Friday, April 24, 2020

เมื่อนายจ้างไม่จ่ายเงิน superannuation



"เมื่อนายจ้างไม่จ่ายเงิน superannuation"

กับช่วง Covid-19 แบบนี้
กับสถานการณ์ที่ทางรัฐบาลอนุญาติให้เราถอนเงิน super ได้แบบนี้

สำหรับคนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ หาเช้ากินพรุ่งนี้ แต่นายจ้างไม่เคยจ่ายเงิน super ให้เราเลย เราจะทำยังไงดี

superannuation คือเงินประกันสังคมที่นายจ้างต้องจ่ายให้กับพนักงาน
9.5% on top of ค่าแรงปรกติ
พนักงานทุกคนที่มีรายได้มากกว่า $450 ต่อเดือน หรือ $112.50 ต่อ week จะต้องได้เงิน superannuation ตรงนี้

ก็อาจจะมีบ้างที่พนักงานหลาย ๆ คนทำงานด้วยวีซ่าอะไรก็ตามแต่
payslip อะไรทุกอย่างมีหมด
PAYG อะไรทุกอย่างมีหมด
แต่ตัวเงินจริง ๆ ไม่เคยเข้า superannuation ของเราเลย

payslip หรือ PAYG มันสามารถ generate เป็น PDF ได้จากพวก software MYOB, Xero หรือ Quickbooks จ๊ะ

หรือบางที่ก็เอาสด ๆ ดุ้น ๆ เลย
ทำมาจาก MS-Word ก็ไม่ผิดกฎหมายจ๊ะ
ขอให้เงินเข้าบัญชีพนักงาน
ขอให้เงินเข้า superannuation ของพนักงาน

ดังนั้นมันถึงไม่เแปลที่หลาย ๆ คนได้ PR จากวีซ่าทำงานที่มีนายจ้างสปอนเซอร์; subclass 186 ENS, subclass 187 RSMS แต่อาจจะไม่เคยได้ superannuation เลยก็เป็นได้

พอทางรัฐบาลออกมาประกาศให้พวกเราสามารถถอนเงิน superannuation ได้งวดแรกก่อน 30 Jun 2020 และงวดที่ 2 เริ่ม 01 Jul 2020 หลาย ๆ คนก็จะค่อยเริ่มรู้สึกถึงความเจ็บปวด

แล้วพนักงานจะทำอะไร ยังไงได้บ้าง
ถ้าเราต่อล้อต่อเถียงกับนายจ้าง เดี๋ยวเขาก็จะหาว่าเรารู้ดีอีก

ก็รู้ดีจริง ๆ ไง
ก็ศึกษามาแล้ว :)

ไหน ๆ สำหรับคนที่ได้ PR มาแล้ว หรือบางคนที่ถือวีซ่าอะไรก็ตามแต่
สิ่งที่เราพึงสามารถทำได้คือ:

1. ไม่ต้องต่อล้อต่อเถึยงกับนายจ้าง นิ่ง ๆ เอาไว้ แต่วันใดก็เราเดินออกไปสวย ๆ จากที่ทำงานนี้ เราสามารถแจ้งไปที่ ATO, แล้ว ATO จะทวงเงิน superannuation ตรงนี้ให้เราเอง นายจ้างไม่ต้องจ่ายเงิน superannuation ให้เราจ๊ะ นายจ้างจะจ่ายให้กับ ATO แล้ว ATO ก็จะจ่ายเข้า superannuation ของเราอีกทีหนึ่ง

2. แตกหักไปเลยวันนี้ เดินออกมาสวย ๆ แล้วแจ้งเรื่องไปที่ ATO ตามข้อ 1 แต่ช่วง Covid-19 อาจจะหางานยากนะ

สุดท้ายแล้ว ใครจะเลือก option ไหน ก็ตามสบายจ๊ะ

ใครจะเลือก option 1, กด 1
ใครจะเลือก option 2, กด 2

หรือใครจะเลือก option 3 คืออยู่เฉย ๆ ก็ไม่เป็นไร
แต่ 9.5% ของค่าแรงเรา อยากรู้ว่าเป็นเงินเท่าไหร่ ให้เอา 9.5% (0.095) คูณด้วยค่าแรงของเราทั้งหมด แล้วเราทำกับเขามากี่ปีกี่เดือนแล้ว ก็ว่ากันไป

สร้างความร้าวฉาน คืองานของ "J" หรือเปล่า

No comments:

Post a Comment