Sunday, August 23, 2015

ยกเว้นภาษาอังกฤษ วีซ่า 457


ตอนนี้คุณสมบัติทางด้านภาษาอังกฤษของผู้สมัครวีซ่าทำงาน subclass 457 ได้มีการลดลงแล้ว หลังจากที่แต่ก่อนถ้าสอบ IELTS ก็ต้องอย่างต่ำ 5 ทุกอย่าง; ทักษะการพูด ฟัง เขียน และ อ่าน (speaking, listening, writing and reading) แต่ตอนนี้ผลสอบ IELTS ก็เอาแค่ค่าเฉลี่ยอย่างต่ำ 5, ไม่ใช้ทุกอย่าง อย่างต่ำต้อง 5 เหมือนแต่ก่อน

นอกเหนือจากค่าเฉลี่ยที่ต้องอย่างต่ำ 5 แล้ว ทักษะทุกอย่างอย่างต่ำต้อง 4.5 ซึ่งก็ถือว่าง่ายมากถ้าเปรียบเทียบกับทุกอย่างต้องอย่างต่ำ 5 เหมือนแต่ก่อน

แต่ IELTS ก็ไม่ใช่หน่วยงานเดียวที่ทำการรับรองผลการสอบภาษาอังกฤษเหมือนสมัยก่อน ตอนนี้เราสามารถสอบภาษาอังกฤษได้จากหลายหน่วยงาน ก็ลองไปอ่าน blog post อันอื่นที่ผมเคยเขียนไว้นะครับ

ในเรื่องของภาษาอังกฤษ มันก็มีข้อยกเว้นอยู่บ้าง เช่น ถ้าตอนที่เราเรียน เราเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเรียนที่ออสเตรเลย หรือเรียนที่ไทยภาคอินเตอร์ หรือประเทศใหนก็ตามแต่ ถ้าเรียนเป็นภาษาอังกฤษอย่างต่ำ 5 ปี ก็สามารถทำเรื่องยกเว้นในเรื่องของภาษาได้แล้วครับ และ 5 ปีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องต่อเนื่องด้วย

แต่มันก็มีรายละเอียดปลีกย่อยอยู่ด้วยนะครับ คือ:

  • ช่วงที่เรามาเรียนภาษาอังกฤษช่วงแรกๆนั้นไม่นับ เพราะเป็นแค่ช่วงมาเรียนปรับภาษา คือมันต้องเป็นวิชาทั่วๆไปแล้วใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเท่านั้น
  • ถ้าเรียนที่เมืองไทย ไม่ได้เรียนภาคอินเตอร์ แต่ว่าเรียนวิชาภาษาอังกฤษตอนอยู่เมืองไทย แบบนี้ก็ไม่นับเช่นกัน
หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ สาขาอาชีพที่มีการจ้างแพงๆ ก็จะได้รับการยกเว้นในเรื่องของภาษาเช่นเดียวกัน เพราะทางอิมมิเกรชั่นคิดว่าคนที่ได้ค่าจ้างแพง แสดงว่าเค๊าคงเก่ง เป็นผู้บริหาร ต้องพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง อะไรประมาณนี้ ก็เลยไม่จำเป็นต้องโชว์ทักษะทางด้านภาษา

ค่าจ้างที่บอกว่าแพงคือ ค่าจ้างต้องมากว่า $96,400 ต่อปี

No comments:

Post a Comment