Monday, April 3, 2023

Skill Assessment: Chef (subclass 482, subclass 494, subclass 186, subclass 187)


การทำ Skill Assessment ในสาขาอาชีพของ Chef; subclass 482, subclass 494, subclass 186 และ subclass 187 

ซึ่งจะมี 2 stages:

Stage 1: จะเป็นการเช็ค Document หรือว่าเป็นการเช็คเอกสารก่อนนะครับว่า เรามีคุณสมบัติครบไหม มันมี 2 part ways แต่เราไม่ขอพูดเรื่อง part way ก็ล่ะกัน เอาง่าย ๆ สั้นๆ ว่า เรามีประสบการณ์ครบ 3 ปี Full time หรือเปล่า หรือว่า 6 ปี Part-time 

ประสบการณ์ที่ครบในที่นี่คือจะต้องมีจดหมายผ่านงานแล้วก็หลักฐานการจ่ายเงิน 2 อย่าง:  
- 2 อย่างนี้อาจจะเป็น bank statement ก็ได้ 
2 อย่างนี้อาจจะเป็น PAYG (Pay As You Go) หรือ Incomes Statement (download จาก ATO website) ก็ได้ 
- 2 อย่างนี้อาจจะเป็น payslip 

จะต้องมี 2 อย่างขึ้นไปนะครับ มีแค่ Pay slip อย่างเดียวไม่พอ ดังนั้นอาจจะมี Pay slip, Bank Statement หรือว่าหลักฐานการจ่ายภาษี อะไรประมาณนี้ ต้องมี 2 อย่างนะครับ อันนี้คือ stage แรก

Stage 2: จะเป็น Technical Interview 

Technical interview ก็คือสัมภาษณ์นะครับ ไม่ใช่สอบข้อเขียน คำว่า  "interview"  ก็คือการสัมภาษณ์ 

interview คือนั่งแล้วก็ถามมา-ตอบไป
และเขาให้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมงครึ่งนะครับ 

ลูกค้าเราบางคนใช้เวลาแค่ 20 นาทีก็มี ก็ผ่าน 
บางคนใช้เวลา 45 นาทีก็มี คำถามจะมีประมาณ 45 ข้อ 

ถ้าเผื่อใครที่ทำงานในครัวจริง ๆ ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องของการทำ Skill Assessment เพราะว่ามันก็เหมือนกับ council ที่เขามาตรวจครัวทั่ว ๆ ไปนะครับ 

เขาก็จะถามในเรื่องของความสะอาด เรื่อง hygiene ในครัว เรื่อง workplace and safety อะไรก็ว่าไป พวก WH&S 

ถ้าเผื่อเราเป็น chef จริง ๆ เราจะต้องมีความรู้ในการทำอาหาร เราเป็น chef จริงไหม อะไร นั่น นี่ โน่น 

และเขาจะสัมภาษณ์เราตาม resume ที่เรามี
อย่างเช่นเราบอกว่า เราทำงานร้านนี้ ๆ อะไรประมาณนี้ 
เขาก็จะถามว่า "OK,  you ทำงานร้านนี้ you ทำอะไรบ้าง ไหนลองเล่ามาซิ"

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับคน interview ด้วย 

ดังนั้นคือเราไม่สามารถบอกได้ว่าคำถามจะออกมาเป็นอะไรยังไง แต่เขาก็จะมี set คำถามอยู่แหละ 

ถ้าเราทำงานในครัวจริง ๆ เราเป็นเชฟจริง ๆ เราไม่มีอะไรที่จะต้องกลัวเลยครับ 

เขาจะถามในสิ่งที่คนเป็น chef ควรจะรู้อยู่แล้ว 

เขาให้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมงครึ่ง ไม่ได้หมายความว่าgikต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งเต็ม 

ลูกค้าเราบางคน บางคนใช้เวลา 20 นาทีก็มีนะครับ 
บางคนใช้เวลา 45 นาทีก็มีทั้งนั้นนะครับ 

ไม่ต้องกลัว เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ สำหรับใครที่จะทำ Skill Assessment สาขาอาชีพ chef กับ VETASSESS

Copyright: ถ้าจะแชร์ให้แชร์จากต้นโพสต์เท่านั้น, ไม่อนุญาตให้ copy & paste, ไม่อนุญาตให้ screen capture

No comments:

Post a Comment