Friday, December 28, 2018

407 vs 482; chef



"สวัสดีค่ะ หนูเห็น P' J โพสเกี่ยวกับวีซ่า subclass 407 Training Visa หนูสนใจอยากสอบถามข้อมูลกับ P' J นะคะ" 

ถาม:
1. เรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครถ้าจะสมัครในตำแหน่งเชฟต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้างค่ะ

2. แล้วร้านที่จะรับเราไปเทรนงานเป็นพวกคาเฟ่, ร้านอาหาร ต้องเป็นร้านที่มีขนาดใหญ่ไหมค่ะ

3. พอเราถือ Training Visa; subclass 407 ตัวนี้แล้วพอวีซ่าหมดเราสามารถ apply ไปเป็น working visa ได้ไหมค่ะ

ตอบ:
1. คุณสมบัติของผู้สมัครถ้าจะสมัครในตำแหน่งเชฟก็คล้าย ๆ กันกับของวีซ่าทำงาน subclass 482, TSS แต่สำหรับ Training Visa subclass 407 นั้น กฎหมายไม่ได้บังคับในเรื่องของประสบการณ์การทำงานครับ 

ดังนั้น Training Visa ก็จะเหมาะสำหรับคนที่ถือวีซ่านักเรียนอยู่ตอนนี้ที่กำลังเรียนพวก Cert IV Commercial Cooking + Diploma of Hospitality อยู่นะครับ เพราะหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่มีประสบการณ์

ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องเรียนจบที่ประเทศออสเตรเลียนะครับ หลาย ๆ คนจบหลักสูตรการทำอาหารอะไรต่าง ๆ มาจากที่อื่นก็สามารถทำได้ครับ แต่ต้องเป็นหลักสูตรในระดับ Diploma (ปวช/ปวส)

และที่แน่ ๆ ก็คือภาษาอังกฤษของ Training Visa subclass 407 จะเอาแค่ IELTS (general) overall 4.5

หรือถ้าใครเรียน 1 year full-time ในหลักสูตร (อะไรก็ได้) ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการเรียนการสอน ก็สามารถนำเอาคุณสมบัติตรงนั้นมายกเว้นได้

ดังนั้นนักเรียนที่เรียนอย่างน้อย 1 year full-time ที่ประเทศออสเตรเลียก็มีคุณสมบัติครบอยู่แล้วในเรื่องของภาษาอังกฤษ ดังนั้นเราไม่ต้องสอบ IELTS นะครับ

2. ร้านที่จะรับเราไปเทรนงานเป็นพวกคาเฟ่, ร้านอาหาร ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านที่มีขนาดใหญ่มากนะครับ แต่ก็อย่าเล็กมาก เดี๋ยวจะมีปัญหาตอนเขียน training plan ตอนทำ stage 2 nomination

P' J แนะนำว่าเอาสักประมาณ 40 ที่นั่งขึ้นไป
อย่าให้มันขี้เหร่มาก

และต้องมีการจ้างงานคนที่เป็น PR หรือ Citizen ด้วยนะครับ
ถ้าได้ 60% ของพนักงานเป็น PR หรือ citizen จะดีมากเลย
หัวดำ หัวเขียว หัวขาวได้หมด ขอให้เป็น PR หรือ citizen

3. เมื่อเราถือ Training Visa subclass 407 ตัวนี้แล้วพอวีซ่าหมด เราสามารถ apply ไปเป็น working visa, subclass 482 TSS ได้ครับ เพราะว่า Training Visa จะได้มา 2 ปี พอเราทำงานหรือ train งาน 2 ปีเราก็จะมีประสบการณ์ในการทำงานแล้วไงครับ

แต่ IELTS สำหรับ subclass 482 TSS (chef) ก็จะเป็น each band 5 นะครับ (general) หรือใช้ผลการเรียน 5 ปีในการยกเว้น (เราพูดเรื่องนี้ไปเยอะแล้ว)


No comments:

Post a Comment