ใหนจะยื่นเรื่องทำ Partner Visa เราก็แนะนำว่า ความรักความส้มพันธ์ต้องเหนียวแน่น เพราะนั่นมันก็เป็นปกติวิสัย ของ Partner Visa ว่าความรักความสัมพันธ์ต้องเหนียวแน่น ต้อง:

  • genuine
  • long-term และ
  • continuing
หากเมื่อใดเกิดรักร้าวขึ้นมา มันก็ถือว่าความรักความสัมพันธ์นั้นไม่ต่อเนื่อง ไม่ continuing แล้ว วีซ่าจะก็จะไม่ผ่านนะครับ

ดังนั้นหากความรักร้าว แล้วคู่รักเราแจ้งไปทางอิมมิเกรชั่นว่ารักร้าวแล้ว ไม่ได้เป็นอะไรต่อกัน หมดแล้วซึ่งความรัก ถ้าหากคู่รักเราคนที่สปอนเซอร์เราเขาเลือกจะที่เลิกสปอนเซอร์เราแล้ว ทุกอย่างมันก็จะจบลง ณ ตอนนั้น

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็อยากจะให้เราทำใจ พร้อมและยอมรับกับสถานะภาพที่มันเกิดขึ้น ตั้งรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่าหลอกตัวเอง แล้วก็คิดว่าสรุปแล้วจะเดินหน้า เลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาดี

จะสมัครวีซ่าตัวใหม่ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องง้อใคร หรือว่าจะทำอะไรต่อเพื่อที่จะยืดเวลาออกไปดี นี่ก็เป็นอะไรที่เราต้องคิด เป็นอะไรที่เราต้อง plan นะครับ เพราะเมื่อใดที่รักร้าวแล้ว บอกได้เลยว่ายังไงเสียวีซ่าก็ไม่ผ่าน 

บางสิ่งบางอย่างเราไม่อยากให้มันเกิด แต่ของบางอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของความรัก มันห้ามกันไม่ได้จริงๆ เพียงอยากให้ทุกคนรู้เท่าทัน และพร้อมที่จะตั้งรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

หมายเหตุ: เหตุการณ์แบบนี้ยังไม่เกิดขึ้นกับลูกค้าของ J Migration Team นะครับ เพราะปกติแล้วเราจะคัดสรรค์และดูก่อนว่าเราจะรับทำ case หรือเปล่า นี่เป็นกรณีคนขอคำปรึกษาเฉยๆ

No comments:

Post a Comment