Wednesday, April 29, 2020

เอกสาร ก่อนที่จะเลิกลากันไป


ทุกครั้งที่เราทำงาน ก่อนที่ลาออก ก่อนที่เดินเลิกลากันไป make sure ว่าเรามีเอกสารอะไรต่าง ๆ ที่เราพึงจะมี มันจะเป็นการง่ายในการทำวีซ่าหรือทำอะไรต่อไปกับชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นจดหมายผ่านงาน (work reference) เราต้องมี
หลักฐานการจ่ายค่าแรง เราต้องมี

อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน เผื่อนายจ้างต้องปิดตัวไปวันนี้หละ เราก็คงจะกลับมาเอาเอกสารพวกจดหมายผ่านงานไม่ได้

ถ้าหากใครบางคนที่จบกันไม่สวย
ก็ไม่เป็นไร
ทำเป็นละมุดออกมาเนียน ๆ ก็ไม่เป็นไรแต่ต้องมีหลักฐานการจ่ายค่าแรง การโอนเงินเข้าบัญชี เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราประสบการณ์จริงในการทำงาน

ส่วนพี่ ๆ น้อง ๆ หลาย ๆ คนที่เรียนที่ college ต่าง ๆ 
บอกได้เลยว่าระบบการจัดเก็บข้อมูลของพวก college ไม่ดีมากพอเท่ากับของมหาลัย

ของถูกและดีไม่มีในโลกจ๊ะ
เดี๋ยวมีการเปลี่ยนพนักงานที่หน้า counter บ้างหละ
เดี๋ยวระบบไม่มีการ backup ที่ดี ข้อมูลที่เมื่อหลายปีที่แล้ว อาจจะไม่มีการจัดเก็บที่ดี

Trust me, I have seen it all.

ก่อนที่เราจะเดินออกมาจาก college นั้น  ๆ
ให้เราขอเอกสารจากทางโรงเรียนหรือ college เลยว่าเราเรียนจบอะไรมาบ้างแล้ว จดหมายจากทาง college ต้องพร้อม certificate จากทาง college ต้องพร้อม

เพราะเราไม่รู้ว่า เรากลับมาอีกทีพรุ่งนี้ college จะยังอยู่หรือเปล่า
อย่าชะล่าใจ
และพวกวิชาที่เราตกไป เราซ่อมเสร็จแล้วหรือยัง
ถ้าซ่อมเสร็จแล้ว ส่ง assignment เสร็จแล้ว รีบขอใบจบเลยทันที เพราะที่ college ก็มีการเปลี่ยนพนักงานกันบ่อย เปลี่ยนครูสอนกันบ่อย

เราต้อง active กับสิ่งที่เราทำจ๊ะ
จะมามัว passive กันอยู่ไม่ได้

เราเอาใจช่วยทุกนะครับ
ทุกปัญหามีทางออก
แก้กันไปทีละเปราะ
มันทำได้...

No comments:

Post a Comment