Saturday, April 29, 2023

ณ กาลครั้งหนึ่ง; Melb girl called and hung up


ณ กาลครั้งหนึ่ง น่าจะปี 2015/2016 เพราะเราเปิด page แล้ว 13 June 2015
ตอนนั้นเรายังด้อยประสบการณ์นักกับการ dealing กับคนที่เข้ามาขอคำปรึกษา

แต่ก่อนเป็น free consult 

หมู หมา กา ไก่ ใครที่ไหนก็โทรเข้ามาได้ ตอบหมด ตอบทุกคำถาม ไม่เคยกั๊ก
เราเปิดธุรกิจ 2008 ก็จริง แต่จาก 2008 - 2015 มันก็ไม่เฟื่องฟูอะไรขนาดนี้ จนเมื่อเริ่มทำ facebook page เมื่อปี 2015 นั่นแหละ คนก็ติดต่อเข้ามาค่อนข้างเยอะ

เราจำเหตุการณ์นี้ได้ดีไม่เคยลืม
ตอนนั้นขับรถอยู่ที่ Picton Rd, กำลังจะกลับบ้าน (จาก Hume Hwy ไป Piction Rd) มีสายโทรศัพท์เข้ามา แต่ก่อน NSW ยังสามารถรับโทรศัพท์ในระหว่างที่ขับรถ ตอนนี้ไม่ได้แล้ว

วันนั้นสายเข้า เราก็รับโทรศัพท์ตามปกติ
เสียงตามสายจากอีกฝั่งถามว่า "มี office ที่ Melbourne หรือเปล่าค่ะ"
เราก็ตอบไปว่า "ไม่มีครับ... แต่..."
เราพูดยังไม่จบประโยคเลย เขาวางสายใส่เราไปแล้ว

จริง ๆ ตั้งใจจะพูดว่า "ไม่มีครับ... แต่สามารถปรึกษาได้ทางโทรศัพท์นะครับ" เพราะจริง ๆ ตอนนั้นลูกค้าเราก็มีแทบทุกรัฐแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมี office อยู่ที่ Melbourne ซะหน่อย

แต่ก่อนยังไม่มี face-to-face consultation ตาม office ต่าง ๆ ไง
ตอนนั้น 2015/2016 เรายังใหม่มาก กับการ dealing กับลูกค้าในระดับที่ค่อนข้าง mass 

ตอนนั้นก็รู้สึก fail นิดหน่อยที่ถูกอีกฝ่ายวางสายตัดไปแบบนั้น ไม่ได้เปิดโอกาสให้เราพูดให้หมดประโยคเลย

เราก็เลยบันทึกเบอร์เอาไว้เป็นชื่อ "Melb girl called and hung up" ทุกวันนี้ก็ยังเก็บเอาไว้อยู่ ไม่ได้ลบออก ไม่ได้ block อะไรใด ๆ 

หลังจากนั้นเขาก็ยังทักเข้ามาใน inbox แต่เราก็ไม่ได้ตอบ ไม่ได้สนใจอะไรใด ๆ นี่คือเมื่อปี 2015/2016 นะครับ

ผ่านไปไม่นาน เราก็ใจอ่อน 
เขาทักมา เราก็ตอบบ้าง
แต่ก็เป็นการตอบคำถามใน inbox มากกว่า
ก็ถามอะไรมา เราก็ตอบไป สมัยก่อน 2015/2016 มันก็ไม่ได้ยุ่งหัวฟูเหมือนสมัยนี้

อยู่มาวันหนึ่งเขาบอกว่าอยากจะปรึกษาเรื่องวีซ่า subclass 457 ให้ญาติเขา สมัยโน้นมันจะมี subclass 457 ก่อนที่จะมี subclass 482

เขาก็ทักมาประมาณ 9pm - 10pm นะ ค่อนข้างดึก
เช่นเคย เราก็ใจอ่อน ให้เขาโทรเข้ามา เราก็อธิบายและก็บอกไปว่า "เออ ญาติ you ต้องทำแบบนี้ แบบนี้นะ.... blah....blah"
นี่คือดึกแล้วนะครับ 9pm/10pm เราก็อุตส่าห์รับสายให้

