Friday, April 7, 2023

Skill Assessment คืออะไร


Skill Assessment ไม่ใช่ Skill Assignment

Assignment คือการบ้าน

Assessment คือตรวจเช็คหรือวัดระดับความสามารถ ซึ่งทำได้หลายแบบ


การที่ชาวต่างชาติจะอพยพหรือเข้ามาทำงานที่ประเทศออสเตรเลียนั้น ทางรัฐบาลต้องการที่จะ make sure ว่าวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงานของคน ๆ นั้นได้มาตรฐานตามที่ประเทศออสเตรเลียกำหนดเอาไว้หรือเปล่า

ประหนึ่งว่าคล้าย ๆ ใบประกอบวิชาชีพ

บางสาขาอาชีพ Skill Assessment ก็คือใบประกอบวิชาชีพ บางสาขาอาชีพก็ไม่ใช่ เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งลง detail ตอนนี้เลย เดี๋ยวจะยาว เราขอเน้นเฉพาะในส่วนของที่เกี่ยวข้องกับอิมมิเกรชั่นก็แล้วกัน


การทำ Skill Assessment เพื่อขอวีซ่าในรูปแบบของ Skilled Migrant; subclass 189, subclass 190, subclass 491 อาจจะแตกต่างจากการทำ skill assessment ของวีซ่าทำงานทำงานที่มีนายจ้างสปอนเซอร์; subclass 482, subclass 494, subclass 186 ENS, subclass 187 RSMS


จุดประสงค์ของ Skill Assessment ก็เพื่อเป็นการเช็คว่าวุฒิการศึกษาของคนที่ต้องการเข้ามาอยู่ในประเทศออสเตรเลียนั้นได้มาตรฐานของประเทศออสเตรเลียหรือเปล่า เพราะแต่ละประเทศระบบการเรียนการสอนจะไม่เหมือนกัน 

Skill Assessment ในแต่ละสาขาอาชีพที่อยู่ใน occupation list จะไม่เหมือนกัน แตกต่างกันไปตามสาขาอาชีพ และหน่วยงานที่ดูแล ดังนั้นจึงเป็นการสำคัญที่เราจะต้องรู้ด้วยว่า สาขาอาชีพอะไร หน่วยงานใหนรับผิดชอบในเรื่องของการทำ Skill Assessment และภาษาอังกฤษที่ใช้ ต้องสอบเป็น general หรือ academic

หรือบางสาขาอาชีพใช้ผลสอบภาษาอังกฤษในทำ Skill Assessment บางสาขาอาชีพไม่ต้องใช้

การสอบภาษาอังกฤษเพื่อที่จะคำนวณ point ของ Skilled Migrant; subclass 189, subclass 190 หรือ subclass 491 ปกติแล้วสอบแค่ general ก็พอ แต่การสอบภาษาอังกฤษเพื่อที่จะทำ Skill Assessment นั้น บางสาขาอาชีพก็ต้องสอบเป็น academic ดังนั้นเราต้องเช็คข้อมูลตรงนี้ก่อนว่า สรุปแล้วเราต้องสอบภาษาอังกฤษแบบใหนกันแน่ 

เนื่องด้วยสาขาอาชีพใน occupation list มีเยอะ เราก็เลยไม่สามารถเอาข้อมูลของแต่ละสาขามาอธิบายได้นะครับ

การทำ Skill Assessment ของ Skilled Migrant ก็คือการเอาวุฒิทางการศึกษา ใบ certificate อะไรต่างๆที่เราเรียนจบและวิชาที่เราลงทะเบียนเรียน (transcript) ส่งไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเช็คว่าวิชาที่เราเรียนได้มาตรฐานของการศึกษาของประเทศออสเตรเลียหรือเปล่า

การทำ Skill Assessment ของวีซ่าทำงานที่มีนายจ้างสปอนเซอร์ จะเน้นว่าเรามีประสบการณ์ในการทำงานจริงหรือเปล่า มีความสามารถในสายงานนั้นจริงมั้ย

สำหรับคนที่จบปริญญาตรีและปริญญาโทในสาขาที่ใกล้เคียงกัน เราก็เอาวุฒิของปริญญาตรีเท่านั้นในการทำ Skill Assessment ดังนั้นถ้าใครตอนนี้เรียนปริญญาโทอยู่ เราก็ไม่จำเป็นต้องรอให้เราจบปริญญาโทเพื่อที่จะทำ Skill Assessment เราสามารถเอาวุฒิปริญญาตรีของเราทำ Skill Assessment 

บางสาขาอาชีพนั้นก็ใช้เวลานานพอสมควร อย่างเช่นการทำ Skill Assessment ของสาขาอาชีพวิศวกรเป็นต้น เพราะต้องเขียน project (CDR) ประกอบการทำ Skill Assessment ด้วย

Skill Assessment เตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่น ๆ นะครับ

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น, ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capture.

No comments:

Post a Comment