Tuesday, August 11, 2015

ซื้อขายธุรกิจที่ออสเตรเลีย ต้องเตรียมเอกสารอะไรมั่ง


ซื้อขายธุรกิจที่ออสเตรเลีย แทบไม่ต้องใช้เอกสารอะไรเลยครับ เพราะเวลาซื้อขายธุรกิจกันที่นี่เราจะซื้อขายผ่านทนายความกันอยู่แล้ว ทุกอย่างทนายความจะเป็นคนดูแลและจัดการให้หมดเลย เราแทบไม่ต้องทำอะไร มีหน้าที่จ่ายค่าทนายอย่างเดียว

ปกติแล้วทนายเราเค๊าจะดูแลผลประโยชน์ของเรา ไม่ให้เราเสียเปรียบกับอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะปกติแล้วเวลาซื้อขายธุรกิจกันที่นี่ บางทีคนขายเค๊าจะมีข้อแม้อะไรแปลกๆเข้ามาเยอะแยะ ถ้าเราไม่มีทนายเราก็อาจจะพลาดท่าเสียเปรียบเค๊าได้

ปกติการแล้วการซื้อขายธุรกิจ ทนายเค๊าจะมี template ที่ใช้กันอยู่แล้วในแวดวงของทนาย เป็น template ที่ standard ทนายคนใหนๆก็จะใช้กัน ดังนั้นเรื่องของ template จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่บางทีเราก็สามารถเรียกร้องหรือมีข้อตกลงในการจ่ายตังค์ด้วย จะจ่ายอะไรกันยังไง หรือมีการห้ามเจ้าของกิจการเก่ามาเปิดอะไรใกล้ๆกัน ซึ่งก็สามารถทำเป็นข้อตกลงได้

หลังจากนั้นทนายความก็จะจัดการเปลี่ยนสัญญาเช่าจากเจ้าของธุรกิจคนเดิมให้มาเป็นชื่อเรา ตรงนี้สำคัญนะครับ เพราะสัญญาเช่าตึกเช่าอะไรเนี๊ยะ เป็นอะไรที่ไม่ตายตัว บางทีเจ้าของตึกชอบมีข้อเรียกร้องอะไรที่แปลกๆหรืองี่เง่า เราต้องระวังให้ดี ถ้าเราต้องเสียเปรียบมากก็ไม่แนะนำให้ทำการซื้อขายนะครับ เพราะถ้าในสัญญาบอกว่าเจ้าของตึกสามารถไล่เราออกได้เมื่อไหร่ก็ได้ (สมมุติ) แบบนี้ก็เป็นอันตรายต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะถ้าเราซื้อธุรกิจกันมาแพงๆ แล้วจู่ๆเจ้าของตึกมาบอกให้เราออกภายใน 1-2 เดือนอะไรแบบเนี๊ยะ แย่เลย

ดังนั้นผมคิดว่าเรื่องสัญญาเช่าตึกเป็นอะไรที่สำคัญที่สุด ทนายความที่ดี ถ้าเค๊าเห็นข้อเรียกร้องอะไรแปลกๆเค๊าจะเตือนเราก่อน แล้วถามเราว่าจะให้เดินหน้าดำการต่อ หรือถอยหลังดี เราเองก็ต้องตัดสินใจให้ดีๆก็แล้วกัน

No comments:

Post a Comment