หลังจากนั้นไม่นาน 2-3 weeks เรื่องมันก็โป๊ะ เพราะมีคนเอาเขาไป complain ใน facebook group "วีซ่าออสเตรเลีย" (ไม่ใช่ group ของเรานะครับ คนละ group กัน แต่ก่อนเรายังไม่มี facebook group ของเราเอง)

สรุปคือเขารับทำวีซ่าแบบเถื่อน ๆ ครับ ไม่มี MARN ไม่มีอะไรเลย
และไม่ใช่ student agent ด้วย
เห็นบอกว่าไปรับวีซ่านักเรียนด้วย เด็กจ่ายค่าเทอมแล้วไม่เอาตังค์ไปจ่ายโรงเรียน อะไรซักประมาณนี้แหละ

สรุปคือที่ผ่านมา ที่เขาติดต่อมา consult นั่น นี่ โน่น 
ซึ่งก็ free consultation นะครับ
คือเขาเอาคำแนะนำอะไรต่าง ๆ หนะ ที่เราบอกเขาไป ไปทำเรื่องให้กับคนอื่น สรุปก็คือ "เอเจนต์เถื่อน" แหละ

โอ๊ววววว เรารู้แล้ว เจ็บจี๊ดเลย
โดนหลอกใช้

หลังจากนั้นก็เลยต้อง screen ทุก ๆ call มากขึ้น

ประสบการณ์ชีวิตมันสอนอะไรหลาย ๆ อย่าง
ก็เลยระวังตัวมากขึ้นหลังจากนั้นมา

ที่เขียนวันนี้ เพราะมือไป search อะไรไม่รู้ใน contact list ในมือถือ
อ้าว... ชื่อคนนี้โผล่ขึ้นมา

เราทำงานตรงนี้มา 15 ปีแล้วครับ
เจออะไรแปลก ๆ เยอะ
ทุกวันนี้กำแพงก็เลยต้องสูงหน่อย ก็ no choice จริง ๆ 

ยังมี case ที่หลอกให้ทำให้ฟรี ๆ อีกนะ
น้องติดอยู่ต่างประเทศ น้องกลับเข้าประเทศไม่ได้
WhatsApp มาร้องห่มร้องไห้

เราโดนมาหมดแล้วครับ
ทุกวันนี้เงินก็ยังไม่ได้ แต่ก็ยังโชคดีที่เขาจ่ายค่าสมัครเอง ไมได้เข้าเนื้ออะไร แต่ก็เสียเวลาทำให้ฟรี ๆ ไง 

แต่มันก็ไม่ได้เยอะมาก ก็เลยปล่อย ๆ ไป

ชีวิตการทำงาน เราอยู่ตรงนี้มานาน เราก็เจออะไรมาเยอะครับ

ที่เขียนมาทั้งหมด ก็แค่อยากบอกเล่าเก้าสิบช่วง weekend
ว่าชีวิต "J Migration Team" เจออะไรมาบ้าง กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ง่ายครับ เราผ่านอะไรมาค่อนข้างเยอะ ทุกปัญหา ทุกอุปสรรค ทุกคำดูถูด ทุกคำเหยียดหยาม

เก็บปัญหาเหล่านั้นมาเป็นแรงขับเคลื่อนนะครับ
อย่าเก็บเอาไปเป็นแรงกดดัน

เรื่องเอเจนต์เถื่อนมันก็มีมานานแล้ว
ยิ่งตอนนี้ยิ่งเยอะ เพราะหากินใน online ง่าย

แต่สุดท้ายแล้ว เราก็เชื่อว่า พวกเขาเหล่านั้น ซักวันก็ต้องแพ้ภัยตัวเอง

กับงานที่อยู่ตรงนี้ เราผ่านอะไรมาเยอะครับ
อย่ามองเห็นแค่ trophy ที่เราถือ
มองเห็นบาดแผลเราด้วยละกัน

29/04/2023

No comments:

Post a Comment