Monday, August 31, 2015

การขอสัญชาติออสเตรเลีย


เดี๋ยววันนี้เรามาอ่านอะไรเกี่ยวกับการขอสัญชาติออสเตรเลีย หรือ ซิติเซ่น citizen กันดีกว่าครับ เพราะเขียนเรื่องวีซ่า 457, PR และก็วีซ่าแต่งงาน มาเยอะแล้ว

การที่เราจะสามารถสมัครเป็นซิติเซ่นได้นั้นเราทำได้หลายแบบ แต่คนไทยเราส่วนมากก็จะขอซิติเซ่นแบบ conferral กัน ซึ่งก็คือ ได้ PR แล้ว และก็ทำเรื่องขอสัญชาติหลังจากนั้น ดังนั้นเราจะขอเขียนเฉพาะ case ของ conferral นะครับ ถ้าใครอยากทราบ case อะไรแบบอื่นก็ติดต่อมาได้นะครับ

การขอซิติเซ่นของออสเตรเลีย แบบ conferral มีกฏง่ายแค่ 2 ข้อคือ

  • ต้องอยู่ที่ออสเตรเลียด้วยวีซ่าที่ถูกต้อง อย่างน้อย 4 ปี 4 ปีที่ผ่านมาอาจจะอยู่ด้วยวีซ่าอะไรก็ได้ อย่างเช่นวีซ่านักเรียน วีซ่า 457 วีซ่าท่องเที่ยวสำหรับคนที่ได้วีซ่ายาว ๆ มาเยี่ยมลูก อะไรก็ว่าไป
  • ต้องอยู่ที่ออสเตรเลียด้วย PR อย่างต่ำ 1 ปี ดังนั้นถ้าใครถือวีซ่าอะไรมาก่อน 3 ปี แล้วได้ PR อีก 1 ปี ก็ทำเรื่องขอสัญชาติได้เลยครับ 

ถ้าเรามีลูกที่อายุต่ำกว่า 16 ปี เราก็สามารถรวมลูกเข้าไปได้เลยกับใบสมัคร ถ้าใครอายุเกิน 16 ปี เค๊าก็ต้องทำเรื่องขอสัญชาติเอง แยกใครแยกมัน

ค่าสมัครตอนนี้ก็ถูกๆเองครับ คนละ $260 เด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปี ไม่ต้องจ่ายครับ

ก่อนที่จะเป็นซิติเซ่น กลายเป็นคนที่ออสเตรเลียแบบเต็มตัว เราก็ต้องมีการสอบด้วยนะครับ สอบเป็น multiple choices แบบ ก ข ค ง ง่ายๆ คำถาม 20 ข้อ ต้องตอบให้ถูก 15 ข้อ และให้เวลาในการสอบ 45 นาที ข้อสอบก็เป็นข้อสอบในคอมพิวเตอร์ สอบผ่านหรือไม่ผ่าน เราจะรู้ผลสอบทันที 

ถ้าสอบไม่ผ่าน ก็สอบได้อีกหลายๆรอบใน 1 วัน ถ้าเจ้าหน้าที่ว่างนะครับ เอาง่ายๆคือประมาณว่า แจกกันไปเลยครับ สอบไม่ผ่านตอนเช้า ตอนบ่ายสอบอีกก็ได้

คำถามก็จะเป็นคำถามทั่วๆไปเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลีย ถ้าเราอยู่ที่ออสเตรเลียมา 4 ปีแล้ว รับรองว่าผ่านแน่นอนครับ

ทางอิมมิเกรชั่นเองก็มีหนังสือคู่มือประมาณ 40 หน้าให้อ่าน ถ้าใครอยากจะอ่านหนังสือก่อนสอบ หนังสือก็มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ก็ลองติดต่ออิมมิเกรชั่นดูนะครับ

หากใครได้ PR มาเกิน 1 ปีแล้ว และก็อยู่ที่ออสเตรเลียเกินมา 4 ปี ก็ลองศึกษาดูนะครับ ว่าอยากได้สัญชาติออสเตรเลียมั๊ย โดยเฉพาะคนที่คิดจะเรียนต่อที่มหาลัยหรือ TAFE เพราะค่าเรียนที่นี่แพงมาก แต่ถ้าเป็นซิติเซ่น เราก็สามารถกู็เงินเรียนได้ โดยใช้ HECS หรือคนที่มีลูกและอยากให้ลูกเรียนที่นี่แบบถูกๆ เรียนแบบราคาของคนที่เป็นซิติเซ่น (ซิติเซ่น เรียนฟรีตั้งแต่อนุบาล - ม.6)

การเป็นซิติเซ่นก็มีประโยชน์อะไรอีกหลายอย่างนะครับ เดี๋ยววันนี้ขอเขียนเอาไว้แค่ขั้นตอนการสมัครทั่วๆไปก่อน เดี๋ยวโอกาสหน้า เรามาว่ากันใหม่.....



No comments:

Post a Comment