Sunday, August 9, 2015

วีซ่าอะไรๆก็ทำธุรกิจได้


มีหลายคนสอบถามเข้ามาว่า เค๊าถือวีซ่าตัวนั้นนะ ตัวนี้นะ จะทำธุรกิจอะไรได้มั๊ย?

และธุรกิจยอดฮิตของคนไทยก็จะเป็นเปิดร้านอาหารไทยหรือไม่ก็ร้านนวดไทย

คำตอบง่ายๆสั้นๆคือ วีซ่าอะไรก็ทำธุรกิจได้ครับ คือเป็นเจ้าของธุรกิจได้

แต่เราต้องเข้าใจว่า ทำงานได้ กับ ทำธุรกิจได้ นั้นไม่เหมือนกัน

ทำงานก็คือการออกแรงออกเวลามาเป็นลูกจ้าง อาจจะทำงานให้กับธุรกิจตัวเองก็ได้ แต่เราก็ต้อง make sure ว่าวีซ่าของเรานั้นมี work right ซึ่งก็หมายความว่า วีซ่าเราต้องสามารถทำงานได้ อย่างเช่น 

  • วีซ่านักเรียน ทำได้ 40 ชั่วโมงต่อ 2 อาทิตย์
  • วีซ่านักท่องเที่ยวทำงานไม่ได้
การทำธุรกิจ หรือเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำงาน เพียงแต่ว่าเราจดทะเบียนการค้าเป็นชื่อเราเฉยๆ อาจจะเป็นแบบส่วนบุคคล หุ้นส่วน หรือบริษัท อะไรก็ตามแต่

บางคนอาจจะงงว่า เอ๊ะ เป็นเจ้าของธุรกิจ แล้วไม่ได้ทำงาน ห้ามทำงาน แล้วจะเป็นเจ้าของธุรกิจได้ไง 

เป็นได้สิครับ เราก็จ้างพนักงานสิครับ รัฐบาลออสเตรเลียยิ่งชอบ เพราะว่าถือว่าเป็นการให้งานแก่คนที่นี่ เป็นการดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นรัฐบาลเลยไม่ค่อยมีข้อจำกัดในเรื่องของวีซ่าที่สามารถจดทะเบียการค้าเป็นเจ้าของธุรกิจสักเท่าไหร่ ใครอยากจดก็จดไป อะไรประมาณนี้

ถ้าเราถือวีซ่านักเรียน ทำงานได้ 40 ชั่วโมงต่อ 2 อาทิตย์ เราก็ต้อง make sure ว่าเราลงชื่อทำงานแค่ 40 ชั่วโมงต่อ 2 อาทิตย์ ที่เหลือเราก็ต้องจ้างพนักงาน

ถ้าเราถือวีซ่าที่ไม่สามารถทำงานได้ อย่างเช่นวีซ่าท่องเที่ยว (ยกตัวอย่างเฉยๆนะครับ) เราก็ได้แค่ควบคุมธุรกิจอยู่ห่างๆ เข้าไปทำเองไม่ได้ อะไรประมาณนี้ เราก็ต้องจ้างพนักงานเอา เช่นเดียวกัน

ที่ยกตัวอย่างมาก็แค่อยากจะชี้ให้เห็นว่า วีซ่าอะไรก็ตามแต่ ถ้าอยากที่จะทำธุรกิจอะไรที่นี่ ทำได้เลยครับ ไม่มีปัญหา ส่วนขั้นตอนในการเตรียมเอกสาร เดี๋ยวผมจะเขียนใน blog นี้วันต่อไปก็แล้วกันนะครับ ก็แวะเข้ามาอ่านอีกรอบก็แล้วกัน

"J Migration Team"

No comments:

Post a Comment